Thứ tư, 07/12/2011 14:02 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp Cơ quan Hàng không Vũ trụ quốc gia Hoa Kỳ

Chiều 05/12/2011, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn Cơ quan Hàng không Vũ trụ quốc gia Hoa Kỳ (NASA) do ngài Michael O’Brien, Phó Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế của NASA...

Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp ngài Michael O’Brien

Tham dự buổi tiếp còn có đại diện một số đơn vị của Bộ KH&CN như Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Vụ Khoa học Xã hội và Tự nhiên.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của NASA thể hiện sự quan tâm hợp tác về công nghệ vũ trụ với Việt Nam. Bộ trưởng hi vọng sự hợp tác trong nghiên cứu về vũ trụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có bước phát triển mới tốt đẹp.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, năm 2008 Việt Nam đã phóng thành công vệ tinh Vinasat-1, ghi tên mình trên bản đồ không gian, thể hiện chủ quyền quốc gia và nâng cao năng lực, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Năm 2010, Việt Nam đã thành lập Ủy ban Vũ trụ và đã có kế hoạch nghiên cứu, thiết kế, chế tạo vệ tinh nhỏ phục vụ cho nghiên cứu khoa học. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn đang ở những bước đi đầu tiên trên con đường nghiên cứu về vũ trụ và rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ từ quốc gia có tiềm lực và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Ngài Michael O’Brien đánh giá cao sự phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai chính phủ, đặc biệt sự hợp tác về KH&CN giữa hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Ngài Michael O’Brien cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để hai bên có thể đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ.

Đồng thời, ngài Michael O’Brien chia sẻ niềm vui và vinh dự được ký Tuyên bố Ý định hợp tác giữa Viện KH&CN Việt Nam (VAST) và NASA vào sáng cùng ngày. NASA tin tưởng rằng những lĩnh vực hợp tác được ký kết sẽ có lợi cho cả hai bên.

Toàn cảnh buổi tiếp

Tại buổi làm việc, hai bên đều nhất trí, ủng hộ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, chinh phục vũ trụ vì mục đích hòa bình. Bên cạnh đó, phía Việt Nam cũng đã đề xuất hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ.

Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định việc ký Tuyên bố Ý định hợp tác giữa VAST và NASA là bước đầu tiên trong tiến trình hợp tác về công nghệ vũ trụ giữa hai nước. Bộ trưởng hi vọng sự hợp tác giữa NASA với VAST, các tổ chức KH&CN Việt Nam sẽ có những thành quả tốt đẹp góp phần củng cố tình hữu nghị giữa hai nước.

“Tôi tin tưởng trong chương trình hợp tác công nghệ vũ trụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, với sự hỗ trợ và tạo điều kiện của Hoa Kỳ các chuyên gia và cán bộ của Việt Nam sẽ có đủ năng lực để có thể tiếp nhận, chuyển giao và làm chủ những công nghệ liên quan đến công nghệ vũ trụ”, Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ.

NASA đã ký Tuyên bố Ý định hợp tác với VAST bao gồm những nội dung sau:

- Ứng dụng khoa học trái đất phục vụ các lợi ích xã hội;

- Tăng cường tham gia trong các dự án nghiên cứu ở Châu Á như nghiên cứu mây, nghiên cứu thời tiết song song trong khu vực, nghiên cứu trong khu vực 7 nước Đông Nam Á và nghiên cứu gió mùa trong khu vực Châu Á;

- Nghiên cứu việc tham gia của các vệ tinh quan sát trái đất của Việt Nam vào hệ thống vệ tinh chùm buổi chiều của Hoa Kỳ;

- Trao đổi số liệu quan sát trái đất của các vệ tinh của NASA;

- Xác định các điểm cho các hệ thống không gian xung quanh trái đất và các hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu;

- Tham gia vào các hoạt động giáo dục như Chương trình học tập và quan sát toàn cầu phục vụ cho việc bảo vệ môi trường;

- Nghiên cứu thời tiết không gian;

- Thảo luận về việc phát triển nguồn nhân lực về viễn thám và các ứng dụng.


Lượt xem: 1140

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)