Thứ năm, 16/05/2024 16:03 GMT+7

Bộ Khoa học và Công nghệ vinh danh các tác giả đoạt Giải báo chí về KH&CN năm 2023

Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ (KH&CN) vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các kết quả của hoạt động KH&CN trong sự phát triển của đất nước.

Tác phẩm báo chí phản ánh mọi mặt của hoạt động KH&CN

Sáng ngày 16/5/2024, Bộ KH&CN tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2023 (Giải thưởng). Đây là Giải thưởng thường niên của Bộ KH&CN dành cho các tác giả, nhóm tác giả có những tác phẩm xuất sắc viết về KH&CN trong năm.



Toàn cảnh lễ trao Giải thưởng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải thưởng, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành KH&CN và lực lượng báo chí truyền thông KH&CN trong sự phát triển đất nước.

Lễ trao Giải thưởng được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập KH&CN và chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5. Đây cũng là dịp để Bộ KH&CN tri ân, tôn vinh các nhà báo luôn đồng hành, dõi theo quá trình phát triển, những bước đi của ngành KH&CN, nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các lĩnh vực hoạt động của ngành KH&CN.

Thứ trưởng khẳng định, thông qua các tác phẩm báo chí, xã hội thấy được bức tranh toàn cảnh về hoạt động KH&CN có những chuyển động mạnh mẽ, những chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, thấy rõ những thành tựu đạt được của KH&CN nước nhà. Minh chứng rõ nét cho sự chuyển động thể hiện ở thành tựu phát triển của các ngành, lĩnh vực nổi bật như: nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, giao thông, y tế, an ninh quốc phòng… trong thời gian qua đều có sự đóng góp của KH&CN.

Năm 2023, đã có hàng nghìn tin, bài, phóng sự, tọa đàm... liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của KH,CN&ĐMST đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng Trung ương và địa phương. "Các nhà báo đã cho xã hội và cả chúng tôi thấy được nhiều góc nhìn về các hoạt động KH,CN&ĐMST. Mỗi tác phẩm là một mảnh ghép trong bức tranh toàn cảnh của hoạt động KH,CN&ĐMST, lan tỏa thông tin và tình yêu KH&CN, sự say mê sáng tạo" - Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cho biết, các nhà báo đã cho xã hội thấy nhiều góc nhìn về hoạt động KH,CN&ĐMST.

Bám sát các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, năm 2024 và những năm tiếp theo, ngành KH&CN sẽ tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để KH,CN&ĐMST đáp ứng yêu cầu phát triển của thực tiễn, đưa KH,CN&ĐMST thực sự trở thành động lực mới cho tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và hội nhập quốc tế. Bộ KH&CN mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của các cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên, đội ngũ những người làm báo về KH&CN trong cả nước.

Báo cáo công tác xét tặng Giải thưởng, bà Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN - Cơ quan Thường trực Giải thưởng cho biết, Giải thưởng năm 2023 tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tham gia của nhiều cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương. Theo đánh giá của Hội đồng xét tặng, nhìn chung các tác phẩm đã phản ánh về mọi mặt hoạt động KH&CN của các nhà khoa học, các địa phương, doanh nghiệp cũng như của người dân; đi vào các nội dung cấp bách và thực tiễn của đời sống kinh tế - xã hội. Một số tác phẩm có chất lượng tốt, bài viết thể hiện công phu sâu sắc về chủ đề có tính thời sự; các đánh giá bình luận phản ánh được yêu cầu và tác động của hoạt động KH&CN.

Bà Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN báo cáo công tác xét tặng Giải thưởng.

Năm qua, báo chí cũng tập trung phản ánh kịp thời, đậm nét kết quả hoạt động, sự kiện lớn của Bộ, của ngành KH&CN, các chủ đề mang tính thời sự như: xây dựng cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ các nút thắt đẩy nhanh phát triển KH&CN; tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với đời sống xã hội; chuyển đổi số; trí tuệ nhân tạo; khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... Thông qua các tác phẩm, vai trò, vị trí của KH&CN được khẳng định trong việc tham gia giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra.

Năm 2023, số lượng các tác phẩm báo chí về KH&CN tham dự Giải thưởng là gần 200 tác phẩm/nhóm tác phẩm. Sau khi có danh sách xét chọn của Hội đồng Sơ khảo, Cơ quan thường trực Giải thưởng đã gửi tới các đơn vị trực thuộc Bộ thẩm định tính chính xác về nội dung của tác phẩm. Qua vòng Chung khảo đã có 23 tác phẩm/nhóm tác phẩm được Bộ KH&CN phê duyệt và trao giải ở tất cả các thể loại: Báo in, Báo điện tử, Truyền hình, Phát thanh và Báo ảnh.

Các nhà báo đoạt Giải thưởng giao lưu tại buổi Lễ.


Tại Lễ trao Giải thưởng, các nhà báo đến từ các cơ quan: Đài Phát thanh và Truyền hình Lạng Sơn, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, Báo Nhân Dân đã có những chia sẻ làm thế nào để có một tác phẩm báo chí hay về lĩnh vực KH,CN&ĐMST cũng như những gợi mở để Bộ KH&CN cũng như Cơ quan Thường trực Giải thưởng có thêm thông tin cho sự thành công hơn nữa của mùa Giải sau.

23 tác phẩm báo chí viết về KH&CN xuất sắc được trao giải

Tại buổi Lễ, Ban Tổ chức đã trao 4 giải Nhất; 6 giải Nhì; 4 giải Ba và 9 giải Khuyến khích cho các tác giả và nhóm tác giả tham dự giải

Giải Nhất được trao cho các tác phẩm/nhóm tác phẩm: Phát triển khoa học, công nghệ: Cơ chế đặc thù và "chìa khóa" vốn, Tạp chí Kinh tế Việt Nam; Gói tin tức đa phương tiện "Trí tuệ nhân tạo Việt Nam", Báo Nhân Dân điện tử; Khát vọng phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ, VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam; Rác thải cho tiền tỷ, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước.

Giải Nhì thuộc về các tác phẩm/nhóm tác phẩm: Cơ hội vàng cho ngành bán dẫn Việt Nam, Báo Quân đội Nhân dân; Gập ghềnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Báo Sài Gòn Giải phóng; Khoa học công nghệ - Điểm tựa để nông nghiệp vững vai trò "trụ đỡ", Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Hồi sinh, Đài Phát thanh và Truyền hình Lạng Sơn; Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo: Phát huy mạnh mẽ trí tuệ và sức sáng tạo của người Việt Nam, Ban Thời sự VOV1- Đài Tiếng nói Việt Nam; A.I. Nỗi sợ bị thay thế?, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh.

Giải Ba thuộc về các tác phẩm/nhóm tác phẩm: Đưa đất nước phát triển trên “đường ray” khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Báo Đại biểu Nhân dân; Chuyển đổi số gắn với đổi mới sáng tạo: Trên đường băng cất cánh, Báo Đồng Nai; Chuyển đổi số trong giáo dục - nền tảng để Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến nền giáo dục hội nhập, Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Xử lý đạn dược hóa học - Nhiệm vụ đặc biệt trong thời bình, Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

Giải Khuyến khích thuộc về các tác phẩm/nhóm tác phẩm: Liêm chính nghiên cứu khoa học, Báo Thanh Niên; Phụ nữ với sở hữu trí tuệ, Báo Pháp luật Việt Nam; Chuyện người Nhật Bản làm nông nghiệp ở Sơn La, Báo Điện tử Dân Việt; Sẵn sàng đón "sóng" đầu tư, không để lỡ thời cơ những ngành, lĩnh vực mới nổi, Báo Điện tử Chính phủ; Cần cơ chế đặc thù, chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học, Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm và các đại biểu chụp ảnh cùng các tác giả đoạt Giải thưởng tại buổi Lễ.

Thành công của Giải thưởng báo chí về KH&CN trong các năm qua đã có sự đồng hành của nhiều nhà tài trợ. Đây là nguồn cổ vũ nhiệt tình không chỉ với Ban Tổ chức Giải thưởng mà còn là sự động viên của các doanh nghiệp với đội ngũ những người làm báo. Giải thưởng năm 2023 cũng đã nhận được tài trợ từ: Công ty Cổ phẩn dược phẩm Hà Tây, Tổng Công ty Viễn thông Mobiphone, Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ thông tin và Chuyển giao công nghệ, Công ty TNHH  Vĩnh Đạt. Mọi sự chia sẻ của các đơn vị và cá nhân đã tạo nên thành công chung của Giải thưởng báo chí KH&CN trong những năm vừa qua.
 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 847

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)