Thứ tư, 01/08/2012 09:10 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm và làm việc tại Tỉnh Phú Thọ

Ngày 26/7/2012, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân cùng đoàn công tác của Bộ KH&CN đã thăm và làm việc tại Tỉnh Phú Thọ.


Đoàn công tác của Bộ KH&CN thăm và làm việc tại Tỉnh Phú Thọ

Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, HĐND và UBND Tỉnh Phú Thọ, đại diện lãnh đạo Tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác của Bộ KH&CN về tình hình phát triển kinh tế - xác hội của Tỉnh cũng như kết quả hoạt động KH&CN giai đoạn 2006-2012 và phương hướng, nhiệm vụ phát KH&CN trong thời gian tới. Theo đồng chí Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự nỗ lực và cố gắng của đội ngũ cán bộ KH&CN, sự nghiệp KH&CN của Tỉnh ngày càng gắn bó hơn với sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của Tỉnh.

Hoạt động nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN được tiến hành đồng đều và hiệu quả đã đưa Phú Thọ trở thành Tỉnh đứng thứ 3 cả nước về sản lượng chè, trở thành Tỉnh có lượng gỗ phục vụ sản xuất lớn nhất cả nước, trung bình khoảng 200m3/ha. Hoạt động KH&CN trong các doanh nghiệp được khuyến khích phát triển, 100% các doanh nghiệp đã xây dựng và đang thực hiện lộ trình đổi mới thiết bị công nghiệp. Công tác quản lý Nhà nước về KH&CN được đẩy mạnh thông qua việc đổi mới hoạt động quản lý các đề tài, dự án khoa học, quản lý sở hữu trí tuệ được chú trọng. Quỹ phát triển KH&CN của Tỉnh được thành lập và hoạt động với số vốn điều lệ trên 3 tỷ đồng. Bước đầu hỗ trợ cho 6 đơn vị vay vốn để triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu KH&CN thuộc những ngành nghề, lĩnh vực mà Tỉnh ưu tiên, khuyến khích phát triển. Hoạt động hợp tác quốc tế về KH&CN đã có nhiều chuyển biến tích cực, điển hình là: Chương trình hợp tác Việt Nam – Thụy Sỹ về sở hữu trí tuệ trong việc hỗ trợ Tỉnh xác lập quyền chỉ dẫn địa lý Đoan Hùng cho sản phẩm bưởi quả; triển khai hợp tác với Đài Loan về nhân giống và phát triển hoa lan Hồ Điệp theo hướng sản xuất hàng hóa; chuyển giao công nghệ sản xuất chè Ô Long của Trung Quốc với Viện khoa học kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp miền núi phía Bắc…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động KH&CN ở Phú Thọ trong những năm qua còn gặp nhiều khó khăn, cụ thể: tổ chức bộ máy KH&CN ở các cấp vẫn còn nhiều bất cập; số đề tài, dự án KH&CN có hàm lượng khoa học cao, có tác động lớn đến phát triển KT-XH chưa nhiều. Việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống còn chậm, hiệu quả chưa cao; thị trường KH&CN phát triển chậm; chưa xây dựng và hình thành được các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; việc đa dạng hóa nguồn đầu tư tài chính cho KH&CN còn hạn chế…

Tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Dân Mạc, Chủ tịch UBND Tỉnh đã có một số kiến nghị, đề xuất Bộ KH&CN tạo điều kiện và ưu tiên để Phú Thọ tham gia vào các chương trình quốc gia về KH&CN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ Tỉnh thực hiện chương trình phát triển tài sản trí tuệ; ưu tiên đưa Phú Thọ tham gia chương trình đào tạo nâng cao năng lực quản lý KH&CN ở nước ngoài theo đề án Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về KH&CN; giúp đỡ Phú Thọ một số lĩnh vực: Khai thác tiềm năng du lịch, phát triển công nghiệp chế biến, khai thác giá trị văn hóa phi vật thể trong quy hoạch thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc, nâng cao chất lượng thẩm định công nghệ các dự án đầu tư vào địa bàn, xây dựng nguồn nhân lực, kết nối với các chương trình, dự án KH&CN nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Phú Thọ là Tỉnh có nguồn nhân lực chất lượng cao, mạnh so với các Tỉnh miền núi phía Bắc. Bộ trưởng lưu ý để KH&CN phát huy được vai trò, tác dụng thì các hoạt động KH&CN của Tỉnh phải gắn với thực tiễn cuộc sống, góp phần tạo ra các sản phẩm có giá trị; khai thác tối đa và hợp lý các tiềm năng, lợi thế. Bộ trưởng hy vọng rằng với 11 Chương trình quốc gia, Bộ KH&CN sẽ hỗ trợ Tỉnh Phú Thọ được nhiều hơn. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo Tỉnh chỉ đạo Sở KH&CN xây dựng các chương trình của Tỉnh tham gia vào các Chương trình quốc gia của Bộ và trình Lãnh đạo Tỉnh phê duyệt. Đồng thời, Bộ trưởng mong lãnh đạo Tỉnh chỉ đạo doanh nghiệp dành một phần kinh phí để nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thì đóng vào Quỹ phát triển KH&CN của địa phương để từ đó tập trung ưu tiên đầu tư phát triển một số lĩnh vực sản xuất cần thiết, đem lại giá trị kinh tế cao.


Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân và đoàn công tác thăm ao nuôi cá Lăng Chấm thương phẩm tại Chi cục Thủy sản Tỉnh Phú Thọ

Trên cơ sở thành công của Dự án Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá Lăng chấm và cá Anh Vũ tại Phú Thọ, Bộ trưởng Nguyễn Quân đề nghị Tỉnh tiếp tục đầu tư và hoàn thiện công nghệ cũng như quy hoạch vùng nuôi cá để đưa hai giống cá quý hiếm này trở thành sản phẩm kinh tế chủ lực của Tỉnh. Đồng thời Bộ trưởng cũng đề nghị Sở KH&CN khẩn trương xây dựng đề án bảo tồn nguồn gen của hai loại cá quý hiếm này.

Thay mặt cho Đảng và chính quyền Tỉnh Phú Thọ, đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Bí thư Tỉnh uỷ đã cảm ơn và đánh giá rất cao sự ủng hộ của Bộ KH&CN đối với Phú Thọ trong thời gian qua, và hy vọng sau chuyến làm việc tại Phú Thọ, Bộ KH&CN sẽ có thêm thông tin để tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ đưa ra nhiều quyết sách nhằm đẩy mạnh việc phát triển KH&CN nước nhà. Phú Thọ luôn coi KH&CN là lực lượng sản xuất trực tiếp và mong muốn Bộ KH&CN hỗ trợ, giúp đỡ Tỉnh đẩy mạnh phát triển KH&CN tạo ra bước đột phá về KT-XH, đưa Phú Thọ trở thành trung tâm kinh tế - văn hoá - xã hội của khu vực miền núi phía Bắc.

Lượt xem: 1288

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)