Thứ năm, 16/05/2024 08:09 GMT+7

Hai nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024

Hai nhà khoa học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 là TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và PGS.TS. Trần Mạnh Trí - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Ngày 15/5/2024, tại Hà Nội, Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024. Lễ trao giải nằm trong khuôn khổ chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 và Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN.
TS. Nguyễn Thị Kim Thanh được trao giải thưởng qua 01 công trình công bố trên Tạp chí Physical Review Letters, là tạp chí khoa học hàng đầu thế giới của ngành Vật lý. Công trình thể hiện 3 kết quả đột phá về hướng nghiên cứu, có ý nghĩa quan trọng cho phát triển công nghệ máy tính lượng tử. GS. Kiselev (đồng tác giả của công trình) nói, ý tưởng của TS Nguyễn Thị Kim Thanh là “một kiệt tác tao nhã về vật lý hiện đại”.
PGS.TS. Trần Mạnh Trí được trao giải thưởng qua cụm ba công trình được công bố trên các tạp chí khoa học thuộc top 5% hàng đầu thế giới trong các ngành kỹ thuật môi trường, độc học, sức khỏe và đột biến gen - góp phần giải quyết vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu hiện nay là ô nhiễm môi trường do sự phát tán của các hóa chất tổng hợp.
Phát biểu tại Lễ trao giải,  TS. Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết, bản thân chị rất hạnh phúc khi được trao giải thưởng danh giá Tạ Quang Bửu, minh chứng cho tình yêu vật lý của chị. Nhớ lại khoảng thời gian nghiên cứu tại Pháp, chị từng nói với một người bạn nước ngoài, nếu có bài đăng trên Tạp chí Physical Review Letters, chị sẽ bỏ nghiên cứu vật lý, vì ước mơ của chị khi đạt được rồi sẽ muốn sống mãi với ước mơ ngọt ngào đó. "Giấc mơ năm nào đã thành hiện thực, tuy nhiên tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu vật lý chứ không ‘ngủ vùi’ như từng nghĩ trước kia. Tôi nhận ra có nhiều vấn đề để nghiên cứu và sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn trẻ nếu muốn dành tình yêu cho vật lý", TS. Nguyễn Thị Kim Thanh nhắn nhủ. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trao giải thưởng cho hai nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024.
Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng các tác giả, các nhà khoa học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay, đồng thời, ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, kết quả đạt được và những đóng góp của đội ngũ các nhà khoa học nói riêng và ngành KH&CN nói chung cho đất nước.
Thủ tướng chúc mừng hai nhà khoa học đoạt giải, cho rằng đây là những tấm gương của các nhà khoa học thể hiện sự cống hiến, đam mê, hy sinh và trân trọng đối với khoa học. Đây cũng là dịp nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của ngành khoa học, tri ân sự cống hiến của bao thế hệ nhà khoa học cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Thủ tướng cũng đánh giá cao điểm đặc biệt của giải thưởng năm nay là bên cạnh việc chọn ra đề tài xuất sắc, còn xét tới những nghiên cứu được thực hiện trong điều kiện khó khăn, nỗ lực vượt qua các rào cản để giúp nền khoa học Việt Nam hội nhập thế giới.
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 645

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)