Thứ hai, 21/02/2011 16:52 GMT+7

Nghiệm thu thành công đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thiết bị đồng bộ và quy trình vận hành trang trại nuôi cá lồng vùng biển mở”

Sáng ngày 18/02/2011, taị Viện Cơ điện nông nghiệp sau thu hoạch đã diễn ra buổi nghiệm thu đề tài khoa học “Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thiết bị đồng bộ và quy trình vận hành trang trại nuôi cá lồng vùng biển mở” mang mã số KC.07/06-10 do TS Như...

Đề tài được thực hiện từ tháng 12/2007 đến tháng 10/2010 tại Cửa Lò - Nghệ An với những mục tiêu cụ thể như: đề xuất được hệ thống lồng nuôi và các thiết bị vận hàng đồng bộ và xây dựng mô hình thử nghiệm cũng như đề xuất quy trình nuôi cá biển quy mô trang trại ở vùng biển mở bao gồm kỹ thuật nuôi cá biển và quy trình vận hành bảo dưỡng lồng lưới.

Sau hơn 2 năm thực hiện, đề tài đã đạt được một số kết quả khả quan. Đề tài đã hoàn thành đầy đủ các trang thiết bị theo yêu cầu; các thông số kỹ thuật cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đặt ra, hình thức các trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo mỹ thuật công nghiệp. Đặc biệt, theo đánh giá của tổ chuyên gia thì chất lượng làm việc của các trang thiết bị ban đầu đã đáp ứng được yêu cầu sản xuất thực tế.

Bên cạnh những chỉ tiêu về kỹ thuật thì đề tài cũng đã đạt được những yêu cầu khác như về cách tiếp cận, phương pháp nghiên cứu hợp lý, kết quả đào tạo vượt quá chỉ tiêu; bài báo được đăng trên tạp chí trong và ngoài nước đều đạt yêu cầu do vậy sản phẩm của đề tài có độ tin cậy cao.

Tuy nhiên, do được thực hiện trong thời gian chưa nhiều, một số chỉ tiêu đặt ra ban đầu chưa thật hợp lý nên đề tài vẫn còn những hạn chế cần khắc phục để phù hợp với thực tế như: cơ sở khoa học để lựa chọn các thông số chính cho hệ thống lồng nuôi và các trang thiết bị chưa đạt đến độ hoàn hảo; chọn độ sâu đánh chìm 5m cho lồng để chịu sóng gió cấp 12 ở vùng biển mở là chưa đủ, cần được thử ở độ sâu hơn và cấp bão to hơn. Đặc biệt, đề tài chưa có sự so sánh chất lượng làm việc của thiết bị của đề tài với các sản phẩm khác cùng loại nên chưa đánh giá được chính xác lợi ích kinh tế mà đề tài mang lại. Theo ý kiến chung của hội đồng nghiệm thu, đề tài nên được thực hiện Pha 2 để hoàn thiện những hạn chế trên.

Hội đồng nghiệm thu thống nhất cho đề tài điểm Khá.

Lượt xem: 804

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)