Thứ ba, 11/05/2010 15:35 GMT+7

Đoàn đại biểu của Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 32 Đại diện quốc gia các nước thành viên Hợp tác vùng Châu Á - Thái Bình Dương (RCA)

Được phép của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đoàn đại biểu Việt Nam gồm 03 cán bộ do PGS-TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử (NLNT) Việt Nam làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 32 Đại diện quốc...

Tham dự Hội nghị có đại diện của 17 nước thành viên của tổ chức RCA bao gồm: Ấn Độ, Bangladesh, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, New zealand, Nhật Bản, Pakistan, Philippines, Singapore, Srilanka, Thái Lan, Úc, Trung Quốc và Việt Nam. Đại diện của Nepal cũng tham dự Hội nghị với tư cách là quan sát viên.

Thứ Trưởng Bộ KH&CN Philipines, ông Estrella F, Alabastro đã tới dự phiên khai mạc, phát biểu chào mừng Hội nghị. Đại diện Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Dazhu Yang, Trưởng ban Châu Á - Thái Bình Dương, Vụ Hợp tác kỹ thuật, đã phát biểu chúc mừng kết quả các hoạt động của RCA và cam kết sự tiếp tục hỗ trợ của IAEA đối với các hoạt động của RCA.

Hội nghị đã nhất trí bầu bà Alumanda M. dela Rosa, đại diện quốc gia Philippines là Chủ tịch Hội nghị và Chủ tịch nhiệm kỳ 2010-2011 của RCA.

Những nội dung và kết quả chính đã được Hội nghị thảo luận và thông qua văn kiện của Hội nghị bao gồm:

Thứ nhất, thảo luận việc thực hiện các nghị quyết đã nêu trong Hội nghị điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 31 tổ chức tại Tokyo, Nhật bản vào tháng 4/2009 và Đại hội đồng 38 RCA tại Viên, Áo vào tháng 9/2009.

Thứ hai, thông qua báo cáo về tiến độ thực hiện các chương trình của RCA và thực hiện các dự án của RCA trong năm 2009 do Cán bộ đầu mối RCA tại IAEA (RCA – FP) trình bày.

Thứ ba, xem xét việc bầu Chủ tịch RCA: Từ khi thành lập, chủ tịch RCA luân phiên là Đại diện quốc gia nước đăng cai hội nghị với thời hạn 1 năm, tính từ hội nghị nước đó đăng cai đến hội nghị sau. Nhằm tăng cường vai trò của Chủ tịch RCA, Đại hội đồng RCA lần thứ 38 tại Viên Áo đã thông qua về nguyên tắc việc bầu Chủ tịch và giao cho 1 nhóm các nước đại diện cho RCA xây dựng quy chế bầu cử. Tuy nhiên tại Hội nghị này các nước thành viên vẫn chưa đi đến thống nhất và quyết định sẽ đưa ra xem xét tiếp tại Đại hội RCA vào tháng 9/2010 tại Viên (Áo) .

Thứ tư, vấn đề kiểm toán các hoạt động của RCA: Hội nghị đã nghe trình bày và thảo luận về những kết luận của đoàn kiểm toán do IAEA cử đến 3 nước Indonesia, Philipines và Malaysia đã thống nhất với 1 số kết luận của đoàn kiểm toán với những biện pháp khắc phục cụ thể và đã đề nghị các nước đã làm việc với đoàn kiểm toán cần trao đổi kỹ hơn với các điều phối viên dự án và có ý kiến về 1 số kết luận của đoàn.

Thứ năm, vấn đề sửa đổi văn bản các hướng dẫn và quy tắc hoạt động của RCA: Sau khi thảo luận về một số điểm dự kiến bổ sung trong văn bản, Hội nghị đã đề nghị Đại diện quốc gia các nước thành viện đóng góp ý kiến trước 27/6/2010 và giao cho Cán bộ đầu mối của RCA và văn phòng Hợp tác Vùng (RCARO) chuẩn bị phiên bản đầy đủ để trình Đại hội đồng RCA vào tháng 9/2010 tại Viên, Áo.

Thứ sáu, xác định các hướng ưu tiên chiến lược cho hoạt động hợp tác kỹ thuật của RCA giai đoạn 2012-2017 và các dự án hợp tác kỹ thuật cho tài khóa 2012- 2013.

Hội nghị đã thảo luận và xác định các hướng ưu tiên chiến lược cho hoạt động hợp tác kỹ thuật giai đoạn 2012- 2017 bao gồm các lĩnh vực: Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong nông nghiệp; Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong nghiên cứu và bảo vệ môi trường; Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong Y tế; Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong Công nghiệp.

Về việc xây dựng các dự án hợp tác kỹ thuật trong tài khóa 2012- 2013, Hội nghị đã thống nhất sẽ xây dựng 19 dự án, giao cho các nước chủ trì trong việc xây dựng dự án, yêu cầu các nước khác cử cán bộ đầu mối cung cấp thông tin trong quá trình xây dựng dự án và thông nhất lịch trình xây dựng dự án cho đến tháng 3/2011.

Thứ bảy, xem xét và thông qua báo cáo hoạt động năm 2009 và kế hoạch hoạt động năm 2010 của Văn phòng Hợp tác Vùng (RCARO). Sau khi nghe trình bày của Giám đốc Văn phòng hợp tác Vùng và ý kiến của Hội đồng tư vấn cho Văn phòng hợp tác Vùng (SAC), Hội nghị đã thảo luận đánh giá cao các kết quả hoạt động của Văn phòng RCARO trong năm 2009, nhất trí với kế hoạch hoạt động năm 2010 và thông qua dự kiến xuất bản lần thứ ba các ấn phẩm về thành tựu dự án của RCA với yêu cầu văn phòng thực hiện một số chỉnh sửa trên bản mẫu.

Thứ tám, báo cáo về hợp tác giữa RCA và FNCA trong lĩnh vực đột biến tạo giống: Hội nghị đã nghe thảo luận và thông qua khuyến cáo của Điều phối viên của nước đứng đầu dự án RCA về lĩnh vực này sau khi tham gia hội nghị FNCA gồm: Chọn cử chuyên gia tham gia các workshop của nhau; Tăng cường trao đổi thông tin giữa điều phối viên của nuớc đứng đầu dự án và điều phối viên FNCA; Kỹ thuật sàng lọc đột biến và đánh dấu phân tử của RCA có thể hiệu qủa đổi với dự án về đột biến tạo giống lúa của FNCA.

Đồng thời Hội nghị cũng đã nghe Điều phối viên của chương trình FNCA trình bày về hoạt động của FNCA trong năm 2009.

Về các vấn đề khác: Hội nghị đã nhất trí tổ chức Đại hội đồng thường niên lần thứ 39 (RCAGC) vào ngày thứ sáu tuần trước Đại hội đồng IAEA; Đại diện RCA của Indonexia đã thông báo về việc đăng cai tổ chức Hội nghị đại diện quốc gia RCA lần thứ 33 vào tháng 4/2011.

Lượt xem: 877

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)