Thứ năm, 17/02/2011 07:58 GMT+7

Thứ trưởng Trần Việt Thanh tiếp đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc

Ngày 14/02/2011, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn Bộ KH&CN Trung Quốc do Ông Xu Chaoqian, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế dẫn đầu.

Thay mặt Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh chào mừng đoàn công tác của Bộ KH&CN Trung Quốc sang Việt Nam dự Khóa họp lần thứ VIII của Ủy ban hỗn hợp hợp tác KH&CN Việt Nam – Trung Quốc. Đồng thời, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao các kết quả đạt được thông qua hợp tác KH&CN giữa hai nước trong thời gian vừa qua, đặc biệt nhấn mạnh kết quả triển khai các Nhiệm vụ hợp tác theo Nghị định thư của Khóa họp lần thứ VII.

Thứ trưởng cho biết, Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ XI vừa thành công tốt đẹp. Văn kiện, báo cáo tại Đại hội đều cho thấy giai đoạn 2011-2020 là giai đoạn hết sức quan trọng, đặc biệt vai trò của KH&CN trong giai đoạn này được lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm và đã được thể hiện rõ trong văn kiện. KH&CN được xác định là một trong những những điểm đột phá để đưa đất nước Việt Nam phát triển. Bởi vậy, trong giai đoạn tới Bộ KH&CN sẽ có trọng trách nặng nề hơn và một trong những giải pháp Việt Nam rất coi trọng để thúc đẩy phát triển KH&CN là hợp tác quốc tế về KH&CN.

“Hiện Bộ KH&CN đang xây dựng đề án hội nhập quốc tế về KH&CN. Thời gian tới Bộ KH&CN sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực KH&CN phát triển mạnh hơn nữa. Mối quan hệ hợp tác giữa Bộ KH&CN Việt Nam với Bộ KH&CN Trung Quốc được xác định là một trong những quan hệ trọng tâm”, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết.

Đồng thời, Thứ trưởng nhất trí với những thỏa thuận mà hai bên đã thông qua tại Khóa họp lần thứ 8 và hi vọng tiềm năng và nhu cầu hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ ngày càng lớn hơn. Thứ trưởng cũng bày tỏ sự nhất trí khi hai nước lựa chọn những vấn đề quan trọng trong hợp tác KH&CN: hai bên sẽ thành lập phòng thí nghiệm hỗn hợp, lựa chọn và đầu tư có hiệu quả hơn nữa những dự án trọng điểm đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, thể hiện được kết quả hợp tác KH&CN giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Cùng ngày, tại Hà Nội đã diễn ra Khóa họp lần thứ VIII của Ủy ban hỗn hợp hợp tác KH&CN Việt Nam - Trung Quốc. Tại Khóa họp, hai bên đã kiểm điểm lại tình hình thực hiện Nghị định thư của Khóa họp lần thứ VII (giai đoạn 2009-2010) đồng thời thảo luận, thông qua Chương trình hợp tác KH&CN Việt Nam - Trung Quốc giai đoạn 2011-2012.

Giai đoạn 2009-2010, hai bên đã ký kết và triển khai 06 dự án nghiên cứu chung dài hạn; trao đổi đoàn cấp cao hai bên; tổ chức 02 khóa đào tạo tại Trung Quốc với chuyên đề “Ứng dụng tiến bộ KH&CN” và “Công nghệ sinh học” dành cho các cán bộ của Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN thuộc các Sở KH&CN của Việt Nam; đồng tổ chức 01 hội thảo quốc tế về “Ứng dụng và phát triển công nghệ”.

Giai đoạn 2011-2012, hai bên ký kết 11 dự án nghiên cứu chung dài hạn, 17 hạng mục trao đổi khảo sát ngắn hạn; trao đổi đoàn cấp cao và đoàn công tác của hai Bộ; tổ chức các khóa đào tạo cán bộ quản lý KH&CN cho Việt Nam; đồng tổ chức các hội thảo khoa học để làm tiền đề thúc đẩy các dự án hợp tác trong tương lai. Hai bên đồng ý ủng hộ hợp tác về y học cổ truyền, dự báo và phòng chống dịch hại ngoại lai; thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực xây dựng và quản lý phòng thí nghiệm trọng điểm; quản lý R&D; ứng dụng và chuyển giao công nghệ; xây dựng, quản lý và phát triển các Khu Công nghệ cao mới, phát triển thị trường công nghệ; hợp tác KH&CN trong các lĩnh vực: sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường và đánh giá sự phù hợp.

Lượt xem: 894

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)