Thứ ba, 06/04/2021 16:04 GMT+7

Thúc đẩy phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ trong lực lượng Công an nhân dân

Trong khuôn khổ triển khai Chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) giữa Bộ Công an và Bộ KH&CN giai đoạn 2021 - 2025, nhằm mục đích khảo sát nhu cầu, hỗ trợ hình thành các nhiệm vụ KH&CN bảo đảm bám sát thực tiễn tại các địa phương, các đơn vị đầu mối tham mưu của hai Bộ đã tổ chức các buổi khảo sát tình hình hoạt động KH&CN tại một số Công an địa phương.

Ngày 31/12/2020, Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ Công an và Bộ KH&CN giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình số 14/CTr-BCA-BKHCN). Bên cạnh việc tăng cường sự phối hợp giữa hai Bộ trong các hoạt động KH&CN nói chung, một trong những nội dung chính của Chương trình là xây dựng, triển khai 04 Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Bộ của Bộ Công an, bao gồm: 1) Nghiên cứu phát triển và ứng dụng KH&CN trong phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; 2) Nghiên cứu phát triển và ứng dụng KH&CN trong phát triển kỹ thuật hình sự; 3) Nghiên cứu phát triển và ứng dụng KH&CN trong phòng chống tội phạm ma túy; và 4) Nghiên cứu xây dựng luận cứ khoa học và tổng hợp thực tiễn phục vụ bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
 

Lễ ký Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ Công an và Bộ KH&CN giai đoạn 2021 – 2025.
 

Thực hiện nhiệm vụ làm đầu mối theo dõi, phối hợp tổ chức thực hiện Chương trình, triển khai Kế hoạch khảo sát trong năm 2021 đã được Lãnh đạo hai Bộ phê duyệt, Vụ Công nghệ cao thuộc Bộ KH&CN và Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử công an (V04) thuộc Bộ Công an đã và đang tổ chức các buổi khảo sát tình hình hoạt động KH&CN tại một số Công an địa phương.
 

Toàn cảnh buổi tọa đàm tại Công an thành phố Hà Nội.
 

Ngày 26/3/2021, tại Hà Nội, Công an thành phố (CATP) đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học “Công tác tổ chức xây dựng, triển khai các chương trình khoa học và công nghệ cấp Bộ trong lực lượng Công an thành phố Hà Nội”. Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc CATP chủ trì buổi tọa đàm. Tham dự tọa đàm có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên của Cục V04, Bộ Công an và Vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, trao đổi, đưa ra những định hướng nghiên cứu trọng tâm, các đề xuất liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ KH&CN thuộc 02 Chương trình trọng điểm của Bộ Công an là: Nghiên cứu phát triển và ứng dụng KH&CN trong phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; và Nghiên cứu phát triển và ứng dụng KH&CN trong phòng chống tội phạm ma túy. Thay mặt Cục V04, Thiếu tướng Nguyễn Quang Trung đã đánh giá cao công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng của CATP Hà Nội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. Thay mặt Bộ KH&CN, Lãnh đạo Vụ Công nghệ cao đã phát biểu ý kiến, đánh giá cao kết quả hoạt động KH&CN của CATP Hà Nội, đồng thời kiến nghị CATP Hà Nội cần có kế hoạch phối hợp, tận dụng tối đa nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô trong hoạt động KH&CN của CATP trong thời gian tới.
 

Toàn cảnh buổi khảo sát tại Công an tỉnh Bến Tre.
 

Ngày 01/4/2021, tại Công an tỉnh Bến Tre, Đoàn khảo sát của Bộ Công an và Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Bến Tre. Thay mặt CA tỉnh, Thượng tá, TS. Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng phòng Tham mưu đã có báo cáo về kết quả hoạt động KH&CN của CA tỉnh Bến Tre từ năm 2016 đến nay. Theo đó, cùng với sự hỗ trợ từ Cục V04 và Sở KH&CN Bến Tre, CA tỉnh đã tổ chức triển khai nhiều đề tài nghiên cứu cấp Bộ, cấp Tỉnh và cấp cơ sở, qua đó hỗ trợ tích cực cho công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Tỉnh.

Tiếp theo nội dung báo cáo về tình hình hoạt động, một số đề xuất, kiến nghị của CA tỉnh với Đoàn khảo sát cũng đã được trao đổi, thảo luận và đi đến thống nhất về kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

Thực hiện Kế hoạch năm 2021, trong thời gian tới Đoàn khảo sát của hai Bộ sẽ tiếp tục làm việc với Công an tại một số địa bàn trọng điểm, những nơi có nhu cầu đặc biệt trong việc ứng dụng KH&CN phục vụ công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội./.

Nguồn: Vụ Công nghệ cao

Lượt xem: 3748

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)