Thứ sáu, 02/12/2011 14:00 GMT+7

Tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt - Đức theo hướng hiệu quả và bền vững

Ngày 30/11/2011, tại CHLB Đức, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh đã cùng người đồng cấp là Quốc Vụ khanh Bộ Liên bang về Giáo dục và Nghiên cứu (BMBF) ông Helge Braun ký kết Biên bản phiên họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác...

Tại phiên họp, hai bên đã cùng nhau kiểm điểm lại các nội dung thực hiện trong thời gian qua, đặc biệt là đưa ra được những định hướng quan trọng để thúc đẩy hợp tác KHCN giữa Việt Nam và CHLB Đức trong thời gian tới. Hai bên xác định rõ một số lĩnh vực ưu tiên, từ đó sẽ tập trung tạo điều kiện cho cộng đồng KH&CN hai nước đi đến hình thành các dự án có quy mô lớn, vừa đảm bảo chất lượng khoa học vừa có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của hai nước.

Biên bản Phiên họp đã thống nhất những trọng tâm ưu tiên triển khai trong thời gian tới, bao gồm: Hoàn thiện nội dung Hiệp định Chính phủ về hợp tác KH&CN để sớm ký kết trong năm 2012; tái khẳng định hợp tác trong lĩnh vực nước, môi trường và phát triển bền vững sẽ là trọng tâm ưu tiên trong thời gian tới - hai bên sẽ tiếp tục xem xét các bước cần thiết để có thể thành lập một trung tâm đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghệ nước tại Việt Nam; Bộ BMBF tiếp tục hỗ trợ Bộ KH&CN nâng cao năng lực quản lý KH&CN; tìm hiểu khả năng mở rộng hợp tác phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong y tế và trong nông nghiệp, và lĩnh vực công nghệ thông tin. Hai bên cũng đã đồng ý ưu tiên lồng ghép các nội dung đào tạo sau đại học cho cán bộ Việt Nam thông qua các dự án hợp tác nghiên cứu, đồng thời khuyến khích sự tham gia của Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD), Quỹ Nghiên cứu quốc gia Đức (DFG) và Quỹ học bổng Alexander von Humbolt (AvH). Bên cạnh đó, với tư cách là những thành viên năng động trong ASEAN và EU, hai bên hoan nghênh sáng kiến Năm khoa học, công nghệ và đổi mới ASEAN-EU (YoSTI) 2012 và thống nhất sẽ sử dụng YoSTI để tạo điều kiện tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa hai khu vực.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại CHLB Đức, với mục tiêu mở rộng hợp tác phát triển ứng dụng và đổi mới công nghệ, Đoàn đã làm việc với Bộ Liên bang về Kinh tế và Công nghệ (BMWi) và một số viện trực thuộc Hiệp hội nghiên cứu ứng dụng hàng đầu Châu Âu Fraunhofer. Hai bên đã bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác thúc đẩy đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp, phát triển các doanh nghiệp KH&CN cũng như xây dựng các dự án hợp tác nghiên cứu có quy mô lớn.

Những kết quả đạt được góp phần tích cực triển khai Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và CHLB Đức tháng 10/2011 vừa qua, trong đó, giáo dục, khoa học và công nghệ đã được xác định là một trong các trụ cột hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn 10 năm tới./.

Lượt xem: 1089

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)