Thứ bảy, 02/04/2022 11:21 GMT+7

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế làm việc với Cục Năng lượng nguyên tử về đánh giá các dự án hợp tác kỹ thuật giai đoạn 2009-2020

Trong khuôn khổ chương trình công tác của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) năm 2022, Văn phòng các dịch vụ giám sát nội bộ của IAEA (OIOS) tổ chức đợt đánh giá các dự án hợp tác kỹ thuật giữa IAEA với một số quốc gia thành viên bao gồm Băng-la-đét, Cô-oét, Mông Cổ, (Phi-líp-pin), Thái Lan và Việt Nam.

Đối với Việt Nam, OIOS sẽ tổ chức đợt đánh giá đối với 27 dự án hợp tác kỹ thuật (TC) trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2020 trên nhiều lĩnh vực của các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, Trung tâm Đánh giá không phá hủy), Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương, Viện Di truyền nông nghiệp, Viện Bảo vệ thực vật, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), Bộ Y tế (Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K), Bộ Quốc phòng (Bệnh viện Trung ương quân đội 108) và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Đợt đánh giá các dự án hợp tác kỹ thuật giữa IAEA và Việt Nam nhằm xem xét tính hiệu quả của các dự án do IAEA hỗ trợ đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Trên cơ sở đó, OIOS sẽ đưa ra các khuyến nghị để nâng cao hiệu quả của các dự án trong giai đoạn tới.

Việc đánh giá các dự án sẽ đươc diễn ra theo hai hình thức: Đợt làm việc trực tuyến với các đơn vị tiếp nhận dự án diễn ra từ ngày 23/3 đến ngày 8/4/2022. OIOS cũng sẽ tổ chức đoàn công tác đến làm việc tại một số cơ sở ở Việt Nam trong thời gian từ ngày 25 đến 29/4/2022.

Ngày 29/3/2022, OIOS đã có buổi làm việc trực tuyến với Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT). Về phía IAEA có ông Heilman Robert và ông Jicheng Zang thuộc OIOS. Về phía Cục NLNT có bà Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng phụ trách Cục NLNT, Điều phối viên quốc gia về hợp tác với IAEA và bà Lê Minh Hằng, chuyên viên phòng Hợp tác quốc tế, cán bộ hỗ trợ điều phối hợp tác với IAEA.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia của OIOS đã nghe Cục NLNT trình bày về quá trình triển khai các dự án hợp tác kỹ thuật giữa Cục NLNT và IAEA từ năm 2009 đến năm 2020. Trong giai đoạn này, IAEA đã hỗ trợ Cục NLNT triển khai 5 dự án hợp tác kỹ thuật mã số VIE4015, VIE2010, VIE2012, VIE2013, VIE2014 về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân và tăng cường cơ sở hạ tầng hạt nhân quốc gia với tổng kinh phí khoảng 1,7 triệu Euro. Trong khuôn khổ các dự án này, IAEA đã cử hơn 230 lượt chuyên gia quốc tế đến Việt Nam tư vấn và hỗ trợ đào tạo cán bộ để nâng cao năng lực thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân quốc gia; khoảng 190 lượt cán bộ thuộc các cơ quan liên quan của Việt Nam cũng đã được tham dự các khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo, tham quan khoa học ở các nước trên thế giới.

Cục Năng lượng nguyên tử trình bày tại Cuộc họp.
 

OIOS đánh giá cao kết quả Việt Nam đã được trong công tác phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân quốc gia. Tại cuộc họp, OIOS và Cục NLNT cũng đã trao đổi về một số vấn đề trong quá trình triển khai dự án như đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, xây dựng lò phản ứng nghiên cứu mới, cơ chế phân bổ kinh phí cho các dự án cũng như định hướng phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân quốc gia trong thời gian tới.

Cán bộ điều phối hợp tác với IAEA, bà Trần Bích Ngọc cũng đã chia sẻ một số thuận lợi và khó khăn, thách thức của Việt Nam trong triển khai các dự án TC. Hai bên cũng đề cập đến nội dung hiệu quả của các dự án TC so với những nội dung đã đưa vào Khung chương trình hợp tác quốc gia giữa Việt Nam và IAEA trong các giai đoạn trước và thảo luận về ưu tiên hợp tác trong giai đoạn mới. Bà Trần Bích Ngọc khẳng định sẽ tích cực phối hợp và hỗ trợ Đoàn đánh giá theo kế hoạch công tác của Đoàn.

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 1630

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)