Thứ ba, 21/02/2023 12:50 GMT+7

Bộ KH&CN luôn định hướng ưu tiên hoạt động KH&CN lĩnh vực quốc phòng

Ngày 17/2/2023, hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) giữa Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN năm 2021 và năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN và Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.


Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Thượng tướng Lê Huy Vịnh đồng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Báo cáo trung tâm của Cục Khoa học quân sự và Vụ Công nghệ cao (Bộ KH&CN) đã khái quát tổng thể các kết quả hoạt động KH&CN trong lĩnh vực quốc phòng giai đoạn 2021-2022. Các kết quả này thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN thời gian qua, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động KH&CN trong Bộ Quốc phòng, cụ thể: chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN được tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất, gắn kết ngày càng chặt chẽ trong xây dựng và triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, cấp Bộ Quốc phòng, đáp ứng các mục tiêu chương trình, nhiệm vụ kế hoạch đặt ra. Kết quả đó đã từng bước hoàn thiện hệ thống vũ khí trang bị kỹ thuật, tạo ra nhiều sản phẩm KH&CN thiết thực; Công tác xây dựng tiềm lực luôn được chú trọng, năng lực của các tổ chức nghiên cứu trong Quân đội ngày càng được nâng lên, từng bước làm chủ được một số công nghệ lõi, then chốt trong việc khai thác làm chủ và chế tạo vũ khí trang bị kỹ thuật, đặc biệt đối với một số loại vũ khí công nghệ cao; Cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động KH&CN tiếp tục được đổi mới, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật từng bước được đồng bộ, thống nhất, phù hợp với các quy định của pháp luật, đặc thù của Quân đội. Hoạt động hợp tác KH&CN được duy trì, đa dạng về phương thức, đặc biệt là việc hợp tác ngày càng mở rộng đối với một số đối tác mới, có tiềm lực KH&CN tiên tiến, đồng thời hợp tác quốc tế đạt nhiều kết quả tích cực; Hoạt động hợp tác KH&CN được duy trì, đặc biệt là việc hợp tác ngày càng mở rộng đối với một số đối tác mới, có tiềm lực KH&CN tiên tiến. Việc phối hợp với các tổ chức KH&CN ngoài quân đội và huy động nguồn lực KH&CN phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng luôn được duy trì, phát triển và đạt hiệu quả.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Bộ, trao đổi thống nhất các nội dung biện pháp phối hợp hiệu quả để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kế hoạch hoạt động KH&CN của Bộ Quốc phòng, góp phần tăng cường tiềm lực khoa học, kỹ thuật, tiềm lực quân sự, quốc phòng của đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Bộ KH&CN, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao các kết quả và hiệu quả hoạt động KH&CN trong Bộ Quốc phòng trong lĩnh vực khoa học nghệ thuật quân sự, khoa học xã hội và nhân văn quân sự; khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự, y dược học quân sự. Về hoạt động phối hợp giữa Bộ KH&CN và Bộ Quốc phòng trong giai đoạn vừa qua, Bộ trưởng khẳng định, Bộ KH&CN luôn định hướng ưu tiên cho hoạt động KH&CN trong lĩnh vực quốc phòng thông qua việc nghiên cứu, phân bổ kinh phí với tỷ trọng lớn trong tổng ngân sách nhà nước toàn ngành KH&CN. Kết quả của các hoạt động khoa học quân sự đã thể hiện hiệu quả đầu tư của ngân sách nhà nước cho hoạt động KH&CN thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Thời gian tới, hai Bộ tập trung triển khai các chương trình, đề án, nhiệm vụ KH&CN trọng điểm cấp quốc gia, cấp Bộ Quốc phòng; tổ chức tổng kết một số chương trình, đề án đến hạn; xây dựng và triển khai một số chương trình, đề án, dự án mới; tập trung nghiên cứu nhằm tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ nhiệm vụ của Quân đội; chú trọng đầu tư nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ lõi, công nghệ nền tảng để thiết kế, chế tạo vũ khí trang bị kỹ thuật, tạo ra các sản phẩm phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác bảo đảm kỹ thuật; khai thác làm chủ, cải tiến, hiện đại hóa vũ khí trang bị kỹ thuật cho các lực lượng của Quân đội.
 


Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu

Hai Bộ cũng cần tiếp tục phát huy hơn nữa các kết quả đã đạt được, hướng đầu tư có trọng tâm trọng điểm vào các đơn vị mạnh để nghiên cứu, chế tạo các chủng loại vũ khí – trang bị kỹ thuật chính, cốt lõi để chúng ta có thể làm chủ việc sản xuất, trang bị cho quân đội. Chủ đạo thực hiện tốt đổi mới, đồng bộ cơ chế, chính sách KH&CN phù hợp tiến trình đổi mới của đất nước, đặc thù hoạt động quân sự, quốc phòng. Tập trung đẩy mạnh xây dựng, phát triển tiềm lực KH&CN; mở rộng quan hệ với các bộ, ngành để đẩy mạnh hợp tác và nâng cao hiệu quả hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực…
 

Thượng tướng Lê Huy Vịnh phát biểu

Trong khuôn khổ của hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Thượng tướng Lê Huy Vịnh cùng các đại biểu tham quan một số sản phẩm khoa học quân sự.
 

Đại biểu hai Bộ tại hội nghị.

 

Nguồn: Vụ Công nghệ cao, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1448

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)