Thứ tư, 23/05/2012 11:03 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Quân làm việc với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Ngày 18/5/2012, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã làm việc với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo của Vụ Pháp...

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục ATBXHN Vương Hữu Tấn đã trình bày báo cáo về Hệ thống VBQPPL về điện hạt nhân, tình hình cũng như giải pháp xây dựng các văn bản phục vụ cho triển khai dự án điện hạt nhân.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh xây dựng khung pháp lý cho điện hạt nhân là một trong các ưu tiên hàng đầu hiện nay trong công tác chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Luật Năng lượng nguyên tử năm 2008 cần phải được sửa đổi cho phù hợp với các quy định của pháp luật trong nước và quốc tế; đặc biệt cần quy định rõ trách nhiệm của các bộ ngành trong việc tham gia quản lý nhà nước đối với dự án điện hạt nhân như thẩm định Báo cáo khả thi (FS), cấp giấy phép xây dựng,...

Bộ trưởng cũng lưu ý, từ nay đến hết năm 2013 cần phải xây dựng được hành lang pháp lý cho các cơ quan, tổ chức tham gia thẩm định để phê duyệt địa điểm, phê duyệt FS cũng như các bước tiếp theo. Việc học tập kinh nghiệm nước ngoài và mời các chuyên gia tư vấn nước ngoài là rất cần thiết khi chúng ta còn thiếu kinh nghiệm và nhân lực được đào tạo trong lĩnh vực này. Muốn vậy, cần có cơ chế đặc thù cho việc sử dụng chuyên gia tư vấn. Đồng thời, cần sớm có quy định về việc áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật của quốc tế và nước ngoài vềnhà máy điện hạt nhân.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân giao Cục ATBXHN chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng lộ trình chi tiết cho việc hoàn thiện hệ thống VBQPPL phục vụ thực hiện dự án điện hạt nhân.

Lượt xem: 1340

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)