Thứ ba, 22/02/2011 13:45 GMT+7

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ

Ngày 18/02/2011, tại Hà Nội, Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ mới được bổ nhiệm. Hoạt động này xuất phát từ mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa Bộ Ngoại giao và Bộ KH&CN nhằm tạo điều...

Tham dự buổi tiếp về phía Bộ KH&CN có Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Văn Tùng, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế Trần Hậu Ngọc.

Thay mặt Bộ KH&CN, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong gửi lời cảm ơn tới Bộ Ngoại giao và sự quan tâm của các đồng chí Đại sứ đã dành thời gian gặp gỡ trao đổi với Bộ KH&CN trước khi lên đường nhận nhiệm vụ mới. Bộ trưởng đánh giá cao trách nhiệm, tình cảm của các đồng chí Đại sứ, dù ở những cương vị khác nhau nhưng luôn dành sự quan tâm cho công việc chung trong đó có hoạt động KH&CN. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Bộ KH&CN luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các Đại sứ trong một số nhiệm vụ KH&CN cụ thể.

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua ngoại giao văn hóa cùng với ngoại giao kinh tế và ngoại giao chính trị là ba trụ cột của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại Việt Nam. Bộ trưởng hi vọng trong thời gian tới quan hệ ngoại giao về KH&CN sẽ ngày càng được đẩy mạnh, xứng tầm với các quan hệ ngoại giao khác. Bộ trưởng chúc mừng các Đại sứ với cương vị, trọng trách mới, với bề dày kinh nghiệm sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Thay mặt đoàn các Đại sứ, đồng chí Phạm Xuân Sơn – Đại sứ mới được bổ nhiệm tại Liên Bang Nga gửi lời cảm ơn tới Bộ trưởng và các đồng chí lãnh đạo Bộ KH&CN đã dành thời gian tiếp đoàn và chia sẻ vui mừng đến thăm, làm việc với Bộ KH&CN. “Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, trong quá trình phát triển đất nước vừa qua, cũng như trong thời gian tới nước ta phải thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng XI đề ra thì KH&CN đóng một vai trò rất quan trọng. Trong lĩnh vực này, ngoài nỗ lực của các nhà khoa học trong nước thì những vấn đề hợp tác quốc tế, tiếp thu những trí tuệ, kinh nghiệm của thế giới đóng vai trò rất quan trọng. Nhiệm vụ này, Đảng và Nhà nước giao cho Bộ KH&CN là chủ trì, đóng vai trò then chốt”, đồng chí Phạm Xuân Sơn cho hay.

Đồng chí Phạm Xuân Sơn chia sẻ: “Chúng tôi luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ lãnh đạo Bộ giao cho các cơ quan đại diện và mong muốn chia sẻ, đóng góp một phần nhỏ bé của mình hỗ trợ Bộ KH&CN hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó”.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã thông báo cho các Đại sứ một số nét về hoạt động Hội nhập Quốc tế của Bộ KH&CN trong thời gian vừa qua và một số định hướng quan trọng của Hoạt động Hội nhập quốc tế trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết: Trong giai đoạn vừa qua, KH&CN đã đạt được những kết quả tích cực và đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Bước vào giai đoạn chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2010-2020, nước ta hiện nay đã đạt bước phát triển mới. Kinh tế tăng trưởng nhanh, nước ta đã ra khỏi nhóm nước có thu nhập thấp; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên, tạo ra những tiền đề quan trọng để đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-20120 đã xác định phát triển KH&CN là một đột phá và đặt mục tiêu KH&CN phải thực sự là động lực then chốt của quá trình phát triển kinh tế xã hội. Đến năm 2020 một số lĩnh vực KH&CN phải đạt trình độ tiên tiến và hiện đại.

Bộ KH&CN đang trình Thủ tướng Chính phủ Đề án Hội nhập quốc tế về KH&CN và xây dựng Chương trình triển khai để đẩy mạnh hội nhập quốc tế về KH&CN với mục tiêu “đưa Việt Nam trở thành nước mạnh trong một số lĩnh vực KH&CN vào năm 2020 phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, rút ngắn khoảng cách về trình độ KH&CN của nước ta với khu vực và thế giới”.

Hiện nay, Việt Nam đã có quan hệ về hợp tác KH&CN với gần 70 nước, tổ chức quốc tế và vùng lãnh thổ. Hơn 80 Hiệp định hợp tác KH&CN cấp Chính phủ và cấp Bộ đã được ký kết và đang thực hiện. Việt Nam đang là thành viên của gần 100 tổ chức quốc tế và khu vực về KH&CN. Từ năm 2000 đến nay có hơn 540 thỏa thuận, hợp đồng hợp tác quốc tế về KH&CN được thực hiện tại các cơ sở nghiên cứu triển khai các cấp, hơn 400 nhiệm vụ nghiên cứu song phương giữa các tổ chức KH&CN Việt Nam với các tổ chức KH&CN của các nước đã và đang được thực hiện.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Việc đẩy mạnh hội nhập quốc tế về KH&CN có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hiện, Bộ KH&CN đang đẩy mạnh các chương trình hợp tác nghiên cứu chung song phương và đa phương với mục tiêu giải quyết các nhiệm vụ KH&CN ở trình độ quốc tế; tăng cường nguồn lực thông tin KH&CN cho các nhà khoa học Việt Nam; chương trình tìm kiếm bí quyết, giải mã và làm chủ công nghệ của nước ngoài nhằm nâng cao năng lực công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam và qua đó nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam…”

Hiện nay, Bộ KH&CN đang đẩy mạnh hợp tác với Nga, Hoa Kỳ và Nhật Bản về chương trình hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử phục vụ mục đích hòa bình nhằm phục vụ cho chương trình điện hạt nhân của Việt Nam… Một số nước tiên tiến đang đẩy mạnh hợp tác KH&CN với Việt Nam và chủ động đề xuất thành lập các phòng thí nghiệm hỗn hợp và các trung tâm khoa học tại Việt Nam hoặc các nước.

Thứ trưởng hy vọng, thời gian sắp tới với những nội dung, nhiệm vụ, chương trình mà Bộ KH&CN đang xây dựng thì hoạt động hội nhập quốc tế rất cần sự phối hợp chặt chẽ với các Đại sứ và cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài.

Lượt xem: 1088

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)