Hội thảo về Dự án an ninh và thanh sát hạt nhân

Thứ hai, 24/12/2012 08:19 GMT+7
Từ ngày 18 đến 20/12/2012, tại Hà Nội, trong khuôn khổ của Diễn đàn Hợp tác hạt nhân châu Á (FNCA), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tổ chức Hội thảo về Dự án an ninh và thanh sát hạt nhân. PGS.TS. Vương Hữu Tấn- Cục trưởng Cục ATBXHN đã...

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ các quốc gia thành viên của FNCA bao gồm Úc, Băng-la-đét, In-đô-nê-xi-a. Nhật Bản, Trung Quốc, Kazaskhtan, Ma-lay-si-a, Mông Cổ, Hàn Quốc, Phi-líp-pin, Thái Lan và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Vương Hữu Tấn cho biết, hiện nay Chính phủ Việt Nam đang tập trung chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết để thực hiện an toàn và an ninh điện hạt nhân, bao gồm xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, năng lực cho cơ quan pháp quy và các tổ chức hỗ trợ kỹ thuật. Cục trưởng nhấn mạnh, Việt Nam đã sớm ủng hộ và cam kết với các vấn đề về an ninh và không phổ biến hạt nhân. Tháng 4/2012, VN thông báo ủng hộ Sáng kiến toàn cầu về chống khủng bố hạt nhân và tham gia vào Công ước An toàn hạt nhân. Tháng 9/2012, VN gia nhập Công ước Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân và phê chuẩn phần sửa đổi của Công ước và phê chuẩn Nghi định thư bổ sung (AP).

Cục trưởng cũng chia sẻ, những vấn đề quan trọng về an ninh, thanh sát và không phổ biến hạt nhân được thảo luận tại Hội thảo này có ý nghĩa rất thiết thực trong việc góp phần đảm bảo sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế vào chương trình điện hạt nhân hiện nay và trong tương tai.

Trong 3 ngày Hội thảo, đại diện các nước đã trình bày báo cáo quốc gia của mình về an ninh và thanh sát hạt nhân với các kinh nghiệm và thực tiễn tốt được chia sẻ; và các phiên thảo luận của Hội thảo tập trung vào các vấn đề về an toàn, an ninh và thanh sát, và xây dựng năng lực cho an ninh và thanh sát hạt nhân.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img