Thứ sáu, 29/09/2023 18:00 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định gặp Phó Tổng Giám đốc IAEA Hua Liu

Trong khuôn khổ Khóa họp Đại hội đồng lần thứ 67 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), chiều ngày 27/9/2023 (theo giờ địa phương), ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã gặp ông Hua Liu, Phó Tổng Giám đốc IAEA.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định gặp Phó Tổng Giám đốc IAEA Hua Liu

Phó Tổng Giám đốc IAEA chào mừng Thứ trưởng Lê Xuân Định lần đầu tiên tham dự Khóa họp Đại hội đồng IAEA, cảm ơn những đóng góp tích cực của Việt Nam trong các hoạt động hợp tác ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình với IAEA. Ông đánh giá cao vai trò của Việt Nam thực hiện Thỏa thuận hợp tác ba bên Việt Nam – IAEA – Lào/Campuchia nhằm hỗ trợ Lào và Campuchia xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử cũng như những đóng góp của Việt Nam trong Hiệp định hợp tác vùng về nghiên cứu, phát triển và đào tạo liên quan đến khoa học và công nghệ hạt nhân khu vực châu Á - Thái Bình Dương (RCA). Ông Hua Liu bày tỏ mong muốn với kinh nghiệm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch RCA trong năm 2022, Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong, đẩy mạnh các hoạt động trong khuôn khổ Hiệp định.

Thứ trưởng cho biết Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm lớn cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử và ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình, đồng thời, luôn coi IAEA là đối tác hết sức quan trọng, bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và IAEA ngày càng phát triển và hiệu quả thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật để đào tạo nguồn nhân lực và chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia.
 

Các đại biểu tham dự buổi tiếp.

Trong hợp tác ba bên Việt Nam - IAEA - Lào/Campuchia, Thứ trưởng khẳng định hiệu quả của cơ chế hợp tác này và ghi nhận những nỗ lực của các bên để triển khai thỏa thuận trong thời gian qua, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ Lào và Campuchia phát triển cơ sở hạ tầng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trong giai đoạn tới thông qua các hoạt động đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ, ...

Đối với Bộ Khoa học và Công nghệ nói riêng, Thứ trưởng đề nghị IAEA tiếp tục hỗ trợ tích cực các cơ quan năng lượng nguyên tử của Bộ thực hiện những nhiệm vụ chiến lược trong thời gian tới, bao gồm hoàn thành Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; sửa đổi Luật Năng lượng nguyên tử; xây dựng Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân với lò phản ứng nghiên cứu mới thay thế lò nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt hiện nay. Đồng thời, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn IAEA tạo điều kiện tiếp nhận các cán bộ của Việt Nam sang làm việc tại IAEA, đề nghị IAEA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong khai thác các phương pháp luận và công cụ của INPRO cho nghiên cứu đề xuất kế hoạch sử dụng bền vững điện hạt nhân trong cơ cấu năng lượng quốc gia hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ tại COP26.

Phó Tổng Giám đốc Hua Liu khẳng định IAEA sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt đối với dự án xây dựng lò phản ứng nghiên cứu mới và luôn tạo điều kiện cho các cán bộ Việt Nam có đủ năng lực, trình độ ứng tuyển tại tổ chức này. Ông cũng thông báo Hội nghị cấp Bộ trưởng về khoa học và công nghệ hạt nhân cho phát triển bền vững sẽ được tổ chức tại Viên, Áo (12-14/11/2024) và bày tỏ mong muốn Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ tham dự Hội nghị.

Nhân dịp này, Thứ trưởng mời Phó Tổng Giám đốc sang thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp. Thứ trưởng cũng nhắc lại chuyến thăm Việt Nam của Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi và bày tỏ mong muốn được đón tiếp ông trong năm 2024.

 

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 812

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)