Thứ sáu, 15/10/2021 21:06 GMT+7

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tổ chức thành công hội thảo trực tuyến về ứng dụng chiếu xạ trong khuôn khổ hợp tác ba bên giữa IAEA – Việt Nam - Campuchia

Trong hai ngày 12-13/10/2021, tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã diễn ra Hội thảo trực tuyến với Campuchia về Ứng dụng chiếu xạ. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác ba bên giữa Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) - Việt Nam - Campuchia ký kết năm 2019.

Tham dự lễ khai mạc Hội thảo, về phía IAEA có ông Gashaw Wolde, Trưởng phòng châu Á - Thái Bình Dương 1; về phía Campuchia có ông LEK Vansopanha, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ hạt nhân, Điều phối viên hợp tác của Campuchia với IAEA cùng các cán bộ của Bộ Khoáng sản và Năng lượng, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy Sản, Đại học Hoàng gia Phnompenh…; về phía Việt Nam có ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN và bà Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Năng lượng nguyên tử, Điều phối viên hợp tác của Việt Nam với IAEA, cùng các cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (VINAGAMMA) trực thuộc Viện NLNTVN.
 

        

Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN và bà Trần Bích Ngọc, Điều phối viên hợp tác của Việt Nam với IAEA cùng tham gia khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Chí Thành bày tỏ niềm vui khi Hội thảo về Ứng dụng chiếu xạ đã diễn ra theo như dự kiến. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, các hoạt động trong khuôn khổ Dự án hợp tác ba bên IAEA - Việt Nam - Campuchia đã phải tạm hoãn trong 2 năm. Hội thảo này là sự kiện đánh dấu sự tái khởi động quan hệ hợp tác giữa Viện NLNTVN với đối tác phía Campuchia. Ông Thành chia sẻ, công nghệ chiếu xạ đóng vai trò rất quan trọng tại Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy phát triển mạnh về chiếu xạ thực phẩm. Đồng thời ông cũng cho biết, hiện nay rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Campuchia đang dành sự quan tâm nhất định với công nghệ này. Bởi vậy ông tin rằng trong tương lai, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong ứng dụng chiếu xạ không chỉ dừng lại ở các hội thảo, khóa đào tạo, mà còn có thể đẩy mạnh hơn nữa qua các hoạt động hợp tác sâu rộng giữa hai bên, trước mắt tập trung vào hợp tác đào tạo nguồn nhân lực. Kết thúc bài phát biểu, ông Thành gửi lời cảm ơn chân thành tới ông Gashaw Wolde cũng như IAEA đã nỗ lực hết sức để hỗ trợ Việt Nam và Campuchia trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đại diện của IAEA, ông Gashaw Wolde đã phát biểu nhấn mạnh, Dự án hợp tác ba bên là khuôn khổ để IAEA hỗ trợ các quốc gia thành viên như Lào và Campuchia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường năng lực trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Ông đánh giá cao những nỗ lực của Viện NLNTVN trong việc vượt qua những thử thách do đại dịch COVID-19 để tiếp tục triển khai chương trình hợp tác với Campuchia thông qua Hội thảo này và Khóa đào tạo và Công nghệ đánh giá không phá hủy dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2021. Kết thúc bài phát biểu, ông Gashaw cam kết, IAEA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cũng như Lào và Campuchia đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa các bên.

Cùng chung quan điểm với ông Gashaw, bà Trần Bích Ngọc đánh giá cao nỗ lực phối hợp tổ chức Hội thảo của cả Viện NLNTVN và Vụ Khoa học và Công nghệ hạt nhân (Bộ Khoáng sản và Năng lượng) Campuchia. Với tư cách là Điều phối viên hợp tác với IAEA, bà Trần Bích Ngọc luôn coi trọng các hoạt động hợp tác với Campuchia trong khuôn khổ Dự án hợp tác ba bên. Đồng thời bà Ngọc cũng khẳng định, nhờ sự hỗ trợ của IAEA thông qua nhiều dự án hợp tác kỹ thuật quốc gia và các dự án vùng, liên vùng về nghiên cứu và phát triển ứng dụng năng lượng hạt nhân trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, Việt Nam đã phát triển và nâng cao năng lực kỹ thuật cũng như nhân lực cho các dự án đó. Thông qua việc triển khai các dự án, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm này với các nước láng giềng có điều kiện xuất phát tương tự. Bà Ngọc cũng hy vọng rằng sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hai bên có thể tổ chức các hội thảo, khóa đào tạo hoặc các chuyến tham quan khoa học trực tiếp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa ba bên.

Ông Lek Vansopanha đã đại diện cho phía Campuchia phát biểu khai mạc tại Hội thảo. Trong bài phát biểu của mình, ông Lek đã điểm lại những hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua. Năm 2018, Viện NLNTVN đã hỗ trợ Campuchia đào tạo nhân viên kỹ thuật trong lĩnh vực y học phóng xạ, đồng thời cử cán bộ của Viện sang Campuchia hỗ trợ xây dựng phòng thí nghiệm hóa phóng xạ cơ bản và phòng thí nghiệm định liều cá nhân. Những hoạt động hợp tác này là tiền đề đi tới Dự án hợp tác ba bên giữa IAEA - Việt Nam - Campuchia ký năm 2019 bên lề cuộc họp Đại hội đồng IAEA lần thứ 63. Ông Lek hy vọng rằng, sau hai năm tạm dừng các hoạt động hợp tác do lý do khách quan, Hội thảo này sẽ nối lại quan hệ hợp tác giữa Viện NLNTVN với các cơ quan/tổ chức có liên quan của Campuchia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, đặc biệt là trong vấn đề ứng dụng chiếu xạ.
 

         

Ông Gashaw Wolde, ông Lek Vansopanha và các đại biểu tham dự Hội thảo         

Qua hai ngày diễn ra theo hình thức trực tuyến, Hội thảo đã kết thúc thành công sau khi đại diện của IAEA, Việt Nam và Campuchia có buổi thảo luận cởi mở và hiệu quả về một số đề xuất hỗ trợ Campuchia trong việc xây dựng Trung tâm ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong thời gian tới, trọng tâm về vấn đề chiếu xạ. Cả IAEA và Việt Nam đều cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Campuchia nâng cao năng lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói chung và ứng dụng chiếu xạ nói riêng. Các bên thống nhất sẽ tiếp tục trao đổi, thúc đẩy triển khai các đề xuất này.

Sau khi Hội thảo về Ứng dụng chiếu xạ kết thúc, Viện NLNTVN dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức Khóa Đào tạo trực tuyến cho cán bộ của Campuchia về Đánh giá không phá hủy vào tháng 11/2021.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 984

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)