Thứ sáu, 11/03/2011 16:17 GMT+7

Khoa học và Công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh

Ngày 10/3/2011, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động KH&CN 5 năm (2006 – 2010) và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Giám đốc Sở KH&CN Bắc Ninh Lê Xuân Vừng cho biết, 5 năm qua tỉnh đã triển khai thực hiện 364 đề tài, dự án KH&CN. Hoạt động nghiên cứu – triển khai, ứng dụng KH&CN vào các lĩnh vực quản lý, sản xuất và kinh doanh có kết quả tốt, trở thành động lực trực tiếp đẩy nhanh quá trình thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội (KT – XH) của tỉnh.

Cụ thể và rõ nét nhất là đóng góp của KH&CN trong ngành nông nghiệp. KH&CN đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, đưa nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển khá. Giá trị sản phẩm tăng bình quân 3%/năm, cơ cấu nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch tích cực, tỷ trọng trồng trọt giảm từ 55,8% năm 2006 xuống còn 50,55% năm 2010; tương ứng, tỷ trọng chăn nuôi – thủy sản tăng từ 40% lên 43,3%; giá trị sản phẩm nông nghiệp trồng trọt trên 1 ha đạt 71 triệu đồng, gấp 2 lần năm 2006.

Nhờ ứng dụng các kỹ thuật tiến bộ, Bắc Ninh đã tuyển chọn và nhân rộng nhiều giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Tỉnh đã tạo lập, hình thành các vùng sản xuất tập trung nhiều loại cây màu, thực phẩm, cây công nghiệp ngắn ngày như: 18 vùng sản xuất lúa hàng hóa, 35 vùng sản xuất khoai tây, 36 vùng sản xuất rau xanh, 7 vùng sản xuất cây hoa cảnh. Việc hình thành các vùng sản xuất tập trung này đã tạo điều kiện chuyển giao kỹ thuật, đưa các giống mới vào sử dụng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất và đảm bảo an ninh lương thực.

Sở KH&CN cũng đã phối hợp với Sở NN&PTNT triển khai có hiệu quả chương trình ứng dụng và phát triển công nghệ sinh học sản xuất cây con giống và sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Đồng thời, tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp trong tỉnh như xây dựng thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh chúc mừng và biểu dương những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua của ngành KH&CN Bắc Ninh.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh một số nội dung Sở KH&CN Bắc Ninh cần tập trung triển khai thời gian tới để hoạt động KH&CN đóng góp ngày càng hiệu quả và trở thành động lực phát triển KT – XH, khai thác toàn diện tiềm năng của tỉnh và thực hiện thắng lợi mục tiêu Chương trình phát triển KT-XH giai đoạn 2011 – 2015. Cụ thể: tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh đẩy mạnh hoạt động cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh, hướng các doanh nghiệp nghiên cứu, làm chủ công nghệ và hình thành các ngành công nghiệp phụ trợ cho các tập đoàn công nghiệp, nhất là các tập đoàn công nghiệp của nước ngoài; đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; tăng cường cơ sở vật chất và tập trung đầu tư để các đơn vị của Sở KH&CN như Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng có đủ năng lực triển khai các nhiệm vụ thúc đẩy hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ buổi Lễ tổng kết, đại diện Lãnh đạo tỉnh đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước và trao tặng Huân chương lao động hạng Ba cho sở KH&CN Bắc Ninh và cho ông Lê Xuân Vừng đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2005 đến 2009, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Dịp này, Bộ KH&CN cũng công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ KH&CN và trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp KH&CN cho 17 cá nhân của các cơ quan trong tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp KH&CN. Đồng thời công bố Quyết định và trao tặng cờ thi đua của Bộ KH&CN cho sở KH&CN tỉnh Bắc Ninh – đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2010; tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho tập thể và cá nhân của sở KH&CN tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều thành tích đóng góp cho hoạt động KH&CN.

Lượt xem: 998

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)