Thứ năm, 04/06/2009 10:23 GMT+7

Hội thảo khoa học nhiên vật liệu hạt nhân lần thứ III

Ngày 03/6/2009, tại Hà Nội, Viện Công nghệ xạ hiếm - Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học nhiên vật liệu hạt nhân lần thứ III với chủ đề “ Nhiên liệu hạt nhân trong chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam” nhằm...
GS. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, TS. Lê Đình Tiến, Thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ đã tới dự và phát biểu tại cuộc họp. Tham dự hội thảo có đại diện của các bộ, ngành liên quan như: Văn phòng chính phủ, Tổng công ty Điện lực Việt Nam, các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà khoa học từ các trường đại học, viện nghiên cứu ở khu vực phía Bắc.
Hội thảo đã nghe 4 báo cáo chuyên đề về các vấn đề: Cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân; Mô hình sản xuất và cung ứng nhiên liệu hạt nhân của một số quốc gia; Thực trạng công tác điều tra-đánh giá và kế hoạch thăm dò urani ở Việt Nam và Đảm bảo cung cấp nhiên liệu và nội địa hóa sản xuất nhiên liệu hạt nhân.
Phát biểu tại hội thảo, thứ trưởng Lê Đình Tiến cho rằng phải nhìn nhận vấn đề nhiên liệu hạt nhân trong định hướng phát triển lâu dài. Cần có các đề tài nghiên cứu đầy đủ, kỹ lưỡng hơn về các mô hình trên thế giới, các qui định luật pháp quốc tế và khả năng nội địa hóa một số khâu của chu trình nhiên liệu hạt nhân ở nước ta.
GS. Đặng Vũ Minh đánh giá là một hội thảo rất bổ ích và thống nhất với chủ trương nước ta cần chủ động trong vấn đề chính sách nhiên liệu hạt nhân phục vụ chương trình năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Giáo sư nhấn mạnh cần có đội ngũ cán bộ khoa học tiên tiến, có trình độ và đồng thời phải đầu tư đúng mức về trang thiết bị khoa học cho lĩnh vực này.
Kết luận hội thảo, PGS. TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện NLNTVN đánh giá cao việc tổ chức hội thảo của Viện Công nghệ xạ hiếm. Đây là bước mở đầu cho các hội thảo sau này trong lĩnh vực nhiên vật liệu hạt nhân và làm cơ sở bước đầu cho việc xây dựng kế hoạch về tổ chức, về các nhiệm vụ KH-CN đối với Viện NLNTVN và Viện CNXH trong thời gian sắp tới.
Hội thảo đã thành công tốt đẹp trong không khí giao lưu khoa học cởi mở của các nhà quản lý, lãnh đạo, các nhà khoa học quan tâm đến vấn đề khai thác, sử dụng tài nguyên urani của Việt Nam, đến lĩnh vực chuẩn bị chương trình nhiên liệu hạt nhân cho sự nghiệp phát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình của Việt Nam.

Lượt xem: 692

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)