Cổng TTĐT Chính phủ: Tận dụng cơ hội lớn mạnh và khẳng định mình

Thứ hai, 16/01/2017 14:49 GMT+7

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, vượt khó, sáng tạo trong công tác thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như nỗ lực gắn kết CNTT với cải cách hành chính.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

*Phóng sự tài liệu: Cổng TTĐT Chính phủ 10 năm xây dựng và trưởng thành

Đây là mong muốn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Cổng TTĐT Chính phủ (10/1/2006-10/1/2016) tổ chức ngày 8/1 (video clip Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu).

Tới dự buổi lễ có nguyên Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hà Ban và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; các cơ quan, đơn vị đối tác thông tin, truyền thông và CNTT.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, UVBCT, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, UVBCT, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, UVBCT, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh… gửi lẵng hoa chúc mừng.

Với xuất phát điểm là Trang tin điện tử Chính phủ, Cổng TTĐT Chính phủ đã tạo ra một kênh thông tin quan trọng, cung cấp thông tin chính thống về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tình hình phát triển kinh tế, xã hội và các lĩnh vực khác của cả nước; dần hình thành cơ sở dữ liệu điện tử chứa hàng vạn văn bản pháp luật và chỉ đạo điều hành, kho nội dung thông tin đa phương tiện về kinh tế, xã hội.

Đây cũng là  đầu mối kết nối hoạt động cung cấp thông tin của cơ quan hành chính các cấp, hướng tới triển khai dịch vụ công và xây dựng mối quan hệ trực tuyến giữa Chính phủ với nhân dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện có kết quả chương trình cải cách hành chính, thực hiện lộ trình công khai và minh bạch hóa thông tin.

Trải qua chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, thực hiện theo 3 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức, mỗi quyết định của Thủ tướng Chính phủ là một lần Cổng TTĐT Chính phủ được nâng cấp về chức năng, nhiệm vụ cũng như tổ chức bộ máy.

Hiện nay Cổng TTĐT Chính phủ được quy định là tổ chức hành chính, gồm 6 đơn vị trực thuộc, trong đó có 3 đơn vị hành chính, 3 đơn vị sự nghiệp; được nâng cấp, hoàn thiện cả về tổ chức, công nghệ và nội dung lên một tầm cao mới, thực hiện 3 chức năng trụ cột là tổ chức, quản lý và công bố các thông tin chính thức của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đầu mối kết nối mạng thông tin hành chính điện tử của Chính phủ với các bộ, ngành Trung ương và địa phương; tích hợp thông tin các dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ.

Trong số các đơn vị sự nghiệp Cổng TTĐT Chính phủ quản lý có Báo Điện tử Chính phủ là cơ quan ngôn luận của Chính phủ, diễn đàn của các cơ quan hành chính Nhà nước và nhân dân trên mạng internet.

Mười năm qua, Cổng TTĐT Chính phủ luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi.

Tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động luôn đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng là cơ quan thông tin truyền thông đa phương tiện của Chính phủ, cơ quan đầu mối triển khai ứng dụng CNTT phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Qua đó góp phần chuyển tải những nguồn tài nguyên thông tin giữa các cơ quan Nhà nước và xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả hệ thống kinh tế xã hội, phát huy dân chủ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và thúc đẩy tốc độ tăng trưởng, đẩy nhanh tiến trình hội nhập của Việt Nam với thế giới.

Cổng TTĐT Chính phủ đã tiến những bước vững chắc trong lộ trình trở thành cầu nối hiệu quả giữa Chính phủ với nhân dân; cầu nối để Chính phủ và người dân gần nhau hơn, đồng thuận, thống nhất hành động, tận dụng thời cơ vượt qua mọi thách thức tiếp tục tiến bước trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

 

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sự ra đời và phát triển của Cổng TTĐT Chính phủ thể hiện tầm nhìn và hành động cụ thể nhằm bảo đảm thực hiện “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” hoạt động của Chính phủ, của bộ máy hành chính các cấp trên cơ sở phát huy thế mạnh của công nghệ mới.

“Cổng TTĐT Chính phủ đã có bước phát triển dài, toàn diện; được giao thêm nhiều nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần rất ý nghĩa vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá và biểu dương dương “tinh thần tận tụy, đổi mới của Cổng TTĐT Chính phủ là đã không ngừng tìm tòi để cho ra đời nhiều sản phẩm, dịch vụ, chương trình có tính sáng tạo, sát thực tiễn, được cộng đồng và nhân dân hoan nghênh”.

Cùng với đó là tinh thần tiên phong vượt khó và những kết quả bước đầu của Cổng TTĐT Chính phủ trong tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ tích hợp thông tin điện tử làm đầu mối cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử.

Nhấn mạnh xu hướng phát triển mạnh mẽ của CNTT, mạng Internet đưa thông tin tức thì đến mọi nơi, mọi cá nhân, Phó Thủ tướng cho rằng Cổng TTĐT Chính phủ đang đứng trước cơ hội và cả thách thức tự khẳng định mình, lớn mạnh để “Chính phủ không chỉ ở Ba Đình lịch sử mà tiến tới phải ở mọi nơi, mọi ngõ phố, xóm làng, thôn bản, trong từng căn nhà và sát với từng người”.

Trong hoạt động thông tin, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến những đòi hỏi ngày càng cao của cộng đồng, xã hội với những thông tin về hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương.

Cụ thể, Cổng TTĐT Chính phủ không chỉ đơn thuần là kênh phổ biến thông tin mà còn là nơi tiếp nhận, phân tích, chắt lọc, phản hồi.

“Không chỉ đơn thuần là xử lý sự cố thông tin mà là chủ động thông tin trước, thông tin trong và thông tin sau khi hình thành, ban hành, tổ chức thực hiện chính sách”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng lưu ý cộng đồng báo chí mong muốn Cổng TTĐT Chính phủ, với điều kiện gần, sát với lãnh đạo, đưa ra những thông tin chính xác, kịp thời về tư tưởng, định hướng chỉ đạo chứ không chỉ đơn thuần phát ra những thông tin chính thống sớm nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với cán bộ, nhân viên Cổng TTĐT Chính phủ, Phó Thủ tướng mong muốn mỗi người phải luôn tâm niệm thể hiện những thông tin chính thống, nhất là thông tin liên quan tới chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính, một cách tươi mới, sinh động nhất.

“Hãy viết, hãy nói về những sự kiện, những điều cụ thể nhưng trong đó lại xuyên suốt tư tưởng chỉ đạo ở tầm Chính phủ cả về bề rộng và chiều sâu, cả về không gian và thời gian”, Phó Thủ tướng gợi ý cụ thể.

Khẳng định vai trò, ý nghĩa quan trọng của CNTT trong triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị từng cán bộ, viên chức Cổng TTĐT Chính phủ là những người tiên phong trong mọi nỗ lực gắn kết CNTT với cải cách hành chính “từng việc, từng bước chắc chắn, nhưng làm tới cùng và hãy đặt trong một khung khổ chung lớn hơn theo đúng sự chỉ đạo của lãnh đạo”.

Đồng thời là đầu mối, chất keo dính để kết nối không chỉ với các đơn vị làm CNTT của các bộ, ngành, địa phương mà còn để các doanh nghiệp CNTT tạo dựng một môi trường hợp tác trong cạnh tranh thực sự lành mạnh.

Với truyền thống đáng tự hào của Văn phòng Chính phủ và những kết quả rất đáng khích lệ của Cổng TTĐT Chính phủ trong những năm qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng Cổng TTĐT Chính phủ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hoàn thành xuất  sắc các nhiệm vụ ngày càng quan trọng, ý nghĩa và cũng rất lớn, rất nặng mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ đã giao.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Khẳng định những kết quả của Cổng TTĐT Chính phủ là công sức của cán bộ công chức, viên chức, người lao động, sự hỗ trợ nhiều phía của các tổ chức, cá nhân cùng sự lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp, sâu sắc của lãnh đạo Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh thời gian tới, nhiệm vụ của Cổng TTĐT Chính phủ rất nặng nề và cần “tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phục vụ ngày càng có hiệu quả hơn công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của Văn phòng Chính phủ giao cho”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cổng TTĐT Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cổng TTĐT Chính phủ.

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img