Thứ sáu, 11/10/2024 11:05 GMT+7

Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật giới thiệu 02 cuốn sách mới tại Triển lãm sách khoa học và công nghệ năm 2024

Cuốn sách “Từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) Việt - Anh - Trung” (tập 1) của tác giả Lý Kiến Nam và Lý Chí Cường và cuốn “Kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp” của bác sĩ Mai Văn Sâm - Bệnh viên đa khoa An Việt là 2 cuốn sách mới do Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật (KH&KT) xuất bản được giới thiệu tại buổi Tọa đàm diễn ra ngày 10/10/2024 trong khuôn khổ Triển lãm sách KH&CN năm 2024.
Phát biểu tại buổi Tọa đàm, ông Bùi Minh Cường, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản KH&KT khẳng định, cuốn Từ điển KH,CN&ĐMST Việt - Anh - Trung” (tập 1) là cuốn từ điển bổ sung thêm nhiều từ ngữ về KH,CN&ĐMST góp phần nâng cao tri thức và phát triển KH&CN tại Việt Nam. Cuốn sách dày hơn 500 trang khổ lớn đối chiếu 3 thứ tiếng Việt - Anh - Trung, trong đó lấy tiếng Việt gốc để tra cứu thuật ngữ tiếng Anh ra tiếng Trung và ngược lại. Cuốn từ điển bao gồm hơn 8.000 thuật ngữ, được chia thành 8 lĩnh vực chính: Cơ khí, Luyện kim, Kiến trúc và Xây dựng, Công nghệ và Sản xuất, Đổi mới sáng tạo, Thiết bị sản xuất, Vật lý, Hóa học. Tác phẩm được biên soạn trong 4 năm, không chỉ là tài liệu tham khảo mà còn là cầu nối khoa học, văn hoá giữa 3 ngôn ngữ Việt - Anh - Trung. Ông Bùi Minh Cường bày tỏ mong muốn tác giả tiếp tục phối hợp với Nhà xuất bản KH&KT ra mắt cuốn “Từ điển KH,CN&ĐMST Việt - Anh - Trung” (tập 2) trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ của bạn đọc trong cả nước.
Ông Bùi Minh Cường, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản KH&KT phát biểu tại buổi Tọa đàm.
Cuốn sách KH,CN&ĐMST) Việt - Anh - Trung (tập 1).
Ông Lý Kiến Nam, Chủ biên tác phẩm cho biết: Các thuật ngữ được giải thích rõ ràng, hỗ trợ cho các nhà khoa học, kỹ sư và sinh viên trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Cuốn Từ điển giúp tiếp cận các khái niệm tiên tiến từ các lĩnh vực công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, dữ liệu lớn (Big Data), và tự động hóa thông minh. Với việc đối chiếu 3 ngôn ngữ, không chỉ giúp người dùng hiểu rõ các thuật ngữ kỹ thuật mà còn hỗ trợ giao tiếp, hợp tác với các đối tác nước ngoài trong các lĩnh vực KH&CN và thương mại quốc tế.
Ông Lý Kiến Nam chia sẻ tại buổi Tọa đàm.
Các thuật ngữ liên quan đến chuyển đổi số trong Từ điển được trình bày rõ ràng, giúp các doanh nghiệp và nhà quản lý hiểu và áp dụng công nghệ này vào thực tiễn. Cuốn Từ điển không chỉ là công cụ tra cứu mà còn cung cấp các khái niệm thuật ngữ quan trọng về ĐMST giúp thúc đẩy tư duy sáng tạo trong các doanh nghiệp, viện nghiên cứu và các cơ quan quản lý.
Cuốn sách "Kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp" gồm 7 chương: Một góc nhìn về ngành phẫu thuật tuyến giáp ở Việt Nam; Sinh lý tuyến giáp; Giải phẫu tuyến giáp và vùng đầu mặt cổ liên quan đến phẫu thuật tuyến giáp; Các xét nghiệm trước phẫu thuật; Chỉ định phẫu thuật các bệnh lý tuyến giáp; Kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp của bác sĩ Mai Văn Sâm; Những biến chứng thường gặp sau phẫu thuật tuyến giáp và cách xử trí.
Cuốn sách "Kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp".
Chia sẻ tại buổi Tọa đàm, bác sĩ Mai Văn Sâm cho biết: "Những biến chứng của người bệnh đã thôi thúc tôi nâng cao và cải tiến phương pháp phẫu thuật của mình để giảm thiếu tối đa nguy cơ tai biến cho người bệnh. Sau 20 năm phẫu thuật tuyến giáp ở các bệnh viện lớn nhỏ với hàng ngàn ca phẫu thuật mỗi năm, đúc kết được không ít bài học từ các ca bệnh, hiện nay, tôi rất vui khi có thể giúp người bệnh kiểm soát, hạn chế tối đa biến chứng, tai biến và được mọi người ngày càng tin tưởng".
Bác sĩ Mai Văn Sâm chia sẻ tại buổi Tọa đàm.
Đặc biệt, bác sĩ Mai Văn Sâm dành một chương để viết về kỹ thuật mổ của mình, giúp bạn đọc cũng như những bệnh nhân đang chuẩn bị phẫu thuật tuyến giáp có thêm tư liệu tham khảo hữu ích, từ đó lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp.
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 178

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)