Thứ sáu, 14/10/2016 17:21 GMT+7

Nghiên cứu, đánh giá khả năng tải của lưới điện phức tạp và đề xuất các giải pháp nâng cao khả năng tải cho lưới điện liên kết 500kV

Khả năng tải của đường dây phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau tùy theo cấp điện áp và chiều dài đường dây. Đối với các đường dây tương đối ngắn (cấp điện áp thấp), giới hạn công suất truyền tải thường được xác định theo điều kiện phát nóng. Khi chiều...


Đề tài “Nghiên cứu, đánh giá khả năng tải của lưới điện phức tạp và đề xuất các giải pháp nâng cao khả năng tải cho lưới điện liên kết 500kV” do Chủ nhiệm Đề tài ThS. Nguyễn Xuân Phương cùng cơ quan chủ quản Viện Năng lượng đã sử dụng chương trình COUNS về tính toán chế độ xác lập của hệ thống điện để tính toán kiểm tra giới hạn truyền tải tối đa theo điều kiện ổn định tĩnh của các mạch đường dây siêu cao áp 500kV đồng thời cũng tính toán đánh giá ảnh hưởng của các thiết bị điều khiển, điều chỉnh linh hoạt mới (FACTS) đến giới hạn truyền tải tối đa.

Qua thời gian nghiên cứu đề tài đã tính toán đánh giá giới hạn truyền tải tối đa của các đường dây truyền tải siêu cao áp 500kV theo điều kiện ổn định tĩnh có thể áp dụng các phương pháp và tiêu chuẩn khác nhau, tuy nhiên sử dụng tiêu chuẩn thực dụng rất thích hợp và làm giảm nhẹ khối lượng và thời gian tính toán mà vẫn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đánh giá mức độ ổn định tĩnh của hệ thống điện hợp nhất có các đường dây siêu cao áp.

Các kết quả tính toán đưa ra bước đầu cho thấy đường dây siêu cao áp 500kV Bắc - Nam đáp ứng được yêu cầu truyền tải công suất trong hệ thống điện ở giai đoạn đến năm 2025 với mức độ ổn định tốt. Việc xem xét sử dụng các thiết bị FACTS tại một số nút yếu (về thông số vận hành) trong một số chế độ vận hành đặc trưng của hệ thống truyền tải 500kV sẽ mang lại hiệu quả cả về tăng giới hạn truyền tải tối đa và cải thiện chế độ điện áp.

Có thể tìm đọc toàn văn nội dung đề tài với mã số 11450/2015 tại Cục Thông tin KH&CN Quốc gia.

Lượt xem: 2646

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)