Thứ sáu, 11/11/2011 17:07 GMT+7

Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân và quản lý tri thức hạt nhân”

Ngày 11/11/2011, tại Hà Nội, Cục Năng lượng nguyên tử phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Hội thảo về phát triển nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân và quản lý tri thức hạt nhân. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công...

TS. Hoàng Anh Tuấn - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Năng lượng nguyên tử phát biểu nêu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của đoàn công tác IAEA trong số nhiều hoạt động của Dự án hợp tác kỹ thuật về “Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân” mà IAEA đã hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2009-2011. Tham dự Hội thảo có các quan chức IAEA, các chuyên gia, giáo sư đến từ các trường đại học hàng đầu trên thế giới của Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc, Anh, Canada, Tây Ban Nha và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cùng đại diện các Bộ, ngành và cơ quan liên quan của Việt Nam: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn bức xạ hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam), Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam, Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận , Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Điện lực.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia IAEA trình bày về kinh nghiệm quản lý tri thức hạt nhân, chương trình đào tạo hạt nhân của một số nước, mối quan hệ giữa các cơ sở giáo dục đào tạo và các tổ chức sử dụng nhân lực (công ty điện lực, cơ quan pháp quy, các ngành công nghiệp). Phía Việt Nam cũng đã trình bày báo cáo tóm tắt về tình hình triển khai Đề án "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử" và một số nội dung liên quan đến đào tạo hạt nhân ở Việt Nam.

Tại Hội thảo, ông Yanko Yanev - Trưởng đoàn chuyên gia IAEA đã nhấn mạnh vai trò và lợi ích của điện hạt nhân, việc sử dụng điện hạt nhân một cách có trách nhiệm và đặc biệt chú trọng vai trò của quản lý tri thức hạt nhân. Ông cho rằng không thể thực hiện được chương trình điện hạt nhân nếu không có quản lý tri thức hạt nhân ngay từ giai đoạn đầu tiên và trong suốt quá trình thực hiện chương trình điện hạt nhân. Ông Yanev cũng đề cao vai trò của sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngành công nghiệp, các tổ chức hỗ trợ kỹ thuật, các cơ quan pháp quy, cơ quan quản lý nhà nước với các đơn vị đào tạo trong việc phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân tại Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, từ ngày 9-16/11/2011, Đoàn chuyên gia của IAEA sẽ đến thăm và làm việc với các các cơ quan: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Khoa học tự nhiên - Quốc gia Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Đà Lạt và Đại học Khoa học tự nhiên - Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm đào tạo hạt nhân thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt về chương trình đào tạo hạt nhân. Đây là các cơ sở đào tạo tham gia vào Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Lượt xem: 1101

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)