Thứ hai, 05/12/2011 13:51 GMT+7

Toshiba và Hitachi giới thiệu về công nghệ lò ABWR

Ngày 01/12/2011, đoàn các chuyên gia cấp cao của Tập đoàn Toshiba và Công ty Hitachi Nhật Bản đã đến thăm và làm việc với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN). Phó Cục trưởng Đặng Thanh Lương đã chủ trì buổi tiếp đoàn.

Tại buổi làm việc, phía Nhật Bản đã giới thiệu về công nghệ lò ABWR – Lò phản ứng nước sôi cải tiến, được nghiên cứu và phát triển bởi Toshiba và Hitachi từ năm 1980 và được đưa vào vận hành tại Nhật năm 1996.

Các chuyên gia Nhật Bản nhấn mạnh đây là lò phản ứng thế hệ III+ tiên tiến và được kiểm chứng đang vận hành đầu tiên trên thế giới với độ an toàn và tin cậy cao, cạnh tranh về chi phí, đơn giản hóa hệ thống với độ vận hành cao, xây dựng nhanh. Hiện nay, tại Nhật Bản, có 3 lò ABWR đang hoạt động và 3 lò đang trong quá trình xây dựng. ABWR được phát triển cho các nhà máy điện hạt nhân trên đất liền, sử dụng trực tiếp hơi nước sôi trong vùng hoạt và có các cải tiến hơn về nhiên liệu và vùng hoạt, điều khiển, xây dựng, vận hành và bảo dưỡng, phơi nhiễm bức xạ và chất thải phóng xạ.

Một vấn đề khác cũng được cũng được chia sẻ và thảo luận là tai nạn Fukushima - hậu quả, biện pháp phòng chống và bài học kinh nghiệm. Các chuyên gia cho biết các biện pháp phòng chống tai nạn Fukushima đã và đang được nghiên cứu theo đúng các yêu cầu của NISA, IAEA và NRC; và sẽ được tối ưu hóa và áp dụng đối với dư án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận.

Ngoài ra, Toshiba và Hitachi cũng sẽ hỗ trợ trong cung cấp nhiên liệu, quản lý thải, công nghiệp hóa/nội địa hóa, phát triển nguồn nhân lực đối với công nghệ ABWR.

Phó Cục trưởng Đặng Thanh Lương đã đánh giá cao sự phát triển điện hạt nhân của Nhật Bản và những đóng góp đáng kể của Toshiba và Hitachi cho Việt Nam trong phát triển nguồn nhân lực. Phó Cục trưởng cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, góp phần vào thành công của hợp tác phát triển điển hạt nhân Việt Nam - Nhật Bản.

Lượt xem: 955

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)