Thứ sáu, 02/12/2011 08:13 GMT+7

Việt Nam- Bê-la-rus: Tăng cường hợp tác khoa học- kỹ thuật

Ngày 30/11/2011, tại Hà Nội đã diễn ra Phiên họp toàn thể Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác Việt Nam - Bê-la-rus về khoa học- kỹ thuật. Tham dự Khóa họp có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến; ông Mai Hà, Vụ trưởng Vụ Hợp tác...

Đại diện Việt Nam và Bê-la-rus ký biên bản Khóa họp

Tại Khóa họp, đại biểu hai bên đã trao đổi thông tin liên quan đến chính sách nhà nước về khoa học- kỹ thuật, ứng dụng và phát triển khoa học của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, đồng thời đánh giá về thực trạng phát triển hợp tác KH&CN giai đoạn 2008- 2011, trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác trong thời gian tới giữa Việt Nam và Bê-la-rus.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến đã điểm qua những thành tựu kinh tế xã hội Việt Nam thời gian qua và hoạt động KH&CN của Việt Nam trong giai đoạn gần đây. Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đã xây dựng kế hoạch phát triển KH&CN đến năm 2011 và định hướng năm 2020 tương đối cụ thể. Theo đó, mục tiêu Việt Nam đặt ra là giai đoạn 2011- 2020 số lượng sáng chế đăng ký bảo hộ tăng gấp 1,5 lần so với giai đoạn 2006- 2010; xây dựng 4.000 tiêu chuẩn quốc gia, trong đó 45% tiêu chuẩn hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế; phát triển 3.000 doanh nghiệp KH&CN, trong đó số lượng doanh nghiệp KH&CN hình thành từ các trường đại học, viện nghiên cứu chiếm 70%; tăng giá trị giao dịch công nghệ thành công trên thị trường KH&CN đạt bình quân 15- 17%;…

Để đạt được những mục tiêu đó, Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới cơ bản, toàn diện và đồng bộ cơ chế quản lý KH&CN, ưu tiên thí điểm đặt hàng một số sản phẩm KH&CN là các sản phẩm quốc gia, sản phẩm công nghệ cao; xác định và triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; đảm bảo nguồn lực để thực hiện các chương trình quốc gia về KH&CN; huy động nguồn lực xã hội để nâng cao tiềm lực KH&CN quốc gia, phát triển doanh nghiệp KH&CN, thị trường KH&CN;… Thứ trưởng mong rằng hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về KH&CN để có nhiều kết quả ấn tượng hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Vôi-tôv I.V., Chủ tịch Ủy ban Khoa học- Công nghệ Bê-la-rus cảm ơn Bộ KH&CN đã mời Đoàn sang tham dự Khóa họp thứ 7 của của Ủy ban hợp tác Việt Nam - Bê-la-rus về hợp tác khoa học- kỹ thuật. Đồng thời đánh giá cao kết quả, tiến độ thực hiện các dự án hợp tác và những kết quả ấn tượng cả hai nước trong tất cả các lĩnh vực hợp tác, bao gồm cả khoa học- kỹ thuật và đổi mới.

Từ Khóa họp lần thứ 6 tới nay, các cơ quan khoa học của hai nước đã tích cực thực hiện nghị quyết của Khóa họp lần thứ 6 Ủy ban Việt Nam - Bê-la-rus về hợp tác khoa học- kỹ thuật. Các lĩnh vực được ưu tiên tập trung trong hợp tác KH&CN giữa hai nước gồm: Vi điện tử, công nghệ thông tin, xe và động cơ diesel, vật liệu mới, khai thác và chế biến dầu, công nghệ sinh học, thuốc y tế. Hai bên đã thực hiện xong 11 dự án về KH&CN và các kết quả của những dự án này đều có khả năng ứng dụng trong thực tiễn cao.

Chủ tịch Ủy ban Khoa học- Công nghệ Bê-la-rus cũng bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trong một số lĩnh vực ưu tiên.

Hai bên đã thông qua chương trình hợp tác khoa học- kỹ thuật và đổi mới giai đoạn 2012- 2013 và đến năm 2015; việc thành lập các Trung tâm hợp tác KH&CN; trao đổi về những biện pháp hỗ trợ các dự án hợp tác KH&CN và các dự án mới đầu tư; thảo luận về thời gian, địa điểm tiến hành Khóa họp lần thứ 8 của Ủy ban.

Kết thúc Khóa họp, đại diện Việt Nam và Bê-la-rus đã ký biên bản Khóa họp, thống nhất kế hoạch, biện pháp hợp tác phát triển trong thời gian tới giữa hai nước.

Các Thỏa thuận hợp tác Việt Nam và Bê-la-rus đã ký:

- Năm 1995, Chính phủ hai nước ký Hiệp định về hợp tác khoa học- kỹ thuật. Sau đó ký một số Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn hoá, đo lường và đánh giá sự phù hợp;

- Năm 2008, ký Thoả thuận về hợp tác khoa học giữa Viện KH&CN Việt Nam và Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Bê-la-rus;

- Thoả thuận hỗ trợ các đề tài nghiên cứu cơ bản giữa Viện KH&CN Việt Nam và Quỹ nghiên cứu cơ bản Bê-la-rus;

- Năm 2009, tại Triển lãm thương mại quốc tế “Việt Nam Expo 2009” hai bên ký được 8 thỏa thuận và ý định thư về hợp tác KH&CN;

- Năm 2010, ký Biên bản Hợp tác giữa hai khu Công nghệ cao của hai nước.

Lượt xem: 1109

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)