Thứ sáu, 06/01/2012 09:31 GMT+7

Vụ Hợp tác Quốc tế tổng kết công tác năm 2011

Ngày 04/01/2011, Vụ Hợp tác Quốc tế (HTQT) đã tổ chức tổng kết công tác năm 2011 và dự kiến phương hướng nhiệm vụ năm 2012. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh, đại diện một số đơn vị của Bộ, cùng toàn...

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 của Vụ HTQT

Nhờ sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức trong Vụ, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, cũng như sự hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ của các đơn vị liên quan, Vụ HTQT đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2011. Vụ HTQT đã tích cực triển khai xây dựng các Chương trình, Đề án nghiên cứu phục vụ phát triển công tác HTQT; mở rộng đối tác và nội dung hợp tác về KH&CN; tổ chức tốt các phiên họp thường kỳ các Ủy ban, Tiểu ban hợp tác KH&CN.

Trong năm 2011, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Vụ là xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế về KH&CN đến năm 2020 (đã được phê duyệt tại Quyết định số 735/QĐ-TTg ngày 18/5/2011), xây dựng Chương trình nghiên cứu và phát triển hội nhập KH&CN quốc tế giai đoạn 2011-2015 (Mã số: KX.06/11-15) đã được Bộ trưởng Bộ KH&CN phê duyệt tại Quyết định số 3272/QĐ-BKHCN ngày 24/10/2011.

Vụ HTQT đã chủ trì, phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên quan tổ chức đàm phán, xây dựng nội dung và hoàn tất các thủ tục cho việc ký kết các Hiệp định, Thoả thuận hợp tác, các văn bản pháp lý quan trọng nhằm mở rộng đối tác và các nội dung hợp tác như: Ký Hiệp định hợp tác phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình với Nhật Bản; Ký Hiệp định khung Chương trình hợp tác nghiên cứu Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2011 – 2013; Đàm phán và hoàn tất các thủ tục tiếp nhận 02 triệu EURO viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Phần Lan; Ký Hiệp định Trung tâm KH&CN hạt nhân Việt - Nga

Bên cạnh đó, Vụ là đầu mối chủ trì tổ chức và tham gia chuẩn bị nội dung cho 11 cuộc họp thường kỳ, giữa kỳ của các Uỷ ban Liên chính phủ, Uỷ ban/Tiểu ban hợp tác KH&CN với các nước như: Lào, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ăng-gô-la, Bỉ, Đức, Belarus, Ucraina, Nga; phiên họp thường niên Chương trình hợp tác nghiên cứu thí điểm Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2008 - 2010. Các cuộc họp thường kỳ này với mục đích kiểm điểm, đánh giá tình hình triển khai các thoả thuận đã ký và trao đổi ký kết các nội dung hợp tác mới. Các cuộc họp nói trên đã được tổ chức tốt, đảm bảo các yêu cầu về đối ngoại và mục tiêu đề ra.

Cũng trong năm qua, Vụ đã chủ trì, phối hợp tốt với các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục đưa vào kế hoạch thực hiện 65 nhiệm vụ HTQT về KH&CN theo Nghị định thư bắt đầu thực hiện từ năm 2011 và tổ chức xem xét, đề xuất 64 nhiệm vụ HTQT về KH&CN theo Nghị định thư bắt đầu thực hiện từ năm 2012 đã được Lãnh đạo Bộ ký Quyết định phê duyệt.

Vụ cũng đã chủ trì tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo cũng như các cuộc Tọa đàm quốc tế: Hội thảo Công nghệ xúc tác hóa học vì sự phát triển bền vững; Hội thảo Các hợp chất thiên nhiên và cơ hội hợp tác Việt Nam - Vương quốc Anh; Hội thảo tìm kiếm cơ hội hợp tác Việt - Anh về nhiên liệu sinh học; Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Chiến lược phát triển KH&CN Việt - Trung; Tổ chức sự kiện ngày khoa học Việt Nam - Đan Mạch… Một trong những hoạt động được cộng đồng các nhà khoa học ASEAN đánh giá cao đó là Việt Nam đã chủ trì và tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng KH&CN ASEAN chính thức lần thứ 14 và Hội nghị Ủy ban KH&CN ASEAN lần thứ 62.

Dự kiến trong năm 2012, Vụ sẽ chú trọng tới các nhiệm vụ như: Tổ chức các hoạt động hội nhập quốc tế về KH&CN; tổ chức thực hiện tốt các hiệp định/thỏa thuận song phương và đa phương đã ký, đồng thời tích cực mở rộng đối tác, nội dung và hình thức hợp tác mới. Đồng thời, Vụ sẽ củng cố và mở rộng mạng lưới các đại điện KH&CN ở nước ngoài.

Vụ HTQT cũng sẽ chú trọng nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động HTQT. Cụ thể là phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế nhằm tìm kiếm bí quyết công nghệ, môi giới chuyển giao công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu về công nghệ nước ngoài, nhu cầu công nghệ trong nước, phát triển thị trường công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ, đào tạo chuyên gia theo ê kip. Đặc biệt, Vụ HTQT sẽ chú ý hỗ trợ nhu cầu tìm kiếm công nghệ, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp và địa phương nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động HTQT.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Thứ trưởng Trần Việt Thanh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự đóng góp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Vụ HTQT trong năm 2011. Thứ trưởng đề nghị, thời gian tới, Vụ HTQT sẽ nâng cao vai trò của mình, trở thành đầu mối của Bộ về hoạt động HTQT. Song song với đó, Vụ cần tiếp tục triển khai các cam kết hợp tác quốc tế một cách hiệu quả, có hướng tiếp cận mới trong thực hiện nhiệm vụ HTQT theo Nghị định thư. Đồng thời, cần chú trọng quy hoạch đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, thực hiện chuyên môn hóa công việc,… Thứ trưởng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Vụ HTQT sẽ phát huy những lợi thế, kết quả đạt được và hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ HTQT về KH&CN.

Lượt xem: 1132

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)