Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vùng nhận Quyết định nâng cấp thành Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng

Thứ năm, 20/12/2012 10:08 GMT+7
Ngày 18/12/2012 tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vùng (Trung tâm) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập. Nhân dịp này, Trung tâm đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định nâng cấp thành Viện...


Bộ trưởng Nguyễn Quân thay mặt Chính phủ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đại diện Trung tâm

Đến dự Lễ kỷ niệm có Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân; Thứ trưởng Bộ KH&CN Nghiêm Vũ Khải cùng nhiều đại diện Bộ, ngành, cán bộ Trung tâm và các cơ quan thông tấn, báo chí.

PGS. TS Lê Tất Khương- Giám đốc Trung tâm cho biết, sau khi hoàn thành dự án “Quy hoạch tổng thể phát triển - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng giai đoạn 1996 - 2010”, năm 1997, thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam với UNDP và World Bank, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phát triển vùng lãnh thổ Đồng bằng sông Hồng và sau đó, năm 1999 Trung tâm được đổi tên thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vùng.

Trong quá trình phát triển, Trung tâm được định hướng theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và sự hỗ trợ của các đơn vị trong Bộ. Đến nay, Trung tâm đã vượt qua những khó khăn ban đầu, từng bước ổn định và đạt được những kết quả bước đầu trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế.

Cụ thể, trong lĩnh vực hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, Trung tâm luôn bám sát các chương trình lớn của Chính phủ như Chương trình Nông thôn miền núi, Chương trình Xây dựng nông thôn mới, Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, Chương trình sản xuất nông nghiệp hàng hóa,…

Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, Trung tâm đã triển khai 7 nhiệm vụ cấp nhà nước, 23 nhiệm vụ cấp bộ và khai thác được trên 70 nhiệm vụ theo đơn đặt hàng và tham gia tuyển chọn từ địa phương. Phần lớn các nhiệm vụ là những vấn đề bức xúc của thực tiễn sản xuất cần được nghiên cứu, tìm ra giải pháp KH&CN để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất.

Thông qua các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, Trung tâm đã hoàn thiện được 9 quy trình công nghệ; chuyển giao công nghệ được 54 kỹ thuật tiến bộ và quy trình kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất và đời sống; Trung tâm cũng xây dựng được 30 mô hình ứng dụng kỹ thuật tiến bộ có tính bền vững cao, tạo nhiều sản phẩm có giá trị hàng hóa cao.

Bên cạnh những hoạt động về nghiên cứu, chuyển giao, hoạt động hợp tác quốc tế cũng đạt được nhiều kết quả tốt. Nhiều năm qua, Trung tâm đã duy trì và tăng cường hợp tác với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Lào, Mexico, Cu Ba,… nhằm trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động KH&CN, phối hợp nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện công nghệ, làm cầu nối giới thiệu công nghệ mới vào Việt Nam. Thông qua hợp tác quốc tế, Trung tâm đã tiếp nhận nhiều công nghệ, tiến bộ kỹ thuật mới để hoàn thiện và chuyển giao và thực tiễn, qua đó đào tạo được 2 Thạc sỹ và gửi đi đào tạo ngắn hạn trên 20 lượt cán bộ nghiên cứu trẻ.

Trung tâm cũng luôn quan tâm đến việc đào tạo, nâng cao trình độ nguồn nhân lực. Hiện nay, Trung tâm có đội ngũ cán bộ gồm 48 cán bộ, viên chức thì có 4 người đạt trình độ Tiến sỹ, 19 cán bộ đạt trình độ Thạc sỹ và 23 người đạt trình độ Kỹ sư và Cử nhân. Để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nghiên cứu, Trung tâm thực hiện chủ trương gắn nghiên cứu với đào tạo. Trung tâm đang có 4 cán bộ là nghiên cứu sinh và 12 cán bộ là học viên cao học. Nhiều cán bộ khác cũng thường xuyên được đào tạo và đào tạo lại thông qua chương trình hợp tác quốc tế. Dự kiến đến năm 2013, Trung tâm sẽ có trên 70% cán bộ có trình độ sau đại học, đủ khả năng đảm đương các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và các nhiệm vụ do Bộ KH&CN giao.


Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải trao Quyết định nâng cấp Trung tâm thành
Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng cho PGS. TS. Lê Tất Khương- Giám đốc Trung tâm

Với những thành tựu đã đạt được, nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, Trung tâm đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã phê duyệt Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Trung tâm theo hình thức tổ chức KH&CN tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên (thực hiện từ năm 2014) và nâng cấp Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vùng thành Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao những thành tích mà Trung tâm đã đạt được trong 15 năm qua. Đề án đổi mới của Trung Tâm (nay là là Viện) là minh chứng khẳng định tinh thần đổi mới, quyết liệt của lãnh đạo và cán bộ, viên chức của Viện. Từ chỗ chỉ là một đơn vị nhỏ, được thành lập từ một dự án, đến nay Viện đã hoạt động trên quy mô rộng hơn. Bộ trưởng mong muốn Viện tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để kết nối doanh nghiệp - cơ quan nghiên cứu, tạo ra nhiều lợi nhuận để tái đầu tư và nâng cao đời sống cho cán bộ, viên chức.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img