Thứ năm, 20/06/2024 18:09 GMT+7

Hải Phòng: Sẽ xây dựng Khu Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo phục vụ phát triển KT-XH

Đó là thông tin được công bố tại Hội nghị sơ kết hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) thành phố Hải Phòng ngày 20/6/2024. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang đã tham dự và có những chỉ đạo định hướng cho hoạt động của Sở, ngành KH&CN Hải Phòng trong thời gian tới.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tập thể Lãnh đạo Sở KH&CN Hải Phòng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn  về KH,CN&ĐMST; Hoạt động kết nối hợp tác quốc tế và trong nước đạt được nhiều kết quả, nhiều văn bản chương trình hợp tác được ký kết với các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, địa phương như: Viện KH&CN Việt Nam - Hàn quốc (V-KIST); giữa Khu Công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Giáo dục Quốc tế SunEdu, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Trường Đại học Hải Phòng; Sở KH&CN tỉnh Lào Cai.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại Hội nghị.
Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên cả nước áp dụng thí điểm Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 37001:2018 về Hệ thống quản lý chống hối lộ tại Sở KH&CN. Đây là minh chứng rõ nét trong việc minh bạch hoá công tác lãnh đạo, quản lý tại Sở theo tiêu chuẩn quốc gia. 
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cũng lưu ý, so với yêu cầu và tiềm năng, lợi thế của địa phương thì ngành KH&CN TP. Hải Phòng cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa để KH,CN&ĐMST trở thành động lực, tạo đột phá trong phát triển KT-XH, có tác động lan tỏa, dẫn dắt các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng. Trong đó đặc biệt chú ý việc triển khai đồng bộ các giải pháp giữ vững và nâng cao thứ hạng trong đánh giá xếp hạng Chỉ số PII; Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ KH&CN triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ và Thành phố, điển hình như tìm kiếm chuyển giao công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng chính sách mang tính đột phá, đặc thù về KH,CN&ĐMST, huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội và doanh nghiệp đầu tư cho phát triển KH,CN&ĐMST...
Toàn cảnh Hội nghị.
Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng Trần Quang Tuấn cho biết,  TP. Hải Phòng xếp thứ 3 cả nước về Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII). Cùng với 02 tỉnh dẫn đầu bảng xếp hạng, Hải Phòng có sự vượt trội về sáng chế, số lượng doanh nghiệp cùng các tác động KT-XH.
Đặc biệt, Hải Phòng dẫn đầu về chính sách thúc đẩy KH,CN&ĐMST phục vụ phát triển KT-XH. Thành phố còn có điểm mạnh về tỷ lệ học sinh trung học tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học và kỹ thuật, cải cách hành chính và các chỉ số phát triển con người. Hải Phòng cũng được đánh giá cao về các yếu tố như: chất lượng nhân lực, trình độ nghiên cứu, trình độ phát triển của thị trường, vốn, lao động. Năm 2023, tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào GRDP của Thành phố đạt hơn 43%. Đó đều nhờ có đóng góp của KH&CN.
Để KH,CN&ĐMST thực sự là khâu đột phá trong phát triển KT-XH của tỉnh, thời gian tới Sở KH&CN TP. Hải Phòng tiếp tục nâng cao chất lượng nhân lực nghiên cứu và phát triển KH&CN; chú trọng xây dựng cụm công nghiệp công nghệ cao và trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; đổi mới, đồng bộ cơ chế, phương thức quản lý tổ chức, hoạt động KH&CN. 
Sở KH&CN đã tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND thành phố triển khai đầu tư Khu Trung tâm khởi nghiệp ĐMST, trí tuệ nhân tạo TP. Hải Phòng với quy mô dự kiến khoảng 50 ha, theo hình thức đối tác công tư. Trung tâm khi hoàn thiện sẽ là nơi hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, các doanh nghiệp KH&CN, các doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng những tiến bộ khoa học.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 522

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)