Thứ ba, 13/08/2024 12:12 GMT+7

Đổi mới sáng tạo mở và sáng chế phát triển ngành Y dược và công nghệ sinh học Việt Nam

Đổi mới sáng tạo (ĐMST), không ngừng tìm kiếm giải pháp và công nghệ mới là yêu cầu thiết yếu để giải quyết những thách thức lớn mà ngành y dược và công nghệ sinh học đang đối mặt, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và sáng tạo trong ngành.
Thông tin được các đại biểu chia sẻ tại Diễn đàn ĐMST mở và sáng chế phục vụ phát triển ngành Y dược và công nghệ sinh học Việt Nam. Diễn đàn do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) phối hợp với Hội sáng chế Việt Nam và Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 30/7/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Diễn đàn nhằm giúp các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách hỗ trợ ĐMST và các quy định pháp luật, thủ tục đăng ký về sáng chế nói chung và sáng chế trong lĩnh vực y dược, công nghệ sinh học nói riêng. Qua đó, thúc đẩy và kết nối mô hình với các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ ĐMST mở trong lĩnh vực y tế.
Toàn cảnh Diễn đàn.
Ông Lê Huy Anh - Phó Cục trưởng Cục SHTT cho biết, ĐMST mở, không ngừng tìm kiếm giải pháp và công nghệ mới là yêu cầu thiết yếu để giải quyết những thách thức lớn mà ngành y dược và công nghệ sinh học đang đối mặt, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và sáng tạo trong ngành. 
“SHTT không chỉ là công cụ bảo vệ quyền lợi của các nhà sáng chế mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp, trong đó có y dược và công nghệ sinh học. Các sáng chế và giải pháp hữu ích trong lĩnh vực này có khả năng làm thay đổi cuộc sống, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường. Đồng thời, SHTT cũng góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế tri thức, tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội”, ông Lê Huy Anh chia sẻ. 
Ông Lê Huy Anh - Phó Cục trưởng Cục SHTT, phát biểu ý kiến tại Diễn đàn.
Theo TS. Bùi Văn Quyền - Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam cho biết: ĐMST và sáng chế ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc phát triển khoa học và công nghệ gắn với kinh tế - xã hội. Từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều cần ĐMST và ĐMST mở để tự nâng cao năng lực cạnh tranh, khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh và tạo ra các điểm mới, khác biệt nhằm phát triển nhanh hơn và bền vững hơn. Đặc biệt, các hoạt động ĐMST phải gắn với quyền SHTT, với sáng chế để có cơ chế bảo vệ khi có các hành vi vi phạm, xâm phạm. 
TS. Bùi Văn Quyền - Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam, phát biểu tại Diễn đàn.
Đồng quan điểm trên, PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh cho biết, Diễn đàn là dịp quan trọng để các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và ý tưởng mới về ĐMST trong lĩnh vực y tế. Từ đó thúc đẩy sự hợp tác, cùng nhau tạo ra những sáng chế, giải pháp đột phá, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành y dược và công nghệ sinh học Việt Nam.
PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Diễn đàn.
Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự đã trình bày chuyên đề về tổng quan, vai trò, quy định pháp luật và thủ tục đăng ký sáng chế trong lĩnh vực y dược và công nghệ sinh học; hoạt động của Hội Sáng chế Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác ĐMST mở và thương mại hoá sáng chế; ĐMST mở trong y dược và công nghệ sinh học phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước; thúc đẩy hợp tác đổi ĐMST và thương mại hóa sáng chế; thực trạng và kinh nghiệm trong ĐMST và khai thác thương mại hóa sáng chế trong lĩnh vực y dược và công nghệ sinh học… 
Trong khuôn khổ hoạt động của Diễn đàn, các ý kiến đều chia sẻ và thống nhất tầm quan trọng, vai trò của phát triển khoa học, kỹ thuật nói chung và hoạt động ĐMST, sáng chế nói riêng trong nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, của đất nước. Cần vận dụng các chiến lược về ĐMST và ĐMST mở vào lĩnh vực y dược và công nghệ sinh học một cách phù hợp nhằm tạo ra, cải tiến hoặc ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, các giải pháp quản lý mới để không ngừng nâng cao hiệu quả và chất lượng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, thường xuyên rà soát, cập nhật văn bản hướng dẫn và các quy định hiện hành đảm bảo phát huy năng lực ĐMST của các cơ sở y tế nhưng không vi phạm các quy định pháp luật, nhất là về SHTT trong đó có sáng chế.
Các chuyên gia chủ trì tọa đàm tại Diễn đàn.
Ghi nhận các ý kiến đóng góp tại Diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục SHTT Lê Huy Anh mong muốn Diễn đàn sẽ được nhân rộng tổ chức tại miền Bắc và miền Trung để ghi nhận thêm nhiều ý kiến có giá trị, từ đó xây dựng chính sách, thúc đẩy phát triển hoạt động, kết nối tiềm năng ĐMST mở, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành y dược và công nghệ sinh học Việt Nam trong thời gian tới.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn.
 

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 200

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)