Thứ hai, 20/05/2013 16:25 GMT+7

Đổi mới sáng tạo đối với phát triển kinh tế

Từ ngày 17 - 18/5/2013, Chương trình đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) đã tổ chức khóa đào tạo “Kiến thức chung về đổi mới sáng tạo và tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo với phát triển kinh tế”.


Toàn cảnh khóa đào tạo

Tham dự khóa đào tạo có các cán bộ, công chức đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là khóa học mang tính chất tương tác cao để các học viên tham gia cùng nhau trao đổi ý kiến, kinh nghiệm, chia sẻ ý tưởng và học hỏi lẫn nhau về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo ra giá trị kinh tế và các hệ quả từ đó…

Cố vấn trưởng Dự án IPP Lauri Laakso cho biết, Phần Lan bắt đầu xây dựng chính sách đổi mới sáng tạo từ cuối những năm 80 và đầu những năm 90. Chính sách đổi mới sáng tạo của Phần Lan được thực hiện khá thành công. Trong thời gian thực hiện tại Việt Nam, IPP sẽ tiếp tục làm việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cố gắng trở thành một chương trình sáng kiến trong lĩnh vực này. Vì vậy, mục tiêu của IPP nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng cho những người làm công tác quản lý về đổi mới sáng tạo và sẽ thử nghiệm những cách thức mới để có thể hỗ trợ cho những cơ chế mới thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Với trên 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, ông Declan Carroll - giảng viên khóa học cho rằng, đổi mới sáng tạo dù ở đâu trên thế giới cũng được coi là một cơ chế chủ đạo để có thể thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Bất kỳ một chính phủ nào, bất kỳ một khối thương mại khu vực nào đều cần phải có sự đổi mới sáng tạo.

Ông Declan Carroll cho biết, học viên tham gia khóa học cùng thảo luận, chia sẻ những ý tưởng, khái niệm để khi tham gia thực hiện hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo hay thiết kế chính sách, thiết kế chương trình, dự án, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu thì sẽ làm được với kết quả tốt nhất có thể; đồng thời hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để chính học viên là người thực hiện trên thực tế có thể đưa ra những dự án phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh. Chúng ta có thể xem xét những thông lệ, kinh nghiệm tốt nhất trên thế giới, đánh giá những kinh nghiệm đó và thảo luận xem có phù hợp với Việt Nam, qua đó có thể đưa ra những giải pháp của người Việt Nam dành cho nước Việt Nam, giải pháp đó chắc chắn sẽ phát huy tác dụng.

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được đào tạo về một số nội dung như: đổi mới sáng tạo; chính sách về đổi mới sáng tạo; các cơ chế hỗ trợ đổi mới sáng tạo; quảng bá, điều phối và đánh giá.

Lượt xem: 801

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)