Thứ bảy, 14/09/2024 13:34 GMT+7

Tăng cường hợp tác thông qua Chương trình Nghiên cứu chung về khoa học và đổi mới sáng tạo Đông Á (e-ASIA JRP)

Từ ngày 10-13/9/2024 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Ban Thư ký Chương trình Nghiên cứu chung về khoa học và đổi mới sáng tạo Đông Á (e-ASIA JRP) và các đơn vị có liên quan tổ chức Cuộc họp thường niên lần thứ 13 của Ban Điều hành và các cuộc họp chuyên đề khác trong khuôn khổ Chương trình e-ASIA JRP theo nghĩa vụ thành viên.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của hơn 60 đại biểu đến từ 20 tổ chức thành viên thuộc 12 quốc gia tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS).

Toàn cảnh Cuộc họp.

Trong khuôn khổ Cuộc họp Ban Điều hành, các đại biểu đã xem xét, thông qua Báo cáo hoạt động thường niên của Chương trình; thảo luận về các đề xuất sửa đổi Điều lệ hoạt động của Chương trình nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả vận hành Chương trình, thu hút thêm nguồn lực đầu tư, đơn giản hóa quy trình đề xuất dự án nhằm tạo điều kiện và khuyến khích sự tham gia của các nhà khoa học từ tất cả các quốc gia thành viên…; báo cáo về các đề xuất dự án hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh vực ưu tiên được xác định tại kỳ họp trước của Ban Điều hành; xác định các định hướng ưu tiên hợp tác cho giai đoạn tiếp theo...

Tại cuộc họp, Ban Điều hành thống nhất nhận định, thời gian qua, Chương trình đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển cộng đồng nghiên cứu khoa học và thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở khu vực Đông Á, góp phần phát triển kinh tế trong khu vực; thiết lập và phát triển được quan hệ đối tác bình đẳng thông qua các hoạt động hợp tác đa phương thực chất, hiệu quả. Đặc biệt, các nước thành viên đều thể hiện quyết tâm đẩy mạnh hợp tác nhằm khẳng định hơn nữa vai trò của Chương trình trong việc thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, trong đó, nguồn lực được khơi thông và hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của từng quốc gia thành viên và sự phát triển chung của khu vực.


Toàn cảnh Cuộc họp
.

Bên cạnh Cuộc họp thường niên Ban điều hành Chương trình, các cuộc họp chuyên đề đã được tổ chức với sự tham dự của đại diện các quốc gia thành viên đến từ Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản và một số nước ASEAN. Các cuộc họp chuyên đề lần này tập trung thảo luận, xác định các định hướng ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực y tế, năng lượng và giảm thiểu rủi ro thiên tai, góp phần nâng cao khả năng của các nước thành viên trong thích ứng với biến đổi khí hậu và những thách thức nảy sinh trong bối cảnh mới.


 
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.

* Sáng kiến về Chương trình e-ASIA JRP được đưa ra tại EAS lần thứ 5 tại Hà Nội vào năm 2010. Sau đó, việc thống nhất triển khai Chương trình được thông qua tại Diễn đàn Nghiên cứu chung e-ASIA lần thứ nhất tại Singapore năm 2011. Chương trình e-ASIA JRP chính thức ra mắt vào tháng 6/2012, và đến nay đã thu hút được sự tham gia của 24 tổ chức là các cơ quan tài trợ nghiên cứu thuộc 14 quốc gia tham dự EAS

* Mục tiêu Chương trình nhằm xây dựng và hỗ trợ dự án nghiên cứu chung tại khu vực Đông Á theo phương thức hợp tác đa phương, thúc đẩy trao đổi học thuật của cộng đồng nghiên cứu thông qua các hội thảo và các hoạt động khác.
* Các thành viên EAS bao gồm: 10 quốc gia thành viên ASEAN và 8 quốc gia khác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga và Hoa Kỳ).

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Hợp tác Quốc tế

Lượt xem: 129

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)