Thứ sáu, 29/06/2012 16:07 GMT+7

Đẩy mạnh hợp tác Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đang ngày càng phát triển, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ (KH&CN). So với 17 năm thiết lập quan hệ ngoại giao thì quan hệ hợp tác KH&CN cũng đã có 12 năm hợp tác...


Đoàn công tác của Bộ KH&CN và một số cơ quan đối tác Hoa Kỳ chụp hình lưu niệm

Mục tiêu chính của đoàn công tác lần này là làm việc với Bộ Ngoại giao và một số đối tác có liên quan đến việc ký Hiệp ước sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Đoàn đã đến thăm và làm việc với Cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia Hoa Kỳ (NASA), Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH), Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF), Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ (NIST), Văn phòng Nghiên cứu Hải quân (ONR), hãng Westinghouse,…

Tại buổi làm việc với hãng Westinghouse, đoàn đã được nghe đại diện Westinghouse giới thiệu về công nghệ nhà máy AP1000. Theo đó, Westinghouse là một cơ quan cung cấp nhiên liệu, dịch vụ, công nghệ, thiết kế nhà máy và thiết bị cho ngành công nghiệp điện hạt nhân thương mại. Công nghệ hạt nhân của Westinghouse giúp tạo ra nguồn điện tin cậy, sạch và an toàn trong tương lai. AP1000 là thế hệ 3+ sản xuất được 1.000 Megawat điện với ưu thế an toàn nhất so với các nhà máy điện hiện tại. Với hệ thống an toàn thụ động AP1000 có thể chịu được những thảm họa kép xảy ra như ở Fukusima, Nhật Bản. Hiện Công ty Toshiba của Nhật đã mua lại Westinghouse và chỉ tập trung sản xuất các mặt hàng liên quan đến công nghệ hạt nhân.

Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH). Đây là một viện nghiên cứu quốc gia, hoạt động như một Quỹ khoa học chuyên tài trợ cho các đề tài liên quan đến sức khỏe. NIH có 27 Viện Nghiên cứu và Trung tâm. Ngân sách hàng năm đầu tư cho nghiên cứu là 30,9 tỷ USD dành cho các dự án nghiên cứu về ngành y. NIH có Trung tâm quốc tế Fogarty hỗ trợ các chương trình nghiên cứu sức khỏe toàn cầu được tiến hành bởi các nhà khoa học Hoa Kỳ và các nhà khoa học ở nước ngoài. Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân và Tiến sỹ Roger Glass, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe Quốc gia phụ trách về Nghiên cứu Quốc tế kiêm Giám đốc Trung tâm Quốc tế Fogarty đã trao đổi về các phương thức hợp tác giữa Bộ KH&CN và NIH thông qua các dự án nghiên cứu quốc tế của NIH.

Tại cuộc họp giữa Bộ KH&CN với ông Margolis, Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách về Khoa học, Y tế và Vũ trụ, hai bên đã trao đổi về các lĩnh vực khoa học Việt Nam và Hoa Kỳ có thể hợp tác. Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng đã đề nghị ông Margolis đề xuất với Chính phủ Hoa Kỳ về việc gia hạn thời gian hoạt động của Quỹ Giáo dục Việt Nam VEF để tiếp tục đào tạo cán bộ KH&CN cho Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Quân với Giám đốc Cơ quan quản lý vũ trụ và không gian Quốc gia Hoa Kỳ (NASA) Charles Frank Bolden đã có cuộc gặp xã giao. Tại đây, hai bên đã bàn về những hợp tác NASA đang tiến hành như dự án GLOBE và SERVIR phục vụ giáo dục bảo vệ môi trường, dự báo thời tiết và những vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu.

Được biết, NASA vừa là cơ quan quản lý và cũng là cơ quan thực hiện các dự án lớn của Hoa Kỳ liên quan đến công nghệ vũ trụ và không gian. Cơ quan này ra đời sau khi Liên Xô phóng con tàu Sputnik lên không trung. NASA hoạt động như một quỹ khoa học và cấp kinh phí nghiên cứu cho các dự án nghiên cứu không gian của Mỹ. Tháng 9/2011, NASA đã ký Tuyên bố ý định hợp tác với Viện KH&CN Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng đã làm việc với ông Eliot Kang, Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách về vấn đề hạt nhân. Được biết, sau khoảng một năm nghiên cứu nhằm tìm ra chính sách chung về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hạt nhân, Hoa Kỳ đã đề nghị bắt đầu vòng đàm phán thứ nhất trong các ngày 11- 12/01/2012. Kết thúc vòng đàm phán này, nhiều nội dung đã được hai bên thống nhất, kể cả việc phê chuẩn Nghị định thư bổ sung (AP) cho Hiệp định Thanh sát. Tuy nhiên vẫn còn hai vấn đề để mở là: Làm giàu nhiên liệu và tái chế nhiên liệu.

Tại buổi làm việc với Tiến sỹ Subra Suresh, Giám đốc Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF), hai bên đã trao đổi về các phương thức hợp tác như trao đổi cán bộ để đào tạo, giúp Việt Nam tìm hiểu cách thức tổ chức quản lý quỹ và quy trình xét duyệt dự án. Đây là Quỹ khoa học thuần túy không có Viện Nghiên cứu. Quỹ này đã tài trợ những dự án hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong những năm qua.

Nhân chuyến thăm và làm việc này, Chuẩn đô đốc Matthew Klunder, Văn phòng Nghiên cứu Hải quân (ONR) đã có buổi tiếp Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân. Chuẩn đô đốc Matthew Klunder cho biết, ông đã thông báo cho phía Hoa Kỳ về việc tàu nghiên cứu của Hoa Kỳ đã được phép cập cảng Cam Ranh, Việt Nam. Phía Hoa Kỳ rất vui mừng khi nhận được thông tin tàu nghiên cứu của Hoa Kỳ đã có phép nhập cảng Đà Nẵng, thực hiện việc đào tạo các nhà khoa học Việt Nam làm quen với những thiết bị nghiên cứu trên tàu của Hoa Kỳ. Chuyến viếng thăm này đã được thực hiện từ ngày 22- 27/6/2012 tại Cảng Đà Nẵng, Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Tiến sỹ Patrick Gallagher, Thứ trưởng Bộ Thương mại phụ trách Tiêu chuẩn và Công nghệ, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ (NIST), hai bên đã tập trung trao đổi những hợp tác trong thời gian qua và bàn về hướng hợp tác mới trong việc hỗ trợ trao đổi những kinh nghiệm chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.


Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại Tọa đàm

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã tham dự và phát biểu tại buổi tọa đàm giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về hợp tác KH&CN với chủ đề “Đổi mới KH&CN: Cơ hội hợp tác cho Việt Nam và Hoa Kỳ”. Đây là dịp để hai bên chia sẻ những chính sách đổi mới KH&CN của mỗi nước và những điển hình hay, từ đó rút ra những kinh nghiệm và bài học trong phát triển KH&CN của mỗi quốc gia.

Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã nêu một số thành tựu của KH&CN Việt Nam thời gian qua. Chính phủ Việt Nam đã đầu tư cho KH&CN với mức 2% tổng chi ngân sách Quốc gia và đang huy động đầu tư của xã hội ngày càng tăng, phấn đấu đến năm 2020 tổng đầu tư cho KH&CN Việt Nam đạt mức 2% GDP quốc gia.

Chiến lược phát triển KH&CN Việt Nam đến 2020 sẽ tập trung đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng; phát triển tiềm lực KH&CN trong các lĩnh vực ưu tiên như: công nghệ thông tin; công nghệ sinh học; công nghệ vật liệu tiên tiến; cơ khí và tự động hóa; năng lượng; phát triển các dịch vụ khoa học trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và tiêu chuẩn đo lường chất lượng; xây dựng các chương trình quốc gia về KH&CN; đổi mới mạnh mẽ và toàn diện cơ chế tài chính cho hoạt động KH&CN,…

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Quân, chương trình làm việc giữa Bộ KH&CN với các cơ quan hữu quan của Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ 17- 23/6/2012 đã có những kết quả rất hữu ích, hứa hẹn sẽ tăng cường sự hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực KH&CN, an toàn hạt nhân, nghiên cứu biển và vũ trụ cũng như đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho Việt Nam,…

Lượt xem: 1347

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)