Thứ sáu, 16/04/2010 17:12 GMT+7

Lễ Công bố giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam, giải thưởng WIPO năm 2009

Ngày 15/4/2010, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ Công bố giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam, giải thưởng WIPO năm 2009.

Năm 2009, Ban Tổ chức giải thưởng đã quyết định trao giải cho 39 công trình. Trong đó có 4 giải nhất, 10 giải nhì, 12 giải ba và 13 giải khuyến khích. Tổng số tiền được trao cho các giải thưởng là 630 triệu đồng.

Ban tổ chức cũng cho biết đã đề nghị Tổ chức Sở hữu trí tuệ(SHTT) thế giới tặng giải WIPO (giải thưởng của tổ chức SHTT) cho một công trình đạt giải nhất thuộc lĩnh vực công nghệ vật liệu của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước và Phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và một tác giả nữ xuất sắc nhất thuộc trường đại học Bách Khoa Hà Nội có công trình đạt giải ba trong lĩnh vực vật liệu.

Giải thưởng tập trung vào các lĩnh vực Khoa học công nghệ (KHCN) trọng điểm của nhà nước như: Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ thông tin, Điện tử và Viễn thông; Cơ khí và Tự động hoá, Công nghệ vật liệu; Công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Các công trình tham gia giải thưởng là kết quả nghiên cứu, ứng dụng thuộc các chương trình, đề tài KHCN trọng điểm cấp nhà nước, các đề tài nghiên cứu giải quyết các vấn đề KHCN trong sản xuất của các doanh nghiệp. Trong 15 năm qua (1995 - 2010) đã có gần 2000 công trình tham gia giải thưởng và đã có 500 công trình đạt giải. Các công trình đạt giải đã và đang được áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp; nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và thay thế hàng nhập khẩu.

Đây là giải thưởng nhằm khuyến khích các nhà khoa học đi sâu nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại và công nghệ thích hợp với hoàn cảnh của Việt Nam vào sản xuất và đời sống. Dự kiến lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 19/4/2010 tại Nhà hát Lớn.

Lượt xem: 648

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)