Thứ sáu, 24/02/2023 19:12 GMT+7

Tọa đàm, giới thiệu “Nền tảng số hóa kết nối: Tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp (Start-up), doanh nghiệp khởi nguồn (Spin-off) tại cơ sở đào tạo, nghiên cứu”

Ngày 23/02/2023, tại Hà Nội, trong khuôn khổ nhiệm vụ cấp quốc gia thuộc đề án 844, Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ (Viện Đánh giá) tổ chức buổi tọa đàm “Nền tảng số hóa kết nối: Tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp (Start-up), doanh nghiệp khởi nguồn (Spin-off) tại cơ sở đào tạo, nghiên cứu”. Tham dự buổi tọa đàm có lãnh đạo Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ, lãnh đạo trường Đại học Thái Bình, lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia, cùng một số chuyên gia thuộc Làng công nghệ - Techfest.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, TS. Trần Hậu Ngọc – Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ đã giới thiệu về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Viện Đánh giá, những kết quả hoạt động nổi bật của Viện trong thời gian qua trong lĩnh vực Đánh giá khoa học, đánh giá, định giá công nghệ; một sô kinh nghiệm của Viện trong phối hợp công tác với các đơn vị và doanh nghiệp trong cả nước nhằm đưa nhanh các kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ của các Viện, Trường vào thực tiễn sản xuất góp phần thúc đẩy thị trường khoa học và công nghệ.

Cũng tại buổi làm việc, ThS. Lê Toàn Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đã giới thiệu những hoạt động của Trung tâm trong việc hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp và các vườn ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up), doanh nghiệp khởi nguồn (spin-off).

Về phía trường Đại học Thái Bình, TS. Nguyễn Thị Kim Lý – Chủ tịch Hội đồng Trường cũng đã giới thiệu sơ lược về những nét chính của trường, về truyền thống xây dựng và phát triển của Nhà trường và một số kết quả Nhà trường đã đạt được trong thời gian qua. Bên cạnh đó, đại diện trường cũng chia sẻ về một số khó khăn đang gặp phải và mong muốn nhân được sự hỗ trợ, phối hợp của Viện Đánh giá, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia trong việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

Báo cáo tại buổi tọa đàm, ThS. Phạm Hồng Quách – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ- đơn vị trực thuộc Viện Đánh giá đã giới thiệu nền tảng Tech Valu-platform thuộc đề tài cấp Nhà nước theo đề án 844 do Viện Đánh giá chủ trì thực hiện. Nền tảng Tech Value-platform là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Start-up), doanh nghiệp khởi nguồn (Spin-off) liên quan đến dịch vụ hỗ trợ, tư vấn đánh giá, định giá công nghệ, kết quả nghiên cứu của Viện, Trường nhằm thành lập/ chuyển giao cho doanh nghiệp tạo điều kiện để tổ chức tham gia vào quá trình thương mại hóa; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận chuyên gia khoa học và công nghệ, các quỹ đầu tư liên quan để hỗ trợ thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Từ đó, nền tảng giải quyết vấn đề phát triển thị trường khoa học và công nghệ, kết nối các hệ thống dữ liệu thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trao đổi tại buổi toạ đàm, TS. Trần Hậu Ngọc tư vấn Nhà trường cần thành lập bộ phận Quản lý tài sản trí tuệ trong phòng quản lý khoa học để quản trị các kết quả nghiên cứu khoa học của trường; rà soát các kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ có thể chuyển giao thương mại hóa, giao quyền; tư vấn hỗ trợ các nhà khoa học, các tổ chức cá nhân thương mại hóa kết quả nghiên cứu, đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nguồn. Bên cạnh việc tập trung cho công tác đào tạo, Nhà trường cần đẩy mạnh mảng nghiên cứu khoa học, hướng tới mục tiêu thành đại học nghiên cứu; Phòng công tác chính trị sinh viên, Đoàn thanh niên cần có những hoạt động hỗ trợ cho sinh viên nhà trường, các câu lạc bộ đi theo hướng hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp của các em sinh viên

Về phía Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia, ThS. Lê Toàn Thắng trao đổi kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ cho công tác khởi nghiệp tại Trường Đại học. Đồng thời, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cũng chia sẻ thông tin về các chương trình, ngày hội khởi nghiệp để tạo sân chơi, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp cho sinh viên và giảng viên trong trường.

Tai buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Thị Kim Lý – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thái Bình bày tỏ sự cảm ơn Lãnh đạo Viện Đánh giá, Lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đã chia sẻ thông tin, vui mừng khi nhận được sự tư vấn rất sát sao với tình hình thực tế của trường Đại học Thái Bình. Bên cạnh đó, Nhà trường tỏ rõ sự quan tâm đối với sản phẩm dịch vụ đánh giá khoa học, đánh giá, định giá công nghệ đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp, ủng hộ của Viện Đánh giá và các tổ chức, để cùng chia sẻ thông tin, đưa các hoạt động hỗ trợ, tư vấn và dịch vụ KH&CN đến gần hơn với giảng viên, sinh viên của Trường cũng như góp phần thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của cán bộ giảng viên và sinh viên của Nhà trường nhằm phát triển thị trường khoa học và công nghệ tại địa phương.
 

Các đại biểu dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Kêt thúc buổi tọa đàm, Lãnh đạo các đơn vị dự tọa đàm đều bày tỏ mong muốn  tăng cường trao đổi, hợp tác trong thời gian tới giữa Viện Đánh giá, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia, các Làng công nghệ của Techfest và Trường Đại học Thái Bình. Các bên cũng đã cử các đầu mối liên hệ để thúc đẩy các nội dung đã được thảo luận trong buổi tọa đàm.

 

Nguồn: Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ

Lượt xem: 1620

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)