Thứ tư, 16/03/2011 11:20 GMT+7

Nhật Bản hợp tác với Việt Nam phát triển công nghiệp điện tử bán dẫn

Chiều 14/3/2011, tại Hà Nội, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Vụ Hợp tác Quốc tế tổ chức Hội thảo: “Báo cáo đánh giá hiện trạng ngành công nghiệp điện tử bán dẫn của Việt Nam và giới thiệu một số sản phẩm công nghệ của Toshiba”.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh tham dự và chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo còn có đại diện các đơn vị trong Bộ, đại diện các doanh nghiệp, trường đại học đã tham gia và làm việc với chuyên gia Toshiba trong thời gian qua. Về phía Tập đoàn Toshiba có ông Tatsuo Doko, Giám đốc Maketting Công ty Hệ thống truyền tải và phân phối điện năng làm trưởng đoàn cùng với các chuyên gia trong lĩnh vực điện tử, bán dẫn, điện hạt nhân, hệ thống sản xuất, truyền tải và phân phối điện năng, hệ thống điều khiển thông minh.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định: Sự hợp tác trong nhiều năm qua giữa Bộ KH&CN và Tập đoàn Toshiba nằm trong chủ trương và hoạt động quan trọng của Bộ KH&CN. Hiện nay việc đưa KH&CN vào phục vụ phát triển các lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là việc thúc đẩy ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ là một trong những mục tiêu của Bộ KH&CN. Vì vậy, sự hợp tác giữa Toshiba và Bộ KH&CN trong các lĩnh vực năng lượng nguyên tử, công nghiệp bán dẫn thể hiện sự cụ thể hóa những chủ trương quan trọng của Bộ KH&CN hiện nay. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Với sự giúp đỡ của Tập đoàn Toshiba, có thể nói lần đầu tiên phía Bộ KH&CN cùng với chuyên gia Toshiba có được bức tranh đầy đủ cho sự phát triển công nghiệp điện tử bán dẫn”.

Thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới người dân Nhật Bản trước thảm họa động đất, sóng thần đã gây tổn thất nghiêm trọng về người và tài sản.

Ngài Tatsuo Doko bày tỏ hân hạnh được làm việc với Bộ KH&CN. Ông rất cảm kích trước những chia sẻ của Thứ trưởng Chu Ngọc Anh đối với thảm họa về động đất và sóng thần mà Nhật Bản vừa mới trải qua. Ngài Doko bày tỏ hi vọng, trong tương lai sự hợp giữa hai bên sẽ ngày càng chặt chẽ.

Tại Hội thảo, Tập đoàn Toshiba đã báo cáo đánh giá hiện trạng ngành công nghiệp điện tử bán dẫn của Việt Nam. Hai bên cùng tiến hành trao đổi về kết quả báo cáo và thảo luận về một số phương hướng phát triển cho Việt Nam trong thời gian tới; Tập đoàn Toshiba giới thiệu một số sản phẩm công nghệ của Toshiba bao gồm công nghệ về điện hạt nhân, sản xuất, truyền tải và phân phối điện năng, điều khiển thông minh. Chuyên gia của Tập đoàn Toshiba cho biết: Năm 2009, giá trị thị phần bán dẫn của Việt Nam khoảng 500 triệu USD, chiếm 0,2% trên tổng thị phần toàn cầu và khoảng 0,4% thị phần châu Á - Thái Bình Dương. Thị trường bán dẫn của Việt Nam đang phát triển, nhưng chưa đủ năng lực chế tạo lõi hàng loạt (công đoạn đầu) và đóng gói (công đoạn cuối).

Theo đề xuất từ phía Toshiba, hạ tầng xã hội cần thiết cho sự phát triển công nghệ bán dẫn trong tương lai của Việt Nam cần có ba yếu tố, gồm: hệ thống kinh tế, vai trò của Chính phủ và hạ tầng cơ sở. Hệ thống kinh tế phải bao gồm đầy đủ thị trường, khách hàng, nhà cung cấp nguyên liệu và phụ liệu, và nguồn nhân lực được đào tạo tốt,… Vai trò của Chính phủ phải đảm bảo các ưu đãi về thuế và trợ cấp công, cũng như các định chế về vốn,… Toshiba đề xuất hạ tầng cơ sở phải đảm bảo được nguồn cung cấp năng lượng ổn định, có đủ nước, và các hệ thống logistics phong phú và có bảo đảm…

Thứ trưởng Chu Ngọc Anh gửi lời cảm ơn tới đoàn chuyên gia của Nhật Bản đã dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng trong việc đưa ra những đề xuất đầy đủ, toàn diện về hạ tầng xã hội cần thiết cho sự phát triển công nghệ bán dẫn trong tương lai tại Việt Nam. Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để cụ thể hóa phương án hợp tác. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng, trong thời gian tới sự hợp tác về KH&CN giữa hai bên ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Lượt xem: 945

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)