Chủ nhật, 15/09/2024 14:29 GMT+7

Nghiên cứu tuyển chọn, công nhận cây trội Quế làm nguồn vật liệu phục vụ nhân giống tại Quảng Ninh

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng (Viện) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh, Viện đã thực hiện nhiệm vụ “Tuyển chọn, công nhận được các cây trội có nguồn gốc từ rừng Quế ở các địa phương của tỉnh Quảng Ninh làm nguồn vật liệu phục vụ nhân giống”. Đây là tiền đề để phát triển tiếp các nghiên cứu về sản phẩm Quế tại địa phương, đóng góp ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh nghiên cứu, là cơ sở bảo tồn và phát triển nguồn gen giống cây Quế bản địa tại tỉnh Quảng Ninh.
Ngay từ năm 2022, Viện đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, UBND các xã: Quảng An, Quảng Lâm (huyện Đầm Hà), Phong Dụ (huyện Tiên Yên),  tiến hành khảo sát tại 2 địa điểm huyện Đầm Hà và huyện Tiên Yên tỉnh Quảng Ninh làm cơ sở cho việc nghiên cứu, tuyển chọn cây trội Quế năm 2023. Nhóm nghiên cứu của Viện đã thực hiện các nội dung nghiên cứu, đánh giá tuyển chọn các cây Quế có các chỉ tiêu sinh trưởng vượt trội, có khả năng chống chịu sâu bệnh hại tốt đạt, vượt các chỉ tiêu của tiêu chuẩn TCVN 8755:2017; khảo sát một số rừng trồng Quế bản địa có tuổi từ 15-45 tuổi. 
Kết quả của nhiệm vụ đã xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận 62 cây Quế trội và được Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh và Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Quảng Ninh quyết định công nhận cây trội Quế, đủ điều kiện để cung cấp giống. Cụ thể như sau: 
Hộ gia đình ông Hồ A Tắc tại địa chỉ thôn Mào Sán Cáu, xã Quảng An, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh được công nhận số lượng 10 cây trội Quế tại Quyết định số 89/QĐ-SNNPTNT ngày 17 tháng 7 năm 2023. 
Hộ gia đình ông Chíu Chăn Hỷ tại địa chỉ thôn Tài Lý Sáy, xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh được công nhận số lượng 8 cây trội Quế tại Quyết định số 86/QĐ-SNNPTNT ngày 17 tháng 7 năm 2023. 
Hộ gia đình ông Chíu Dì Lềnh tại địa chỉ thôn Siệc Lống Mìn, xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh được công nhận số lượng 34 cây trội Quế tại Quyết định số 88/QĐ-SNNPTNT ngày 17 tháng 7 năm 2023. 
Hộ gia đình ông Chíu Chăn Hỷ tại địa chỉ thôn Khe Xóm, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh được công nhận số lượng 10 cây trội Quế tại Quyết định số 87/QĐ-SNNPTNT ngày 17 tháng 7 năm 2023.
Hiện tại diện tích Quế tại tỉnh Quảng Ninh được trồng nhiều ở các huyện Đầm Hà, Tiên Yên, Bình Liêu... Theo một số tài liệu giống quế bản địa Quảng Ninh có năng suất vỏ và hàm lượng tinh dầu được đánh giá là tốt nhất so với các khu vực trồng quế ở Việt Nam. Nhưng hiện nay giống Quế bản địa đang dần bị mai một do một số hộ gia đình và dự án đã đưa các giống Quế có xuất xứ từ nơi khác về trồng. Những giống Quế nhập này chưa có đánh giá về năng suất chất lượng. Vì vậy, việc Viện nghiên cứu và Phát triển Vùng điều tra, khảo sát, xây dựng hồ sơ được công nhận cây Quế trội, đủ điều kiện để cung cấp giống, tại huyện Đầm Hà có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh nghiên cứu, là cơ sở bảo tồn, duy trì nguồn giống cây trồng loài cây Quế phục vụ cho phát triển vùng Quế hữu cơ của tỉnh Quảng Ninh nói chung và huyện Đầm Hà nói riêng.
Một số hình ảnh trong quá trình điều tra, khảo sát thực hiện nhiệm vụ (Nguồn: Nhóm nghiên cứu)
Điều tra cây trội quế dự tuyển tại các lâm phần.
Đánh giá của Chi cục kiểm lâm trên thực địa.
Một số cây trội Quế tại khu vực nghiên cứu.
 

Nguồn: Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng

Lượt xem: 97

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)