Thứ năm, 10/10/2024 21:59 GMT+7

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt thăm và làm việc tại Học viện Kỹ thuật Quân sự

Tại buổi làm việc với Học viện Kỹ thuật Quân sự (Bộ Quốc phòng), ngày 10/10/2024, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt khẳng định, Bộ KH&CN luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng bám sát các định hướng của Quân ủy Trung ương để xây dựng và triển khai những nhóm sản phẩm chủ lực phục vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, tiến tới trang bị cho quân đội góp phần vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Lê Minh Thái, Giám đốc Học viện báo cáo với đoàn công tác một số kết quả thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học giai đoạn 2018-2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, giai đoạn từ 2018-2024, Học viện đã triển khai gần 1.200 đề tài, nhiệm vụ KH&CN các cấp trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu định hướng cơ bản. Đặc biệt, hoạt động nghiên cứu ứng dụng luôn là thế mạnh của Học viện. Hiện Học viện có 18 nhóm nghiên cứu mạnh làm cơ sở phát huy năng lực nghiên cứu, bồi dưỡng đội ngũ, hình thành và phát triển lực lượng nghiên cứu chuyên sâu theo mô hình nhóm nghiên cứu mạnh; có định hướng và sản phẩm nghiên cứu cơ bản bám sát định hướng công nghệ ưu tiên của Nhà nước, Quân đội, các công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Từ các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, Học viện đã tạo ra nhiều sản phẩm KH&CN phục vụ quốc phòng và sản phẩm lưỡng dụng phục vụ phát triển KT-XH như: Hệ thống dẫn đường quán tính, Thiết bị chế áp flycam, Rô bốt hỗ trợ học tiếng Anh, Rô bốt ứng dụng trong y tế…

Trong giai đoạn vừa qua đã có gần 1.400 đề tài nghiên cứu khoa học của học viên, sinh viên được triển khai thực hiện với hơn 1.200 công bố khoa học trên các tạp chí ISI/Scopus, trong đó có nhiều công bố trên các tạp chí thuộc nhóm Q1 có chỉ số trích dẫn cao…


Toàn cảnh buổi làm việc.

Để tăng tiềm lực KH&CN trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, Học viện đề xuất Bộ KH&CN, Bộ Quốc phòng được triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu tiềm năng hỗ trợ các nhà khoa học trẻ sáng tạo, đột phá nghiên cứu trong lĩnh vực ứng dụng; có chính sách ưu đãi với nhóm nghiên cứu mạnh khi thực hiện các nhiệm vụ KH&CN quốc gia; hướng dẫn việc xử lý tài sản hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng NSNN; đồng thời có cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư, thương mại hoá sản phẩm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chúc mừng Học viện trong giai đoạn 5 năm vừa qua luôn là đơn vị hàng đầu trong hoạt động giáo dục đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa cơ bản và nghiên cứu ứng dụng. Với các con số gần 6000 bài báo được công bố; 18 nhóm nghiên cứu mạnh; 52 nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản; 55 nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng các cấp thực sự là những con số rất ấn tượng, phản ánh rõ nét nhất năng lực của Học viện.


Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ KH&CN và Bộ Quốc phòng đã có sự phối hợp chặt chẽ, bám sát các định hướng của Quân ủy Trung ương để xây dựng và triển khai những nhóm sản phẩm chủ lực phục vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, tiến tới trang bị cho quân đội góp phần vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Trong đó, Học viện Kỹ thuật quân sự là một trong những đơn vị thường xuyên phối hợp với Bộ KH&CN, không chỉ cung cấp các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau mà còn trực tiếp chủ trì thực hiện nhiều đề tài, dự án lớn được Bộ Quốc phòng giao thực hiện.

Trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị của Học viện và các ý kiến trao đổi, thảo luận của các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ KH&CN, Bộ trưởng đề nghị đối với những đề xuất, kiến nghị đã được trao đổi thống nhất, Học viện Kỹ thuật quân sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn liên quan của Bộ KH&CN tập trung triển khai theo đúng quy định; với các kiến nghị, đề xuất đang trong quá trình xem xét, giải quyết, Học việc tiếp tục bám sát các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN để được tháo gỡ, hướng dẫn triển khai thực hiện.

Bộ trưởng nhận định, với tiềm lực KH&CN lớn mà không nhiều đơn vị giáo dục đại học có được, Học viện cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò đơn vị giáo dục đại học, nghiên cứu KH&CN đầu ngành trong quân đội, tập trung nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong chế tạo mới, cải tiến vũ khí, trang bị kỹ thuật theo các định hướng đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt để phục vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ trưởng và đoàn công tác đã tới thăm, kiểm tra khu trưng bày các kết quả nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, một số sản phẩm nghiên cứu khoa học điển hình của Học viện; tham quan các phòng thí nghiệm, phòng trang bị và các phòng học chuyên môn.


Các đại biểu tham quan phòng thí nghiệm thiết kế vi mạch chuyên dụng trong quốc phòng.

Các đại biểu tham quan phòng trang bị sonar thủy âm.


Hệ thống mô phỏng bán tự nhiên đài điều khiển TLPK S-300PMU1.

Nguồn: Trung tâm NC&PT truyền thông KH&CN, Vụ Công nghệ cao

Lượt xem: 465

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)