Thứ hai, 02/07/2012 10:24 GMT+7

Dự án khả thi giải trình tự và phân tích bộ gene người Việt Nam

Ngày 26/6/2012, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Viện KH&CN Việt Nam đã có buổi làm việc về Dự án khả thi giải trình tự và phân tích bộ gene người Việt Nam.

PGS. TS Nông Văn Hải, Viện Công nghệ sinh học cho biết, Dự án rất có ý nghĩa trong việc biết được cấu trúc gen người khỏe mạnh làm cơ sở tham chiếu cho các nghiên cứu đa hình, đột biến gene ở người bệnh. Bên cạnh đó, giải mã các bộ gene người bệnh (ung thư, tim mạch, tiểu đường…) giúp tìm ra bản chất di truyền các yếu tố liên quan; tìm ra các chỉ thị chẩn đoán và phát triển dược phẩm điều trị. Làm chủ việc giải mã bộ gene người còn có thể áp dụng cho việc giải mã các tác nhân gây bệnh cho người cũng như mọi cơ thể sinh vật khác; qua đó có thể phát triển các ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc này cũng góp phần đáng kể nâng cao tiềm lực vị thế khoa học của nước ta.

Theo đề xuất của Dự án, từ nay đến năm 2015 cần phải thành lập ngay Viện Nghiên cứu hệ gene (Genome) thuộc Viện KH&CN Việt Nam với quy mô từ 20- 30 người là các chuyên gia về hệ gene. Viện Nghiên cứu hệ gene sẽ được đầu tư trang thiết bị cần thiết, hiện đại để thực hiện việc giải mã và phân tích hệ gene người Việt Nam. Đến năm 2020, nâng cấp Viện Nghiên cứu hệ gene thành đơn vị nghiên cứu quốc gia thuộc Viện KH&CN Việt Nam với nhân sự từ 50-70 người và đến năm 2030 nâng cấp quy mô Viện Nghiên cứu hệ gene lên mức từ 150 đến 180 người.

Lượt xem: 1122

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)