Thứ tư, 29/09/2010 15:18 GMT+7

Thứ trưởng Lê Đình Tiến tiếp đoàn chuyên gia Liên minh Châu Âu

Ngày 28/9/2010, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến đã có buổi tiếp đoàn chuyên gia Liên minh Châu Âu (EU).

Đoàn chuyên gia gồm có: ông MM Philippe Buchet- Trung tâm Nghiên cứu chung của Ủy ban Châu Âu (Joint Research Center of the European Commission- JRC), ông Michael Ian Thornton- JRC, ông Pascal Daures- JRC, ông Francesco Marelli- Viện Nghiên cứu Tư pháp và Tội phạm liên khu vực của Liên hiệp quốc, bà Marian De Bruijn- Viện Nghiên cứu Tư pháp và Tội phạm liên khu vực của Liên hiệp quốc, ông Charles Massey- Tư vấn viên khu vực Châu Á về Megaports.

Các chuyên gia đã giới thiệu Dự án thành lập Trung tâm tiên tiến về Hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN) tại khu vực Đông Nam Á. Trung tâm CBRN hoạt động như một mạng lưới trong khu vực nhằm thiết lập cơ chế phối hợp giữa các quốc gia, xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu chung, tạo cơ chế phối hợp bền vững, lâu dài trong phòng chống các nguy cơ có liên quan tới CBRN, đặc biệt là nâng cao khả năng về an ninh và an toàn trong lĩnh vực này.Mỗi nước sẽ thành lập một tổ công tác quốc gia, quy tụ tất cả các chuyên gia tại các cơ quan, các ngành liên quan đến lĩnh vực CBRN. Tổ công tác này có nhiệm vụ đưa ra những đánh giá về những nguy cơ CBRN của đất nước, đưa ra những nhu cầu hợp tác.

Bà Marian De Bruijn cho biết, trước khi làm việc với Việt Nam, đoàn chuyên gia EU tại Đông Nam Á đã làm việc với các đầu mối của một số nước trong khu vực nhằm giới thiệu cơ bản về nội dung, hình thức tiến hành Dự án đồng thời thu thập thông tin về nhu cầu, đặc điểm cũng như cách tiếp cận của mỗi quốc gia đối với Dự án.

Các chuyên gia EU cho rằng, khi tham gia Dự án ngoài việc trở thành thành viên của mạng lưới quốc tế về CBRN, các quốc gia có cơ hội tăng cường năng lực đánh giá nguy cơ về CBRN, tăng cường hợp tác cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Từ đó, xác định nhu cầu thực chất của quốc gia trong lĩnh vực CBRN. Dự án này cũng giúp các nước thành viên phát triển tối đa khả năng của các cơ sở nghiên cứu cũng như chuyên môn của quốc gia trong lĩnh vực CBRN.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Đình Tiến bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn chuyên gia của EU đến làm việc tại Bộ KH&CN. Thứ trưởng cho biết Việt Nam cũng rất quan tâm đến vấn đề an toàn và an ninh bức xạ hạt nhân cũng như sinh học, hóa học. Hiện nay ở Việt Nam, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân trực thuộc Bộ KH&CN được giao đảm nhiệm các hoạt động liên quan đến an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân, an ninh nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân, cơ sở hạt nhân. Đây cũng là đơn vị được cử làm cơ quan đầu mối tham gia sáng kiến này.

Thứ trưởng Lê Đình Tiến đánh giá cao và khẳng định sự ủng hộ của Bộ KH&CN với Dự án. Thứ trưởng mong muốn Dự án sẽ giúp các nước ASEAN trong đó có Việt Nam tăng cường khả năng kiểm soát và đảm bảo an toàn, an ninh trong lĩnh vực hóa học, sinh học, an toàn bức xạ hạt nhân, loại bỏ những nguy cơ gây hại cho con người và môi trường.

Lượt xem: 808

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)