Thứ năm, 05/01/2012 09:55 GMT+7

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân tổng kết công tác năm 2011

Chiều ngày 04/01/2012, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2011. Thứ trưởng Lê Đình Tiến kiêm Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã chủ trì và điều hành Hội...


Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác năm 2011 của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ảnh MC)

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2011, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, TS Đặng Thanh Lương cho biết, một trong những nội dung trọng tâm của Cục trong năm qua là công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến an toàn, an ninh và kiểm soát hạt nhân, trong đó Cục giữ vai trò then chốt trong việc đảm bảo đúng tiến độ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở nước ta.

Trong năm 2011, Cục đã hoàn thiện và trình lãnh đạo Bộ ban hành 03 thông tư gồm: Thông tư quy định về hoạt động các hoạt động và quy trình thủ tục kiểm soát hạt nhân; Thông tư quy định về an toàn hạt nhân đối với địa điểm nhà máy điện hạt nhân; Thông tư hướng dẫn bảo đảm an ninh vật liệu hạt nhân và cơ sở hạt nhân. Đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật Năng lượng nguyên tử và đã được đưa vào kế hoạch xây dựng pháp luật của Quốc hội nhiệm kỳ XIII.

Bên cạnh đó, năm 2011, Cục đã cấp và trình cấp 1033 giấy phép các loại, tiến hành thanh tra hơn 1000 cơ sở bức xạ.

Năm 2011 cũng là năm khởi sắc của hoạt động hợp tác quốc tế. Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã tích cực mở rộng hợp tác đa phương với IAEA và các tổ chức như Uỷ ban châu Âu (EC); tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và hợp tác song phương với các cơ quan, tổ chức khác của Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Pháp, Úc… Cục cũng đã chính thức trở thành thành viên Diễn đàn Hợp tác pháp quy hạt nhân (RCF).

Hoạt động an ninh và kiểm soát hạt nhân đã có những bước tiến đáng kể, đáp ứng được yêu cầu hiện tại của quốc gia và được các tổ chức quốc tế ghi nhận. Cục cũng đã tham gia xử lý các vấn đề liên quan đến ảnh hưởng sự cố hạt nhân Fukushima tới Việt Nam…

TS Đặng Thanh Lương cũng cho biết, phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2012 của Cục là: đẩy mạnh các hoạt động tăng cường năng lực như rà soát và chuẩn bị xây dựng chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, bộ máy theo yêu cầu của Lãnh đạo Bộ; Phối hợp với Cục Năng lượng nguyên tử hoàn chỉnh Đề án Năng lực của hệ thống quản lý Nhà nước về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử và đảm bảo an toàn, an ninh trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt và đưa vào tổ chức thực hiện.

Tham gia chuẩn bị tốt việc tham dự Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tổ chức tại Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thiện các nội dung, công việc để đề xuất trình Chính phủ tham gia Công ước Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân, phê chuẩn Nghị định thư bổ sung (AP).

Lượt xem: 1252

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)