Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào

Thứ ba, 18/12/2012 07:28 GMT+7
Sáng 17/12/2012, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Xổmxavạt Lềnhxavắt.


Toàn cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, quan hệ hợp tác về KH&CN giữa hai nước trong thời gian qua phát triển tốt đẹp, đặc biệt từ khi Chính phủ Lào thành lập Bộ KH&CN Lào, quan hệ hợp tác giữa hai Bộ trở nên khăng khít.

Gần đây, trong chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Quân với Bộ trưởng KH&CN Lào, hai bên đã trao đổi một số công việc có liên quan nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực KH&CN. Trong đó có một dự án lớn đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt đó là xây dựng Trung tâm đào tạo cán bộ về quản lý KH&CN cho CHDCND Lào. Thời gian sắp tới, hai Bộ sẽ cùng phối hợp để triển khai.


Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp Phó Thủ tướng Xổmxavạt Lềnhxavắt

Nhân chuyến thăm của Phó Thủ tướng Xổmxavạt Lềnhxavắt, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã báo cáo với Phó Thủ tướng một số vấn đề lớn của Bộ KH&CN Việt Nam. Cụ thể, trong năm 2012, tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI, phát triển KH&CN đã tiếp tục được khẳng định là quốc sách hàng đầu, là một động lực quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết Trung ương 6 về phát triển KH&CN. Đây là điều kiện và thời cơ rất thuận lợi cho KH&CN phát triển. Trong đó quan trọng nhất là vẫn phải tiếp tục đổi mới toàn diện về KH&CN theo xu hướng tiếp cận với trình độ quốc tế và thông lệ quốc tế. Đồng thời, Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho Bộ KH&CN xây dựng Luật KH&CN sửa đổi.

Cũng trong năm 2012, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược phát triển KH&CN đến năm 2020. Hiện, Bộ KH&CN đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án lớn về tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý về hoạt động KH&CN.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 10 chương trình quốc gia về KH&CN. Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ hy vọng nếu làm tốt, KH&CN Việt Nam sẽ có bước phát triển mạnh trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, trong quan hệ hợp tác với CHDCND Lào, Chính phủ Việt Nam cũng xác định đây là quan hệ đặc biệt. Trước mắt, hai Bộ sẽ phối hợp xây dựng chiến lược và Luật KH&CN cho CHDCND Lào. Ngoài Trung tâm Đo lường đã đưa vào sử dụng giai đoạn 1, sẽ đầu tư tiếp tục cho giai đoạn 2. Đồng thời, hai bên sẽ hợp tác xây dựng Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý và hợp tác giữa các tỉnh có chung biên giới giữa Lào và Việt Nam. Về Chương trình nông thôn và miền núi của Việt Nam, hiện nay có nhiều đề tài Bộ KH&CN giao cho các Sở KH&CN ở giáp biên giới, phối hợp với các tỉnh của Lào cùng thực hiện để đưa tiến bộ KH&CN đến những khu vực đó.

Ngoài ra, đối với CHDCND Lào, Bộ KH&CN cũng sẽ phê duyệt những đề tài, dự án hợp tác nghiên cứu theo Nghị định thư theo nguyên tắc hai bên cùng phối hợp, cùng đầu tư. Trong những trường hợp cần thiết, phía Bộ KH&CN Việt Nam có thể hỗ trợ 100% để các nhà khoa học của hai nước cùng nhau nghiên cứu những vấn đề chung hai bên cùng có lợi.

Phó Thủ tướng nước CHDCND Lào Xổmxavạt Lềnhxavắt bày tỏ vui mừng nhân dịp sang Việt Nam tham dự kỳ họp thứ 35 Ủy ban Liên Chính phủ Lào - Việt về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học xã hội. Phó Thủ tướng Xổmxavạt Lềnhxavắt khẳng định, trong quan hệ hợp tác giữa Lào với Việt Nam, hợp tác với Bộ KH&CN Việt Nam được xác định rất quan trọng. Đặc biệt, năm 2012 kỷ niệm năm đoàn kết hữu nghị Lào - Việt Nam, từ trung ương đến địa phương đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, trong đó có sự tham gia của hai bộ.

Phó Thủ tướng Xổmxavạt Lềnhxavắt cho biết, bắt đầu từ năm nay Quốc hội Lào đồng ý dành 1% ngân sách đầu tư cho công tác nghiên cứu KH&CN. Kinh phí đó phải được tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm. Bộ KH&CN Lào hướng các bộ khác nghiên cứu những lĩnh vực được coi là thế mạnh của nước mình.

Theo đó, trước mắt Bộ KH&CN Việt Nam tập trung giúp đỡ Bộ KH&CN Lào đề ra chiến lược phát triển KH&CN. Bởi theo Phó Thủ tướng, có chiến lược sẽ có hướng đi. Nếu đề ra chiến lược phù hợp thì đào tạo cũng nhằm phục vụ chiến lược. Tiếp đó, cần phải có Luật KH&CN.

Tại buổi làm việc, hai bên cùng bày tỏ mong muốn sẽ cùng nhau phối hợp chặt chẽ hoàn thành tốt công việc để thúc đẩy phát triển KH&CN của hai nước.


Phó Thủ tướng Xổmxavạt Lềnhxavắt trao tặng Bộ trưởng Nguyễn Quân quà lưu niệm


Phó Thủ tướng Xổmxavạt Lềnhxavắt cùng đại diện Bộ KH&CN hai nước chụp ảnh lưu niệm


Bộ trưởng Nguyễn Quân trao tặng hoa cho Phó Thủ tướng Lào


Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara trao tặng Bộ trưởng Nguyễn Quân quà lưu niệm

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img