Thứ ba, 06/12/2011 07:35 GMT+7

Hội thảo toàn quốc "Giám đốc các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ địa phương lần thứ IV"

Ngày 02/12/2011, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo toàn quốc "Giám đốc các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN địa phương...

Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội thảo

Theo Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, tình hình hoạt động và năng lực ứng dụng tiến bộ KH&CN của các TTUDTBKH&CN từ sau Hội thảo lần thứ III đến nay đã có nhiều chuyển biến. Tính từ đầu năm 2010 đến nay các Trung tâm đã và đang thực hiện 95 đề tài và 172 dự án trong các lĩnh vực chủ yếu như: công nghệ sinh học, nông nghiệp, thủy sản, an toàn bức xạ, công nghệ thực phẩm, năng lượng, xử lý môi trường,… Tổng số kinh phí đề tài, dự án được phê duyệt là 224 tỷ đồng. Trong đó kính phí cho đề tài là 32 tỷ đồng chiếm 14 % tổng kinh phí, kính phí dự án là 192 tỷ đồng chiếm 86% tổng số kinh phí.

Theo thống kê, hiện có 32 Trung tâm thực hiện hợp đồng dịch vụ - tư vấn và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ sinh học, môi trường,… với tổng số 2.226 hợp đồng, trong đó có 2.129 hợp đồng tư vấn- dịch vụ, 97 hợp đồng chuyển giao công nghệ. Tổng giá trị các hợp đồng dịch vụ - tư vấn và chuyển giao công nghệ đạt 24 tỷ đồng. Những công nghệ được lựa chọn để chuyển giao là công nghệ tiên tiến, hướng vào giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội có tầm quan trọng đối với địa phương như nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa, có tiềm năng về thị trường và phát huy lợi thế của từng vùng; hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ hoặc hỗ trợ hình thành các ngành nghề mới nhằm phát huy các lợi thế về ngành nghề truyền thống, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân; phát triển sản xuất.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo đã nghe 8 tham luận tiêu biểu về: Đổi mới công nghệ công nghiệp phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi mô hình tăng trưởng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh); Kinh nghiệm thực hiện dự án KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tại Nam Định (TTUDTBKH&CN Nam Định); Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Đồng Nai; Trung tâm thông tin và ứng dụng KH&CN với công tác thông tin tuyên truyền, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất tại địa phương (Trung tâm Thông tin và Ứng dụng KH&CN Đắk Nông); Một số khó khăn và giải pháp trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với các TTUDTBKH&CN (TTUDTBKH&CN Quảng Ngãi); Bài học kinh nghiệm từ thực trạng hoạt động trong cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tự trang trải kinh phí KH&CN Bạc Liêu (TTUDTBKH&CN Bạc Liêu),…

Trong phần thảo luận, các đại biểu tham dự Hội thảo nêu nhiều ý kiến về mô hình của Trung tâm, về những vướng mắc đang gặp phải, cũng như kiến nghị với các cấp nhiều vấn đề để cho hoạt động của Trung tâm phát triển ổn định và bền vững.

Thứ Trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã phân tích, ghi nhận các ý kiến đề xuất tại Hội thảo để có hướng xử lý thích hợp trong thời gian tới về hoạt động của các Trung tâm. Thứ trưởng đánh giá cao sự chung tay phối hợp giữa các đơn vị chức năng của Bộ và các địa phương trong hoạt động đưa tiến bộ KH&CN vào lĩnh vực phát triển kinh tế của địa phương. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của lãnh đạo các Sở KH&CN các tỉnh, thành phố trong việc tạo điều kiện cho các Trung tâm hoạt động, nhất là trong việc đầu tư, thực hiện dự án và giao nhiệm vụ thường xuyên cho Trung tâm; đặc biệt là tính chủ động của các TTUDTBKH&CN trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình theo chức năng, nhiệm vụ để hoạt động của Trung tâm ngày càng ổn định, phát triển và bền vững.

Lượt xem: 1071

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)