Thứ sáu, 16/04/2010 11:50 GMT+7

Đảm bảo an ninh hạt nhân là trách nhiệm của từng quốc gia và cộng đồng quốc tế

Tuyên bố chung tại Hội nghị Thượng đỉnh về an ninh hạt nhân nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi quốc gia, sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ của cộng đồng quốc tế nhằm bảo đảm phát triển ứng dụng năng lượng hạt nhân một cách an toàn, an ninh, hiệu quả.

Kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh về an ninh hạt nhân đầu tiên tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong đã trả lời phỏng vấn các cơ quan thông tin truyền thông Việt Nam tháp tùng Đoàn. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Hoàng Văn Phong.

Xin Bộ trưởng cho biết những nội dung và kết quả đạt được của Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân?

Bộ trưởng Hoàng Văn Phong: Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân (ANHN) lần đầu tiên này có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh vấn đề bảo đảm ANHN trên thế giới trở nên rất cấp thiết, bởi cùng với xu hướng ngày càng có nhiều quốc gia đẩy mạnh ứng dụng năng lượng hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, kể cả phát triển điện hạt nhân, thì cộng đồng quốc tế cũng đang phải đối mặt với nguy cơ khủng bố hạt nhân ngày càng tăng.

Tham dự Hội nghị có các nhà lãnh đạo cấp cao của 47 quốc gia đến từ các châu lục, Tổng Thư ký LHQ, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Chủ tịch Liên minh châu Âu.

Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo đã thảo luận sâu rộng về các chủ đề chính như: mối đe dọa khủng bố hạt nhân, buôn bán hạt nhân bất hợp pháp, hành động quốc gia, hành động quốc tế và vai trò của quốc gia trong bảo đảm ANHN và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của nước mình trong các hoạt động có liên quan; đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác quốc tế trong việc bảo đảm ANHN, chống buôn bán hạt nhân bất hợp pháp.

Hội nghị đã thông qua Bản Tuyên bố chung và Kế hoạch làm việc để triển khai nội dung của Bản Tuyên bố. Bản Tuyên bố chung đã nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi quốc gia, sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ của cộng đồng quốc tế, cũng như vai trò quan trọng của các tổ chức quốc tế để thúc đẩy việc tham gia và thực hiện các điều ước và cơ chế quốc tế hiện có nhằm bảo đảm phát triển ứng dụng năng lượng hạt nhân một cách an toàn, an ninh và hiệu quả.

Thành công của Hội nghị sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy hợp tác quốc tế toàn diện trong việc phát triển ứng dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, bảo đảm an ninh, chống khủng bố hạt nhân, giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Xin Bộ trưởng cho biết quan tâm và đóng góp của Đoàn Việt Nam tại Hội nghị?

Bộ trưởng Hoàng Văn Phong: Chính sách nhất quán của Việt Nam là coi việc bảo đảm an ninh, an toàn hạt nhân là ưu tiên hàng đầu trong quá trình sử dụng năng lượng hạt nhân, là trách nhiệm của từng quốc gia và của cộng đồng quốc tế. Trên tinh thần đó, Việt Nam đã tích cực, chủ động xây dựng và hoàn thiện cơ sở pháp lý, hệ thống cơ quan quản lý về kiểm soát, bảo đảm an toàn, an ninh đối với việc sử dụng vật liệu hạt nhân và chất phóng xạ. Đồng thời, Việt Nam tham gia nhiều điều ước quốc tế quan trọng liên quan trong lĩnh vực này.

Những thành tựu và nỗ lực đóng góp của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá là một quốc gia phát triển sử dụng năng lượng hạt nhân có trách nhiệm. Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng là một trong số ít các nguyên thủ quốc gia được mời phát biểu đầu tiên trong phiên họp toàn thể thứ nhất sáng 13/4.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao đổi và đề xuất về các vấn đề như tăng cường hỗ trợ cho các quốc gia đang phát triển trong đào tạo nhân lực, trợ giúp kỹ thuật, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm quản lý để phát triển ứng dụng năng lượng hạt nhân một cách an toàn, an ninh và hiệu quả; tăng cường vai trò của IAEA để cơ quan này thực hiện tốt hơn các chức năng, nhiệm vụ của mình đồng thời hoàn thiện cơ chế tham vấn các quốc gia khi xây dựng cơ chế, quy định về bảo đảm ANHN để các hoạt động hợp tác quốc tế có hiệu quả hơn.

Những hoạt động thực tế về đảm bảo an toàn, an ninh của Việt Nam trong quá trình phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử là những đóng góp thiết thực vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc đảm bảo an ninh, chống khủng bố hạt nhân, giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Lượt xem: 730

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)