Thứ tư, 23/11/2011 14:30 GMT+7

Hội thảo quốc tế “Vai trò của doanh nghiệp trong ứng dụng và chuyển giao công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn”

Trong khuôn khổ hoạt động hợp tác quốc tế năm 2011, dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), ngày 23/11/2011, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vùng đã chủ trì tổ chức Hội thảo quốc tế “Vai trò của doanh nghiệp trong ứng...

Tham dự hội thảo có đại diện của các Sở KH&CN, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lạng Sơn, Nam Định, Hải Phòng, Hà Nam,… các Viện, trường và nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Hội thảo đã tập trung vào các vấn đề: Vai trò của doanh nghiệp trong hoạt động chuyển giao công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn; chính sách và kinh nghiệm về chuyển giao công nghệ vào nông nghiệp và phát triển nông thôn của một số nước trong khu vực. Đặc biệt, Hội thảo sẽ tập trung thảo luận về các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ giữa các nước trên thế giới với Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế thì các tiến bộ KH&CN trong nông nghiệp đã tạo ra giá trị gia tăng trong tăng trưởng nông nghiệp lên tới 30%. Những năm qua, các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công nhiều quy trình công nghệ, chọn tạo ra nhiều giống cây trồng, gia súc mới; đã chuyển giao nhiều công nghệ và tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất trên nhiều lĩnh vực như: trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trong bảo quản, chế biến sau thu hoạch,…

Đa số ý kiến của các đại biểu cho rằng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp có sự tham gia của doanh nghiệp là yếu tố đảm bảo sự thành công. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp cũng đã thể thiện rõ vai trò của mình trong việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên, việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam vẫn gặp không ít khó khăn, kết quả từ việc chuyển giao chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của thực tế. Ông Lê Tất Khương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vùng cho rằng, để đưa doanh nghiệp về nông thôn, phát huy hết khả năng tất cả các loại hình doanh nghiệp trong công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và tham gia chuyển giao công nghệ. Cùng với việc phát triển doanh nghiệp ở nông thôn cần khuyến khích thành lập các hiệp hội ngành nghề có tác dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường, tài chính, đất đai,… Mặt khác hình thành các cơ sở sản xuất kinh doanh quy mô lớn, vùng trồng trọt, chăn nuôi tập trung như khu nông nghiệp công nghệ cao, các trang trại,… để có đủ điều kiện về quy mô đất đai cũng như quản lý kinh doanh, bảo đảm đạt hiệu quả kinh tế cao.

Lượt xem: 983

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)