Chủ nhật, 13/10/2024 20:02 GMT+7

Hải Phòng: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ và Canada, từ ngày 09-11/10, Đoàn công tác của UBND thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và nhiều đối tác, tập đoàn công nghệ lớn của Hoa Kỳ. Hoạt động này nhằm thực hiện Kế hoạch số 281/KH-UBND về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Kế hoạch số 273/KH-UBND về chương trình đổi mới công nghệ của thành phố giai đoạn 2021-2025.

Thu hút nguồn lực công nghệ từ Bắc Mỹ về Hải Phòng

Tại buổi làm việc, Đoàn đã trao đổi về tiềm năng và thách thức trong việc thu hút nguồn lực công nghệ từ Bắc Mỹ về Hải Phòng, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ từ Tổng Lãnh sự quán trong việc kết nối công nghệ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho các doanh nghiệp Hải Phòng. Đây là một phần trong chiến lược phát triển toàn diện của Hải Phòng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Toàn cảnh buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Hoa Kỳ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã hoan nghênh đoàn công tác và bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Hải Phòng trong việc thúc đẩy công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ông nhấn mạnh vai trò của các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ các địa phương như Hải Phòng kết nối với đối tác công nghệ, xúc tiến đầu tư và thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ. Tổng Lãnh sự quán cam kết hỗ trợ Hải Phòng thiết lập các kênh liên lạc với đối tác tại Thung lũng Silicon nhằm mang lại những cơ hội hợp tác và đầu tư lâu dài.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường gửi lời cảm ơn đến Tổng Lãnh sự quán và cho rằng, đây là cơ hội quý báu để thảo luận về định hướng hợp tác nhằm thúc đẩy sự phát triển của thành phố. Ông đã giới thiệu về Hải Phòng và các thành tựu đạt được trong năm 2023, đồng thời đưa ra các đề xuất cụ thể nhằm tận dụng tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ các đối tác của Hoa Kỳ, gồm: kết nối cung cầu công nghệ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, xây dựng và vận hành trung tâm ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, kết nối các chuyên gia, và tổ chức các sự kiện khởi nghiệp quốc tế tại Hải Phòng.

Giám đốc Sở KH&CN Trần Quang Tuấn cũng cho rằng, đây là cơ hội quan trọng để mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ông nhấn mạnh việc thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về phát triển Hải Phòng, trong đó khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Thành phố đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo với mục tiêu tạo môi trường thuận lợi cho các ý tưởng sáng tạo và doanh nghiệp khởi nghiệp, đóng vai trò kết nối giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức nghiên cứu.

Ngoài ra, thành phố đặc biệt chú trọng mở rộng hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và tiếp nhận công nghệ tiên tiến từ các nước phát triển. Giám đốc Sở KH&CN hy vọng buổi làm việc sẽ thiết lập các thỏa thuận hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho Hải Phòng.

Đẩy mạnh hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế

Tại buổi làm việc với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Ai20X, Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường đã đề xuất các nội dung hợp tác quan trọng, bao gồm hỗ trợ Hải Phòng xây dựng và vận hành các trung tâm ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, tận dụng lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên của thành phố. Các hoạt động hợp tác bao gồm đào tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp vươn ra thị trường quốc tế, cũng như cung cấp chuyên gia và kết nối với mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu. Trung tâm Ai20X cam kết hỗ trợ tổ chức các sự kiện khởi nghiệp quy mô quốc tế, thu hút vốn đầu tư và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, sản xuất cơ khí và bán dẫn.

Ký kết hợp tác giữa Sở KH&CN Hải Phòng với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Ai20X.

Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng đã ký kết hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Ai20X với các nội dung: xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hải Phòng; trao đổi và đào tạo chuyên gia, nhân lực; thúc đẩy hợp tác kinh doanh; hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp; kết nối các nhà đầu tư và quỹ đầu tư. Sự hợp tác này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hải Phòng tiếp cận nguồn vốn, công nghệ và chuyên gia quốc tế, đồng thời tham gia các dự án phát triển khởi nghiệp trong khu vực.

Hợp tác chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và cung cấp chuyên gia trong lĩnh vực bán dẫn

Tại buổi làm việc với Công ty bán dẫn USA Fab và tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Google, Facebook (Meta) và Trường Đại học Stanford, đồng chí Hoàng Minh Cường nhấn mạnh, Hải Phòng là điểm đến lý tưởng với những lợi thế về địa lý cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền trong việc phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao. Ông đã đề xuất các nội dung hợp tác quan trọng, bao gồm chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và cung cấp chuyên gia trong lĩnh vực bán dẫn, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp này tại Hải Phòng.

Đoàn công tác tại Tập đoàn công nghệ Google.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trần Quang Tuấn cũng cho rằng, đây là cơ hội mở ra nhiều khả năng hợp tác và là bước khởi đầu để Hải Phòng hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.

Ngoài ra, Đoàn công tác còn tham quan và học hỏi từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Google và Facebook, cùng với trường Đại học Stanford. Những hoạt động này sẽ đóng góp quan trọng vào việc xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ tại Hải Phòng, đồng thời nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Với sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế, Hải Phòng đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên con đường trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố trong tương lai.

Hỗ trợ thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo tại Hải Phòng

Phát biểu tại buổi làm việc với Trung tâm kết nối công nghệ Plug and Play, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường đã đề nghị Trung tâm hỗ trợ Thành phố trong việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo vàthực hiện các hợp tác cụ thể. Ông cũng thay mặt Lãnh đạo thành phố trân trọng mời Ban lãnh đạo Trung tâm tham dự Techfest Việt Nam 2024 sẽ được tổ chức tại Hải Phòng vào tháng 11 năm nay.

Đoàn công tác tại Trung tâm kết nối công nghệ Plug and Play.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đại diện Trung tâm kết nối công nghệ Plug and Play đã giới thiệu về lịch sử hình thành, các đối tác và nền tảng kết nối toàn cầu, cũng như các lĩnh vực hoạt động của Trung tâm. Đặc biệt nhấn mạnh đến các chương trình tăng tốc, hoạt động đầu tư mạo hiểm và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận về việc ký kết hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng và Trung tâm Plug and Play nhằm hỗ trợ thành lập các startup và đổi mới công nghệ, đồng thời đề xuất hỗ trợ Thành phố Hải Phòng thực hiện các hoạt động kết nối công nghệ và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1402

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)