Thứ tư, 03/06/2009 10:36 GMT+7

Khóa tập huấn về An toàn lò phản ứng hạt nhân

Từ ngày 25-29/5/2009 tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ hạt nhân (ATBXHN) đã phối hợp với Ủy ban quản lý hạt nhân Hoa Kỳ (USNRC) tổ chức Khóa tập huấn về An toàn lò phản ứng hạt nhân.

Tham dự Khóa tập huấn có đại diện Ban Chuẩn bị đầu tư dự án điện hạt nhân và năng lượng tái tạo (NRPB) và Viện Năng lượng (IE) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Vụ pháp chế - Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và các cán bộ, chuyên viên Cục ATBXHN. Phó Cục trưởng Cục ATBXHN Lê Quang Hiệp đã thay mặt ban tổ chức đọc lời khai mạc và giới thiệu thành phần tham dự Hội thảo. Hai giảng viên chính của Khóa tập huấn là Tiến sĩ David Squarer và Tiến sĩ Gene Imbro đến từ Công ty Quản lý Công nghệ và Các hệ thống tiên tiến (AdSTM, Inc.) và một trợ giảng là ông Wilbert Leotwane – Chuyên viên chính thuộc Cơ quan pháp quy hạt nhân Nam Phi.

Như chủ đề của Khóa tập huấn, các bài giảng chủ yếu xoay quanh nội dung chính đó là các nguyên tắc cơ bản về quản lý, an toàn lò phản ứng và các yêu cầu về lựa chọn địa điểm cho lò phản ứng hạt nhân. Đây là những khái niệm cơ bản nhưng quan trọng và cần phải nắm vững nhất là đối với cán bộ hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực hạt nhân nguyên tử của Việt Nam. Trong tương lai gần khi chúng ta đang bắt đầu kế hoạch xây dựng một lò phản ứng mới thay thế Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt và tiến tới xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận thì đây sẽ là những bài học và kinh nghiệm quý báu, giúp ích rất nhiều cho các chuyên gia Việt Nam.

Tại Khóa tập huấn, các cán bộ Việt Nam đã mạnh dạn trao đổi và đặt ra nhiều câu hỏi cho các chuyên gia Hoa Kỳ về các lĩnh vực liên quan đồng thời lắng nghe họ giải đáp những vướng mắc về quản lý của cơ quan pháp quy, chia sẻ kinh nghiệm trong việc chuẩn bị, rà soát và đánh giá các tài liệu an toàn, phân tích, lựa chọn đúng địa điểm cho thế hệ lò hạt nhân mới…

Kết thúc Khóa tập huấn, các học viên tham dự đều được nhận chứng chỉ đào tạo do USNRC và Cục ATBXHN cấp. Thay mặt các học viên, Kỹ sư Nguyễn Nam Giang – Trưởng phòng An toàn hạt nhân Cục ATBXHN đã gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia Hoa Kỳ và đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của Khóa tập huấn, xem đây như một cơ hội tốt để các cán bộ Việt Nam củng cố, phát triển những kiến thức nền tảng về an toàn. Hy vọng những Khóa tập huấn bổ ích như vậy sẽ được tổ chức thường xuyên hơn trong thời gian tới.

Lượt xem: 683

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)