Thứ sáu, 17/02/2023 16:14 GMT+7

Đoàn Giáo sư Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu hạt nhân

Từ ngày 08 đến ngày 10/02/2023, Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN) đã vinh dự đón tiếp đoàn Giáo sư Hàn Quốc đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Các thành viên của đoàn gồm: Giáo sư Hong Joo Kim - Giám đốc Trung tâm Vật lý năng lượng cao - Khoa Vật lý - Trường đại học Quốc gia Kyungpook, Giáo sư Sunghwan Kim - Khoa Khoa học bức xạ - Trường đại học Cheonju và NCS. Nguyễn Duy Quang.

Tham gia tiếp đoàn, có PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện NCHN, TS. Cao Đông Vũ - Viện trưởng Viện NCHN, PGS.TS. Nguyễn Xuân Hải - Phó Viện trưởng Viện NCHN, ThS. Nguyễn Kiên Cường - Phó Viện trưởng Viện NCHN, cùng Ban lãnh đạo và toàn thể các cán bộ khoa học của Trung tâm Vật lý và Điện tử hạt nhân (TT VL&ĐTHN), ngoài ra còn có sự tham gia của các lãnh đạo và cán bộ khoa học của các Trung tâm khác như: Trung tâm Nghiên cứu và Điều chế đồng vị phóng xạ, Trung tâm An toàn bức xạ, Trung tâm Đào tạo, Trung tâm Lò phản ứng, Phòng Ứng dụng Kỹ thuật hạt nhân và Đồng vị.

Tại buổi tiếp, ThS. Nguyễn Kiên Cường, đại diện Ban Lãnh đạo Viện đã có bài trình bày giới thiệu tổng quan về các hướng nghiên cứu và ứng dụng nổi bật của lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Sau bài trình bày của GS. Hong Joo Kim giới thiệu về các hướng nghiên cứu chính tại Trung tâm Vật lý năng lượng cao - Trường Đại học quốc gia Kyungpook, và GS. Sunghwan Kim - Trường đại học Cheonju về Nghiên cứu trong đo đạc liều lượng bức xạ, các Lãnh đạo Trung tâm, cũng như các cán bộ khoa học của Viện NCHN cũng đã trình bày về các hướng nghiên cứu đang thực hiện tại các Trung tâm trực thuộc Viện và thảo luận những vấn đề quan tâm hợp tác.
 

Đại diện Ban Lãnh đạo Viện NCHN phát biểu chào mừng và trình bày giới thiệu tổng quan về Viện NCHN

Các bài trình bày do đại diện các Trung tâm trực thuộc Viện NCHN được chuẩn bị rất chi tiết với nhiều kiến thức chuyên sâu về thiết kế các chùm nơtron và thiết bị phổ kế phục vụ cho nghiên cứu cơ bản, ứng dụng và đào tạo tại Viện NCHN; nghiên cứu điều chế các sản phẩm thuốc và dược chất phóng xạ sản xuất tại lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt; thiết kế đầu dò chứa khí nhiều lớp kết hợp kỹ thuật Time Of Flight (TOF) phục vụ nghiên cứu cơ bản; phương pháp và ứng dụng phân tích kích hoạt nơtron, nghiên cứu và phát triển liều kế đo liều cá nhân, v.v…
 

GS. Hong Joo Kim trình bày về các hướng nghiên cứu chính tại Trung tâm Vật lý năng lượng cao – Trường Đại học quốc gia Kyungpook – Hàn Quốc

Trong chuyến thăm lần này, TS. Phạm Ngọc Sơn – Giám đốc Trung tâm Vật lý và Điện tử hạt nhân đã trực tiếp trao đổi, cũng như đề ra các hướng hợp tác nghiên cứu với Đoàn Giáo sư. Các vấn đề nghiên cứu đã được hai bên đề xuất và quan tâm thảo luận hợp tác giữa Viện NCHN và phía đoàn Hàn Quốc bao gồm: nghiên cứu phân rã beta của hạt nhân hiếm có thời gian bán rã lớn, phát triển các detector ghi đo bức xạ bằng tinh thể nhấp nháy, sử dụng nguồn nơtron tại các kênh ngang của lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt để tiến hành thực nghiệm và đánh giá kiểm nghiệm thiết bị đo liều nơtron do phía Hàn Quốc nghiên cứu thiết kế chế tạo. Ngoài ra, Đoàn Giáo sư đã dành thời gian tham quan LPƯHNĐL, TT VL&ĐTHN, Trung tâm Nghiên cứu môi trường tại Viện NCHN.

Sau các buổi thảo luận là Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực vật lý hạt nhân giữa Viện NCHN với Trung tâm Vật lý năng lượng cao - Đại học quốc gia Kyungpook, khoa Khoa học bức xạ - Đại học Cheonju – Hàn Quốc đánh dấu một bước mới trong mối quan hệ hợp tác cùng phát triển giữa Viện NCHN và Trường Đại học tại Hàn Quốc, hứa hẹn sẽ mang lại các giá trị thực tiễn, phát triển năng lực nghiên cứu và đăng tải công trình trên các tạp chí quốc tế có uy tín góp phần tích cực vào sự phát triển của hai bên nói riêng và cộng đồng KHCN nói chung.

Kết thúc chuyến thăm và làm việc, TS. Cao Đông Vũ thay mặt BLĐ Viện NCHN chân thành cảm ơn các Giáo sư đã dành thời gian đến thăm và thảo luận hợp tác với Viện. 
 


TS. Cao Đông Vũ – Viện trưởng Viện NCHN ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với đại diện đoàn GS Hàn Quốc
 


Đại diện Ban Lãnh đạo Viện NCHN, các cán bộ TT VL&ĐTHN và Đoàn Giáo sư Hàn Quốc tại buổi ký kết

 

Một số hình ảnh trong chuyến tham quan:


Đoàn công tác tham quan Phòng điều khiển LPƯHNĐL
 


Tham quan và trao đổi hợp tác tại kênh ngang LPƯHNĐL
 


 


Đoàn công tác chụp hình lưu niệm trong khuôn viên Lò phản ứng

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 923

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)