Hội thảo An toàn thực phẩm - Các giải pháp công nghệ và tiếp cận các Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ hai, 17/12/2012 15:02 GMT+7
Sáng 14/12/2012, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) và Viện Công nghệ sinh học Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức...

Tham dự Hội thảo có bà Phạm Thị Minh Nghĩa, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội; bà Lê Thị Khánh Vân, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia; ông Mai Thế Bình, phó Giám đốc Quỹ phát triển KH&CN Quốc gia; ông Gaku Funabashi, chuyên gia của tổ chức JICA (Nhật Bản); cùng các đại diện một số trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp hoạt động trong trong ngành thực phẩm.

Bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng phải đối phó với thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại Hoa Kỳ, theo thống kê, mỗi năm có gần 76 triệu người bị ngộ độc thực phẩm, khoảng 325.000 người phải nhập viện và 5.000 người tử vong có liên quan đến thực phẩm; bệnh bò điên đã diễn ra ở cộng đồng châu Âu; melamine trong sữa ở Trung Quốc... Tuy nhiên, các nước này đã đưa ra giải pháp quản lý và ngăn chặn vi phạm: Họ quản lý rất nghiêm túc nông sản thực phẩm "từ đồng ruộng tới bàn ăn" và kiểm soát chặt chẽ thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vào.

Tại Việt Nam, vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm sạch đã trở thành vấn đề rất đáng quan tâm, đặc biệt là trong thời gian gần đây. Do vậy, Hội thảo trên có ý nghĩa quan trọng, nhằm giới thiệu các giải pháp công nghệ, các phụ gia an toàn trong chế biến thực phẩm cho các doanh nghiệp. Sự kiện này là cơ hội tốt để các doanh nghiệp có được các thông tin công nghệ, giải pháp kỹ thuật, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để xuất khẩu. Việc hỗ trợ thông tin về công nghệ, thị trường và các Quỹ hỗ trợ cho ngành chế biến nông sản thực phẩm để giữ được chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm được coi là rất cần thiết.

Hội thảo đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về: Sử dụng phụ gia trong chế biến thực phẩm; Các hoạt động hỗ trợ thông tin công nghệ, thông tin thị trường trong nước và ngoài nước; Các hoạt động hỗ trợ DNNVV của dự án JICA – Nhật Bản; Các thông tin về Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm giao lưu để hợp tác phát triển.

Hội thảo cũng nằm trong kế hoạch hoạt động của Dự án Vườn ươm doanh nghiệp chế biến và đóng gói thực phẩm Hà Nội. Dự án này là một chương trình hỗ trợ kinh doanh toàn diện được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi sự và các doanh nghiệp trẻ phát triển và hội nhập vào thị trường trong nước cũng như quốc tế bằng cách cung cấp các dịch vụ dùng chung, đào tạo, hỗ trợ tài chính, trang thiết bị và nhà xưởng để các doanh nghiệp phát triển. Đến nay, dự án này đã và đang ươm tạo 27 khách hàng trong đó có nhiều doanh nghiệp có nhiều sản phẩm đã có mặt trên thị trường Hà Nội và cả nước.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img