Thứ ba, 25/02/2014 15:03 GMT+7

Họp triển khai công tác phòng chống dịch cúm gia cầm

Chiều ngày 21/02/2014, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Quốc Khánh đã chủ trì Hội thảo khoa học “KH&CN trước tình hình dịch cúm gia cầm đang xảy ra”. Tham gia Hội thảo có các nhà khoa học và nhà quản lý khoa học...

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong năm 2013 tại Trung Quốc, Hồng Kông và vùng lãnh thổ Đài Loan đã có 147 người mắc cúm A/H7N9, trong đó có 47 ca tử vong. Từ đầu năm 2014 đến nay tại Trung Quốc đã ghi nhận 208 trường hợp mắc mới, trong đó có 20 ca tử vong, số ca mắc bệnh hiện đang có chiều hướng tăng nhanh. Riêng tại tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, giáp với biên giới Việt Nam, đã có 03 trường hợp người nhiễm vi rút cúm A/H7N9. Đặc biệt nguy hiểm là virus cúm A/H7N9 không gây bệnh lâm sàng trên gia cầm và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh nên việc phát hiện, giám sát và ứng phó với chủng vi rút này rất khó khăn.

Ở Việt Nam, dịch cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm cũng đã xuất hiện nhỏ lẻ ở một số địa phương nhưng đã được phát hiện xử lý kịp thời. Trong tháng 01/2014 đã phát hiện có 02 trường hợp mắc bệnh cúm A/H5N1 và tử vong tại Bình Phước, Đồng Tháp.

Hội thảo diễn ra hết sức sôi nổi. Các nhà khoa học và nhà quản lý khoa học đã phân tích, đánh giá tình hình dịch bệnh và xác định đây là nhiệm vụ cấp bách cần giải quyết để khống chế dịch bệnh trong nước và ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài. Đa số các ý kiến đều thống nhất cần phải chủ động, giám sát, xác định việc lưu hành dịch bệnh tiến tới sản xuất vắc xin phòng chống dịch cúm H7N9, H10N8,…

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh đề nghị các đơn vị quản lý KHCN của Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế làm đầu mối khẩn trương tổng hợp xử lý đề xuất nhiệm vụ nghiên cứu từ các đơn vị và thành lập Hội đồng khoa học để đánh giá, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Những nhiệm vụ cần giải quyết ở cấp Quốc gia gửi về Bộ KH&CN. Bộ KH&CN sẽ thành lập Hội đồng khoa học tư vấn xác định và triển khai những nhiệm vụ cấp bách trước mắt và kế hoạch lâu dài để chủ động phòng chống và ứng phó với dịch cúm gia cầm đang có diễn biến phức tạp.

Lượt xem: 1451

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)