Thứ hai, 22/11/2021 14:41 GMT+7

Yêu cầu của quy chuẩn đối với sản phẩm phomat

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì phomat là sản phẩm đã có quy chuẩn kỹ thuật. Chỉ tiêu kiểm nghiệm phomat được xây dựng căn cứ theo QCVN 5-3: 2010/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm phomat.

Là một trong những sản phẩm được chế biến từ sữa, phomat luôn đứng trong top những món ăn giàu dưỡng chất nhất. Bởi giàu chất dinh dưỡng nên phomat cũng là môi trường hấp dẫn cho các vi sinh vật sinh sống và phát triển, bao gồm: các loại vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng.

Hơn nữa, trong suốt quá trình từ sản xuất, chế biến, phân phối, vận chuyển, bảo quản và sử dụng, thực phẩm đều có nguy cơ bị ô nhiễm bởi các tác nhân sinh học, hoá học và lý học nếu thực hành sản xuất không tuân thủ nguyên tắc về vệ sinh an toàn. Khi ấy sản phẩm sẽ trở nên nguy hại cho sức khoẻ và là nguyên nhân của các vụ ngộ độc thực phầm. Do đó, Bộ Y tế đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 5-3:2010/BYT về các sản phẩm phomat.
 


 

Quy chuẩn này quy định chỉ tiêu an toàn thực phẩm và yêu cầu quản lý đối với các sản phẩm phomat. Các chỉ tiêu liên quan đến an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm phomat được quy định cụ thể chỉ tiêu lý hoá như hàm lượng chất béo sữa. Đồng thời, QCVN 5-3:2010/BYT quy định giới hạn chất nhiễm bẩn đối với phomat như kim loại nặng; độc tố vi nấm; melamin; dư lượng thuốc thú y; dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; chỉ tiêu vi sinh vật của các sản phẩm phomat

Quy chuẩn về các sản phẩm phomat yêu cầu việc ghi nhãn sản phẩm phomat phải theo quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hoá và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các sản phẩm phomat được nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh trong nước phải được công bố hợp quy phù hợp các quy định tại Quy chuẩn này. Phương thức, trình tự, thủ tục công bố hợp quy được thực hiện theo Quy định về chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy và công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy được ban hành kèm theo Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 9 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và các quy định của pháp luật.
 


 

Tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất sản phẩm phomat phải công bố hợp quy phù hợp các quy định kỹ thuật tại Quy chuẩn này, đăng ký bản công bố hợp quy tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo phân cấp của Bộ Y tế và bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn theo đúng nội dung đã công bố.

Phomat được làm từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau như sữa tươi, sữa đã qua xử lý nhiệt, whey đã qua xử lý nhiệt và từ các nguyên liệu phomat khác. Do đó, tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại mà doanh nghiệp có thể giảm bớt một vài chỉ tiêu nhưng vẫn đảm bảo đúng theo quy định của Bộ Y tế.

Nguồn: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Lượt xem: 1098

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)