Thứ ba, 21/12/2010 17:20 GMT+7

Bế giảng khóa đào tạo Vùng về lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cho các chương trình điện hạt nhân mới và mở rộng

Ngày 17/12/2010, Khoá đào tạo Vùng về “Lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cho các chương trình điện hạt nhân mới và mở rộng” do Cục Năng lượng nguyên tử, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế...


Các học viên nhận chứng chỉ của khóa đào tạo

Khóa đào tạo diễn ra trong 5 ngày, từ 13/12 - 17/12/2010, là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ của Dự án mang mã số RAS/4/032 có tên Hoàn thiện hệ thống quản lý tích hợp các nhà máy điện hạt nhân do Bộ KH&CN giao cho Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT) chủ trì.

Tham dự Khoá học có 19 học viên đến từ 8 nước trong khu vực là Bangladesh, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Philippin, Thái Lan và Việt Nam. Các học viên chính thức và dự thính của Việt Nam đều là những cán bộ đang tham gia vào việc lập kế hoạch đào tạo nhân lực hạt nhân của Việt Nam, hiện đang công tác tại Viện NLNT Việt Nam, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Cục NLNT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các trường đại học có tham gia giảng dạy về hạt nhân tại Hà Nội. Giảng viên của khóa học là các chuyên gia về phát triển nguồn nhân lực của IAEA đến từ Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Khoá học được tổ chức nhằm giúp đỡ các quốc gia có kế hoạch xây dựng hoặc mở rộng chương trình điện hạt nhân trong khu vực học hỏi kinh nghiệm về xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực hạt nhân từ những nước có nền công nghiệp điện hạt nhân phát triển.

Khoá học tập trung vào các nội dung chính: hướng dẫn của IAEA về phát triển nguồn nhân lực và lập kế hoạch nhân lực; các kinh nghiệm quý báu trong việc lập kế hoạch phát triển nhân lực cho các chương trình điện hạt nhân, sự cần thiết và việc sử dụng mô hình phát triển nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân mới, kinh nghiệm trong việc tìm kiến sự hỗ trợ về đào tạo nhân lực từ phía nhà cung cấp... Trong thời gian diễn ra khóa học, các học viên đã đi tham quan trường Đại học Bách khoa Hà Nội, một trong những trường đại học hàng đầu của Việt Nam, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao về kỹ thuật và công nghệ cho hầu hết các ngành công nghiệp của Việt Nam. Tại đây, toàn bộ giảng viên và học viên của khóa học được nghe giới thiệu về lịch sử trên 50 năm cũng như năng lực đào tạo của trường đại học Bách khoa Hà Nội và được đi tham quan Thư viện điện tử Tạ Quang Bửu, một thư viện hàng đầu của các trường đại học của Việt Nam.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã quyết định xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, trong đó nhà máy điện hạt nhân Ninh thuận 1 dự kiến khởi công vào năm 2014 và vận hành thương mại vào năm 2020 với công nghệ của Nga. Khóa đào tạo được tổ chức đúng vào thời điểm này là một cơ hội tốt để các cán bộ của Việt Nam, đặc biệt là các cán bộ đang tham gia xây dựng chương trình đào tạo nhân lực hạt nhân, được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm hoàn thiện kế hoạch đào tạo nhân lực phục vụ chương trình phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.

Trong lễ bế giảng khóa học, các chuyên gia IAEA và toàn thể học viên đã nhận xét khóa học đã thành công tốt đẹp, cung cấp nhiều kiến thức quan trọng và thiết thực cho những người đang tham gia vào công tác lập kế hoạch đào tạo nhân lực hạt nhân của mỗi quốc gia có học viên theo học. Toàn bộ học viên của khóa học đã được nhận chứng chỉ tham gia khóa học do IAEA và Cục NLNT cấp.

Lượt xem: 811

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)